Nhiều sai phạm đất đai tại TP.Kon Tum

25/08/2020 14:00 GMT+7

UBND tỉnh Kon Tum vừa giao cơ quan công an tiến hành điều tra nhiều sai phạm đất đai vừa được Thanh tra tỉnh Kon Tum phát hiện trên địa bàn TP.Kon Tum trong thời gian qua.

Ngày 25.8, UBND tỉnh Kon Tum, cho biết cơ quan này đã giao cơ quan công an tiến hành điều tra làm rõ những sai phạm trong việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền tại TP.Kon Tum trong thời gian qua.

Hiến đất mở đường để... phân lô bán nền ?

Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa có kết luận thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn TP.Kon Tum. Việc sai phạm xảy ra tại các phường như Trường Chinh, Thắng Lợi, Quyết Thắng, Ngô Mây.

Ông D.N.V hiến đất mở đường để... xây dựng khu nhà ở thương mại và quán cà phê ?

Ảnh: Đức Nhật

Cụ thể tại phường Trường Chinh, ông D.N.V nhận chuyển nhượng hơn 13.000 m2 đất của nhiều hộ dân. Tháng 6.2017, ông V. xin và được UBND TP.Kon Tum đồng ý cho chuyển 5.200 m2 sang đất ở, còn lại 7.700 m2 đất nông nghiệp.
Tháng 10.2017, ông D.N.V có đơn xin hiến đất mở đường. Thể theo nguyện vọng của ông V, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum đã điều chỉnh giảm diện tích đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông V.
Sau đó ông V. đề nghị xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và điều chỉnh vị trí đất ở với diện tích là 1.803 m2. theo yêu cầu của ông Văn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cũng lập sơ đồ điều chỉnh vị trí đất và tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được điều chỉnh vị trí đất ở dịch chuyển sang vị trí đất khác không trùng khớp với vị trí ban đầu.
Từ đây ông V. đã thực hiện tách thửa, phân lô, xây dựng quán cà phê, nhà ở thương mại. Ông V. đã xây dựng 29 căn nhà trên diện tích đất được phân lô nhằm chuyển nhượng, buôn bán. Trong số 29 căn nhà này, TP.Kon Tum đã cấp phép xây dựng cho 25 căn nhà, còn lại 4 căn nhà vẫn chưa được cấp phép.
Ngoài ra, trong khu đất này còn có nhiều hạng mục xây dựng trái phép.
Một trường hợp khác là bà N.T.N.L nhận chuyển nhượng đất của nhiều người với diện tích đất hơn 13.500 m2. Sau đó bà L. có đơn xin hợp nhiều thửa đất đã nhận chuyển nhượng và được UBND TP.Kon Tum đồng ý. Sau đó bà L. tiếp tục xin hiến đất với diện tích 1.504,9 m2 để mở đường giao thông.
Bà L. cũng xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang mục đích đất ở với diện tích là 3.984 m2 được UBND TP.Kon Tum cho phép.
Từ đây, bà L. đã thực hiện chia khu đất thành 33 lô đất hướng theo mặt đường do bà này tự mở. Tất cả các lô đất đều không đúng quy hoạch với tổng diện tích hơn 4.400 m2. Đã có 26 căn nhà đã được xây dựng với diện tích là 2.300 m2. Trong đó, có 12 căn nhà xây dựng không đúng với mục đích sử dụng đất, 4 căn nhà không có giấy phép xây dựng.
Ngoài ra bà L. cũng đã tiến hành xây dựng một trường mầm non tư thục trên phần đất quy hoạch đường giao thông, không có giấy phép xây dựng.

Trường mầm non Tư thục Mickey có nhiều hạng mục xây dựng trái phép nằm trên đất quy hoạch giao thông

Ảnh: ĐỨC NHẬT

 
Còn hàng loạt trường hợp khác tại phường Thắng Lợi, Quyết Thắng, Ngô Mây cũng sử dụng thủ đoạn hiến đất như trên để phân lô, bán nền phá vỡ quy hoạch.

Hàng loạt cán bộ bị yêu cầu xử lý

Qua làm việc, Thanh tra tỉnh Kon Tum xác định việc cho phép dịch chuyển vị trí đất ở và không xác định vị trí đất ở trên giấy chứng nhận QSDĐ của ông D.N.V là không đúng quy định pháp luật. Việc tạo điều kiện cho ông V. được cấp giấy phép xây dựng để xây nhà ở thương mại sau đó phân lô, tách thửa để bán; việc cho phép dịch chuyển đất ở, không xác định cụ thể vị trí đất ở của ông V. đã tạo điều kiện cho người này xây dựng nhà thương mại, xây dựng công trình trên đất là thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.
Việc bà L. hiến đất, sau đó UBND TP.Kon Tum cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm diện tích 1.500 m2 để bà L. làm đường là không đúng quy định, đã tạo điều kiện để bà Liên tách thửa, phân lô xây dựng nhà để bán.

Lô đất của bà L.

ẢNH: ĐỨC NHẬT

Ngoài 2 khu vực nói trên, Thanh tra tỉnh Kon Tum còn phát hiện nhiều vị trí ngành chức năng đồng ý để người dân hiến đất mở đường tạo điều kiện để phân lô bán nền, hình thành khu dân cư như tại phường Trường Chinh, Quyết Thắng, Thắng Lợi (TP.Kon Tum).
Những sai phạm nêu trên trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Kon Tum, Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum, Lãnh đạo Sở TNMT, Giám đốc Sở TN - MT, Lãnh đạo UBND TP. Kon Tum, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum.
Nhận thấy, một số cán bộ, công chức, viên chức trong tham mưu biểu hiện thiếu trách nhiệm có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, UBND tỉnh Kon Tum đã chuyển hồ sơ qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.