Nhiều đường dây thu gom rác tại TP.HCM chưa có tư cách pháp nhân

03/12/2019 20:52 GMT+7

Việc chuyển đổi mô hình thu gom rác chậm; nhiều đường dây chưa có tư cách pháp nhân; trạm trung chuyển quá tải gây ô nhiễm mùi hôi... ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực lân cận.

Chiều 3.12, lãnh đạo UBND TP.HCM lắng nghe ý kiến của đại diện các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố để làm cơ sở đưa ra chính sách hỗ trợ phù hợp cho người thu gom rác dân lập.

60% rác thải qua tay lực lượng thu gom rác dân lập

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, cho biết lượng rác sinh hoạt mỗi ngày ở thành phố khoảng 9.000 tấn, tăng 5%/năm. Để thu gom lượng rác khủng này, thành phố đang tồn tại song song 2 hệ thống thu gom, các doanh nghiệp công lập thu gom khoảng 40% lượng rác, còn lại là lực lượng thu gom rác dân lập.
Trong đó, hệ thống thu gom rác dân lập với 2.160 phương tiện gồm xe ba gác kéo, xe lam, xe tải nhẹ, thùng 660 lít, xe tự chế và khoảng 4.000 nhân công. Lực lượng thu gom rác dân lập là một bộ phận kết nối trong hệ thống thu gom tại nguồn từ hộ gia đình, chủ nguồn thải đến điểm hẹn, trạm trung chuyển ở 24 quận, huyện.

Rác thải sinh hoạt bị ùn ứ ở trạm trung chuyển P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức hồi tháng 5.2018

Ảnh: Tiểu Thiên

Trong các năm qua, TP.HCM có nhiều chính sách hỗ trợ lực lượng thu gom rác dân lập chuyển đổi phương tiện, thành lập pháp nhân nhưng chưa hiệu quả. Đại diện HTX Liên Minh (Q.Thủ Đức) cho biết quyết định giá thu gom rác được thành phố ban hành 1 năm nhưng quận, huyện vẫn chưa ban hành giá mới.
HTX đầu tư 5 xe ép rác, nhiên liệu tăng gấp 3 phương tiện cũ nhưng không được hỗ trợ chi phí tăng thêm này. Ngoài ra, các xã viên không có hộ khẩu thành phố vay không được vốn từ Quỹ Bảo vệ môi trường để chuyển đổi phương tiện.
Chưa hết, khi chuyển sang xe ép rác, các xã viên phải thuê thêm tài xế để điều khiển loại xe này. Và để tiết kiệm chi phí, nhiều HTX phải chi tiền cho tài xế cũ học bằng lái xe theo tiêu chuẩn mới.

Giảm 50% học phí cho con của người thu gom rác

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết trong các năm tới thành phố vẫn cần đến lực lượng thu gom rác dân lập. Tuy nhiên, lực lượng này cần phải đổi mới cho phù hợp với điều kiện mới và thành phố sẽ tạo điều kiện cùng với các chính sách hỗ trợ. 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết công nghệ chôn lấp và tái chế không phù hợp với điều kiện hiện nay. Vừa qua, 2 nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt rác phát điện được xây dựng ở H.Củ Chi. Theo dự báo đến năm 2020, lượng rác thải sinh hoạt khoảng 10.000 tấn/ngày và tăng lên 13.000 tấn/ngày vào năm 2025, việc này đặt ra nhiều thách thức đối với thành phố. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định thành phố sẽ có nhiều chính sách phù hợp để đổi mới lực lượng thu gom rác dân lập

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Phong nhìn nhận việc chuyển đổi mô hình thu gom chậm, nhiều đường dây chưa có tư cách pháp nhân, HTX mới hình thành không hiệu quả, chuyển đổi phương tiện chậm cùng với trạm trung chuyển quá tải gây ô nhiễm mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực lân cận. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng cần tổ chức hội nghị với thành phần rộng hơn, đại diện các HTX, doanh nghiệp thu gom rác dân lập bị tác động để hình thành các nhóm chính sách.
Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ hoàn thiện lại lực lượng thu gom rác dân lập, chuyển đổi phương tiện thu gom, phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, thành phố sẽ đầu tư thêm cơ sở hạ tầng cho công tác thu gom rác qua việc tăng cường trạm trung chuyển, ứng dụng công nghệ mới và ban hành chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy và khuyến khích lực lượng thu gom rác dân lập chuyển đổi mô hình và phương tiện đảm bảo môi trường, mỹ quan đô thị. 

Lượng rác sinh hoạt ở TP.HCM hơn 9.000 tấn mỗi ngày

Ảnh: Ngọc Dương

Theo đề án chính sách hỗ trợ của Sở TN-MT, doanh nghiệp, HTX được vay 70% giá trị phương tiện, lãi suất 4,27%/năm trong vòng 7 năm, phương tiện cũ bị thu hồi được hỗ trợ từ 5 - 7 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp và HTX cũng được quyền lựa chọn 2 phương án ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Người trực tiếp thu gom rác dân lập được hỗ trợ 3 bộ đồng phục gồm: nón, bao tay, khẩu trang, giày và ủng (đi mưa), quần, áo lao động trong 3 năm. Con của những người thu gom rác được hỗ trợ 50% học phí trường công lập mẫu giáo và phổ thông trên địa bàn thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.