Nước sạch nhiễm dầu: Công an làm việc với con gái Chủ tịch Công ty Gốm sứ Thanh Hà

21/10/2019 16:58 GMT+7

Sau lời khai của Lý Đình Vũ, nghi phạm xả thải dầu khiến nguồn nước sông Đà bị ô nhiễm, công an đã mời con gái Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà đến làm việc để làm rõ lời khai này.

Chiều 21.10, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), xác nhận lượng dầu 3 nghi phạm xả thải khiến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị ô nhiễm, có nguồn gốc từ Công ty Gốm sứ Thanh Hà.
Theo ông Truyền, khoảng 3 năm gần đây, lượng dầu thải này được sử dụng làm nguyên liệu cho lò đốt, sấy sản phẩm. Tuy nhiên, từ khi công ty chuyển sang công nghệ mới nên lượng dầu thải này được giao cho đơn vị khác để xử lý.
"Trước đó, người dân thường đến xin dầu thải về rải ở ruộng lúa để đuổi chuột. Khi chuột ăn vào thấy đắng thì bỏ đi, không cắn phá lúa", ông Truyền nói.

Ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà, trả lời báo chí

Ảnh Trần Cường

Ông Truyền cho biết, trước khi xảy ra sự việc, ông đi Đà Nẵng, đến trưa nay 21.10 mới về lại công ty. Thời điểm ông Truyền đi công tác, lực lượng chức năng đã về làm việc tại Công ty Gốm sứ Thanh Hà.
Trong 2 ngày 18 - 19.10, công an đã làm việc với bà Nguyễn Thị Huyền Trang (31 tuổi, cán bộ Phòng Kinh doanh, là con gái ông Truyền) và ông Trần Thành Trung (44 tuổi, thủ kho vật tư) để làm rõ những nội dung liên quan đến vụ án.
"Hiện tại, con gái tôi đang ở Hòa Bình để phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc", ông Truyền nói và khẳng định con gái không liên lạc trực tiếp với Lý Đình Vũ, 1 trong 3 nghi phạm xả dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà.

Suối Trâm bị nhiễm dầu khiến hàng triệu người dân tại Hà Nội khốn khổ

Ảnh Kiến Trần

Theo kết quả thanh tra, kiểm tra (do công ty cung cấp), khoảng tháng 9, nghi phạm Vũ liên lạc qua điện thoại với chị Trang đề xuất việc tiếp nhận và xử lý, tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại Công ty Gốm sứ Thanh Hà và được chị Trang đồng ý. Theo thỏa thuận miệng, chị Trang sẽ trả cho Vũ chi phí 1.000 đồng/lít để thu gom, vận chuyển, xử lý.
Đến sáng 7.10, Vũ gọi điện cho chị Trang để đến thu gom dầu thải, nhưng chị Trang đi vắng. Sau đó, chị Trang giao ông Trung chuyển giao số dầu thải cho Vũ.
Sáng 8.10, Vũ cho người đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà lấy dầu thải từ ông Trung chuyển giao. Từ đó đến nay, chị Trang không liên hệ lại với Vũ.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, ngày 9.10, tại xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện trên mặt đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, cách trạm bơm nước hồ của công ty khoảng 2,5 km có vết dầu thải dài khoảng 200 m và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, ảnh hưởng đến hồ Đầm Bài (là đầu nguồn nước nguyên liệu của Nhà máy nước sông Đà). Vụ việc đã được báo cho cơ quan chức năng.
Qua điều tra, công an xác định 2 ô tô nghi vấn là xe tải mang biển số 99C-087.83 thuộc Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương (tỉnh Bắc Ninh, hoạt động thu gom chất thải không nguy hại) và xe 4 chỗ mang biển số 89A - 137.66, chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).

3 nghi phạm xả thải dầu khiến nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị ô nhiễm

Ảnh Q.Đ

Công an cũng xác định 3 nghi phạm liên quan là Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (25 tuổi), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; và Hoàng Văn Thám (33 tuổi), trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, Lạng Sơn.
Sau khi triệu tập, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đại và Thám, còn Vũ đã bỏ trốn.
Đại và Thám khai, ngày 6.10 được Vũ thuê lái xe tải mang biển số 99C-087.83 đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải trong 10 thùng chứa (khoảng 10 m3) chở về Hưng Yên.
Đến ngày 8.10, cả 3 đi 2 ô tô kể trên chở chất thải đến xóm Quyết Tiến, xả chất thải rồi bỏ trốn. Số chất thải này được xác định là dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.
Ngày 16.10, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm môi trường.
Khoảng 10 giờ 30 trưa 20.10, nghi phạm Vũ đã tới Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú. Tại đây, Vũ khai được một phụ nữ tên Trang, là con dâu của Giám đốc Công ty Gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), thuê đi đổ dầu thải.
Vũ đã được bàn giao cho Công an tỉnh Hòa Bình để điều tra theo đúng thẩm quyền và làm rõ thông tin về người thứ 4 liên quan đến vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.