Những thay đổi căn bản của TP.HCM trong chiến dịch tầm soát, tách F0 khỏi cộng đồng

09/07/2021 17:08 GMT+7

TP.HCM đưa ra nhiều thay đổi căn bản trong 15 ngày tới với mục tiêu cơ bản tầm soát hết F0, tách F0 ra cộng đồng, xây dựng vùng an toàn và thu hẹp dần vùng nguy cơ cao.

Chiều 9.7, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp triển khai phát động thi đua cao điểm trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng và kế hoạch điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Tầm soát, tách hết F0 ra khỏi cộng đồng

Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, đề nghị Thường trực quận ủy, huyện ủy, Thành ủy TP.Thủ Đức và các ban chỉ đạo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 16, có kế hoạch cụ thể, chi tiết triển khai đến tận hộ gia đình, tổ dân phố, khu phố…
Cần động viên hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc, phân công rõ công việc để không chồng chéo. Cần phát huy hệ thống tuyên truyền cơ sở, MTTQ vận động nhân dân hiểu đúng và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong 15 ngày tới.
“Một trong những hạn chế thời gian qua là hiểu chưa đầy đủ, thực hiện chưa nghiêm nên kết quả đạt được chưa đồng bộ, chưa như mong muốn. Chúng ta chỉ có 15 ngày và chỉ lần này thôi nên phải tập trung cao độ để kiểm soát tình hình”, ông Phan Văn Mãi nói.
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nhìn nhận ngày đầu triển khai Chỉ thị 16 chắc chắn sẽ còn những chuệch choạc như giao thông đi lại, cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự… nên các địa phương cần quan tâm chấn chỉnh, không để tạo ra xung đột mới.

Lực lượng chức năng kiểm soát việc đi lại của người dân trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16

Ảnh: Độc Lập

Công tác xét nghiệm là nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo TP.HCM đưa ra nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh. Ông Mãi cho biết trong 15 ngày tới sẽ có những thay đổi căn bản với mục tiêu cơ bản tầm soát hết F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn và thu hẹp dần vùng nguy cơ cao.
Theo ông Phan Văn Mãi, để đạt được mục tiêu này thì xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm theo từng vùng nguy cơ, trong đó tập trung cho vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và ngẫu nhiên ở vùng bình thường mới.

Chiều 9.7: Thêm 5 ca Covid-19 tử vong, một bệnh nhân không có bệnh nền

Dừng lấy mẫu xét nghiệm tập trung

Công tác lấy mẫu phải gắn liền với năng lực xét nghiệm của phòng thí nghiệm, công thức là mẫu của huyện nào thì chuyển đến cơ sở xét nghiệm đã được phân công. “Chỗ này xét nghiệm được 5.000 mẫu thì chỉ lấy 5.000 mẫu hoặc cao hơn một chút chứ không thể lấy 10.000 mẫu hoặc lấy mẫu mà không biết năng lực xét nghiệm”, ông Phan Văn Mãi nói.
Lấy mẫu khu vực nào thì nhanh chóng xét nghiệm, trả kết quả, truy F0, lập vùng kiểm soát và bàn giao cho phường, xã để quản lý vùng xanh, vùng bình thường mới, vùng nguy cơ, vùng nguy cơ cao để từng bước mở rộng vùng an toàn, thu hẹp vùng nguy cơ và vùng nguy cơ cao, ông Phan Văn Mãi yêu cầu. 
Từ ngày 9.7, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành phố, nguyên tắc là người dân ở nhà và chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết nên phải đến từng hộ gia đình lấy mẫu, có thể lấy mẫu theo đại diện hộ. “Nếu nơi nào tổ chức lấy mẫu tập trung là vi phạm Chỉ thị 16”, ông Mãi khẳng định và đề nghị tổ chức các đội lấy mẫu tại nhà, nếu dương tính thì đưa vào khu thu dung F0.

TP.HCM dừng việc lấy mẫu tập trung và chuyển sang lấy mẫu tại nhà

Ảnh: ĐỘc Lập

Đối với F1, TP.HCM đã xin ý kiến Bộ Y tế cho cách ly tại nhà vì trong 15 ngày tới không có chuyện từ nhà này đi sang nhà khác, trong nhà thì phải cách ly người với người và cứ 2 - 3 ngày sẽ xét nghiệm một lần, nếu chuyển thành F0 thì chuyển đi tiếp. Chiều nay, Bộ Y tế sẽ có phản hồi kiến nghị này.
Một thay đổi căn bản khác được ông Mãi thông tin đó là những địa bàn chưa tổ chức xét nghiệm thì thông báo cho người dân, nếu có biểu hiện ho, sốt thì gọi cho đội xét nghiệm lưu động, trong vòng 30 - 60 phút sẽ tới lấy mẫu tại nhà. Điều này sẽ giảm áp lực cho bệnh viện nhưng đòi hỏi các đội lấy mẫu lưu động ở quận, huyện chuẩn bị đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân.
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết hôm nay thành lập bộ chỉ huy chiến dịch, có bộ phận thường trực, tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và các ban chỉ đạo địa phương. Người dân có nhu cầu xét nghiệm có thể không gọi điện cho quận huyện mà gọi cho tổng đài 1022, tổng đài sẽ tổng hợp chuyển về cho quận, huyện tổ chức.

Cận cảnh một phần Thuận Kiều Plaza sắp thành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

Ngoài ra, Trung tâm Điều phối xét nghiệm TP.HCM cũng sẽ căn cứ kết quả dịch tễ hằng ngày để định hướng cho công tác lấy mẫu, tập trung cho các khu vực. Lấy mẫu phải đi liền với nhập liệu, nhập đầy đủ dữ liệu để khi có kết quả xét nghiệm kịp thời thông báo cho người dân, đồng thời các phòng thí nghiệm phải trả kết quả vào kho dữ liệu của thành phố. “Chúng ta có 15 ngày để chuyển biến tình hình, mục tiêu là kiểm soát được dịch bệnh. Chúng ta không có nhiều cơ hội nên phải tập trung cao độ, đồng bộ, quyết liệt”, ông Phan Văn Mãi yêu cầu và đề nghị các quận, huyện cố gắng triển khai để đạt kết quả xứng đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.