Sẽ điều tra tội đưa, nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/09/2019 18:53 GMT+7

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSND) Lê Minh Trí cho hay, các cơ quan tố tụng T.Ư dự kiến sẽ đưa vụ án gian lận thi cử tại Sơn La về T.Ư để điều tra tội đưa, nhận hối lộ.

Phải xử lý phụ huynh can thiệp làm sai lệch điểm thi

Đại diện cơ quan thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm năm 2019, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, các vụ án liên quan đến tiêu cực trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 ở một số địa phương hiện nay mặc dù đã xử lý trách nhiệm của một số cá nhân trực tiếp sửa điểm, nhưng dư luận và cử tri còn băn khoăn và đề nghị làm rõ trách nhiệm của những phụ huynh can thiệp làm sai lệch kết quả thi.

Sai phạm ở khâu chấm thi tại tỉnh Sơn La - Video tư liệu năm 2018

Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình bày tỏ sự không “vừa lòng” với đánh giá các sai phạm, vi phạm trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 rằng đã được xử lý nghiêm.
Ông Bình phân tích, những người tham gia có 3 vai trò là người hối lộ, người nhận hối lộ để thực hiện hành vi sai phạm (sửa, nâng điểm - Phóng viên) và người thụ hưởng hành vi sai phạm đó.
“Hiện nay, chúng ta mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai, còn có hay không những người đưa tiền thì chúng ta chưa làm rõ. Chúng ta có xử lý nhưng chỉ mới xử lý kỷ luật hành chính”, ông Bình nói, và đề nghị phải làm rõ vì sao những người có trách nhiệm lại làm như vậy.
“Không thể nào nói là vì quan hệ (mà thực hiện hành vi nâng điểm - phóng viên), vì mọi người hiểu vấn đề thi cử là vấn đề bí mật quốc gia, dư luận xã hội rất nặng nề. Nhưng đến giờ nói họ làm việc đó là quan hệ tình cảm, không tìm ra được chứng cớ”, ông Bình nói thêm.

Sẽ khởi tố thêm 7 đối tượng trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Giải trình về vấn đề này, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao, cho rằng có một số vụ án để dưới địa phương có khi một, hai nhiệm kỳ không làm được. Vì vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND tối cao đã thống nhất là nếu không làm được thì “điều” về trên này (Trung ương - phóng viên) làm.
“Các vụ án Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng T.Ư chỉ đạo điều là ở dưới địa phương hết, khi kéo về đây mới điều tra ra kết quả được, còn để ở dưới đó không làm được”, ông Trí nói.
Phân tích cụ thể vụ gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết: “Tỉnh điều tra một hồi thì thì ra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhưng bây giờ trên T.Ư đang định điều tra tội đưa và nhận hối lộ, và sẽ còn khởi tố bổ sung 7 đối tượng nữa”.
"Vụ thi cử thực tế không thuộc án Ban chỉ đạo T.Ư Phòng chống tham nhũng chỉ đạo, nhưng để ở dưới địa phương không làm được. Mới sáng nay, đồng chí Nguyễn Hoà Bình (Chánh án TAND tối cao - Phóng viên) cũng trăn trở nói với tôi tội đó phải là đưa, nhận hối lộ, chứ tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ không chính xác, vì có yếu tố nhận tiền", ông Trí nói thêm.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, hồi cuối tháng 7, Viện KSND tỉnh Sơn La đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
8 bị can bị khởi tố gồm: Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn, Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La;
Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La; Đỗ Khắc Hưng, nguyên trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.
Theo dự kiến, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La sẽ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 16.9 tới.
Liên quan tới vụ án gian lận thi cử tại Hòa Bình và Hà Giang, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố 2 vụ án về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, và bắt tạm giam nhiều đối tượng là cán bộ trong ngành giáo dục của 2 địa phương này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.