Phức tạp giấy đi đường ở Hà Nội: Dân xếp hàng, phường quá tải

10/08/2021 06:09 GMT+7

Trong đêm 8.8, UBND TP.Hà Nội phát công văn yêu cầu ngoài giấy đi đường phải có thêm lịch trực, lịch làm việc.

Sáng 9.8, dù chưa tiến hành xử phạt theo quy định mới, song cảnh ùn tắc tại các chốt kiểm tra lại tái diễn, kèm theo mối lo về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Người Hà Nội bối rối dưới cơn mưa vì giấy đi đường thiếu con dấu của phường

Phường quá tải hồ sơ

UBND TP.Hà Nội yêu cầu ngoài mẫu giấy đi đường theo quy định, người đi đường cần xuất trình kèm theo: căn cước công dân, chứng minh nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Các mẫu giấy này phải có xác nhận của UBND phường sở tại.
Ùn tắc tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Chí Thanh sáng 9.8 Ảnh: Trần Cường

Ùn tắc tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Chí Thanh sáng 9.8

ẢNH: TRẦN CƯỜNG

Yêu cầu bất ngờ của TP khiến các doanh nghiệp (DN), cơ quan, đơn vị trên địa bàn “trở tay không kịp”. Từ sáng qua 9.8, nhiều DN, công ty trên địa bàn Hà Nội rất vất vả trong việc xây dựng lịch trực, lịch làm việc để mang hồ sơ ra phường xin xác nhận. Tại trụ sở nhiều phường như Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy), P.Minh Khai, Lê Đại Hành (Q.Hai Bà Trưng)..., dòng người chen chúc xếp hàng ra đến tận cổng để nộp hồ sơ xin xác nhận làm việc và xác nhận giấy đi đường cho cán bộ, nhân viên.
Chị Nguyễn Hoàng Giang (trụ sở công ty tại P.Trung Liệt, Q.Đống Đa) cho hay sáng chị đã qua phường một lần, chiều lại đến lần nữa vì vẫn thiếu hồ sơ như yêu cầu. “Mỗi phường lại yêu cầu một mẫu riêng. Như ở phường tôi thì yêu cầu công văn của công ty, phương án phòng chống Covid-19, đăng ký kinh doanh, đăng ký ngành nghề thiết yếu, giấy tờ chứng thực nơi làm việc, giấy đi đường kèm theo bảng phân công công tác. Tôi đã nộp hồ sơ cho phường nhưng phải đến mai mới được duyệt, vì phường hôm nay (ngày 9.8 - PV) đang quá tải, mãi tới 5 giờ 30 chiều phường mới nhận và thông báo mai chờ kết quả”, chị Giang nói.
Dù mất 2 ngày, chị Giang vẫn thấy mình may mắn hơn khá nhiều so với các công ty khác, khi phường sở tại không yêu cầu hợp đồng lao động và bảng lương.
Chị L.T.T, làm việc tại một công ty có trụ sở tại đường Duy Tân (P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy) cho hay cũng đã 2 lần lên phường để xin xác nhận, đến chiều muộn vẫn chưa được cấp giấy vì phường quá tải hồ sơ. “Phường yêu cầu để lại số điện thoại, khi nào có thông tin sẽ liên lạc sau. Trong thời gian chưa có xác nhận thì yêu cầu công ty tạm ngừng hoạt động”, chị T. than phiền.
Không chỉ các DN bối rối, nhiều người dân cũng rất băn khoăn không biết cần những giấy tờ gì để ra đường mà không bị xử phạt. Ghi nhận chiều 9.8 tại UBND P.Thanh Nhàn và P.Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng), rất đông người dân xếp hàng chờ đến lượt vào xin xác nhận giấy đi đường, kéo dài ra cả phía sân trước bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Nhiều người xếp hàng chờ cả buổi sáng không đến lượt, chiều quay lại vẫn tiếp tục phải xếp hàng do lượng người đi làm thủ tục quá đông. Đa số đều tỏ ra lo lắng khi không kịp lấy giấy xác nhận, vì từ hôm nay (10.8), TP.Hà Nội sẽ bắt đầu xử phạt những người không đủ các loại giấy đi đường theo yêu cầu mới.
Tại UBND P.Yên Hòa (Q.Cầu Giấy) hôm qua cũng có khá đông người dân xếp hàng chờ xác nhận giấy đi đường. Ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND P.Yên Hòa, cho biết việc thực hiện xác nhận giấy đi đường khiến chính quyền cơ sở gặp khá nhiều khó khăn. “Tất nhiên, khó khăn này là khó khăn chung chứ cũng không phải ở riêng nơi nào”, ông Ngọc Anh nói và cho rằng cần áp dụng công nghệ thông tin, các đơn vị, cơ quan, DN gửi hồ sơ trực tuyến cho phường, phường sẽ thẩm định, xác nhận để tránh tập trung đông người, gây quá tải cho chính quyền, gây tâm lý lo lắng cho nhân dân, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Người Hà Nội bối rối dưới cơn mưa vì giấy đi đường thiếu con dấu của phường

Ùn tắc và mối lo Covid-19

Từ 6 giờ sáng qua, hàng trăm chốt kiểm soát cơ động khắp TP.Hà Nội đã tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt hơn việc người dân ra đường. Song lượng người, phương tiện trên các tuyến đường Hà Nội vẫn ở mức đông. Nhiều chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Chí Thanh, Tả Thanh Oai... phương tiện dừng thành hàng dài để chờ kiểm tra, dẫn đến tình trạng ùn ứ.
Nhiều trường hợp bị lập biên bản xử phạt vì ra ngoài không có lý do chính đáng. Có nam thanh niên từ P.Mai Động (Q.Hoàng Mai) đến tận Q.Đống Đa để mua bánh mì, hay từ H.Ba Vì xuống Q.Ba Đình để đi chợ, treo bìa đậu, mớ rau trên xe nhằm qua mặt lực lượng chức năng...
Theo các cán bộ trực tại chốt kiểm soát, do công văn ban hành vào đêm chủ nhật, nên sáng thứ hai 9.8 nhiều người chưa kịp chuẩn bị đủ những giấy tờ theo quy định để được phép ra đường. Vì thế, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra, xử phạt người ra ngoài không có giấy đi đường theo mẫu quy định, thu lại những mẫu giấy không hợp lệ và nhắc nhở người dân chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong ngày hôm sau, nếu không có sẽ bị xử lý.
Nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi lượng người đi xe máy tập trung quá đông, không đảm bảo khoảng cách tại các chốt kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ lây lan Covid-19. Trước đó, UBND Q.Ba Đình đã phải ra thông báo khẩn tìm người tại chốt trực ngã ba Ngọc Hà - Đội Cấn và chợ Ngọc Hà liên quan đến một người nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.