Tạm giữ 2 nghi phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước sạch sông Đà

19/10/2019 07:17 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp 2 nghi phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước sạch sông Đà và truy bắt đối tượng thứ 3 có liên quan.

Ngày 18.10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp 2 nghi phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước sạch sông Đà và truy bắt đối tượng thứ 3 có liên quan.
Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình, ngày 9.10, tại xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, H.Kỳ Sơn, Hòa Bình), Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện trên mặt đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, cách trạm bơm nước hồ của công ty khoảng 2,5 km có vết dầu thải dài khoảng 200 m và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, ảnh hưởng đến hồ Đầm Bài là đầu nguồn nước nguyên liệu của Nhà máy nước sông Đà. Vụ việc đã được báo cho cơ quan chức năng.
Trung tâm ứng phó sự cố môi trường VN cắm biển cảnh báo tại bãi xử lý bùn đất nhiễm dầu

Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cắm biển cảnh báo tại bãi xử lý bùn đất nhiễm dầu

Qua điều tra, công an xác định 2 ô tô nghi vấn là xe tải BS 99C - 087.83 thuộc Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương (tỉnh Bắc Ninh, hoạt động thu gom chất thải không nguy hại) và xe 4 chỗ BS 89A - 137.66, chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền (H.Văn Lâm, Hưng Yên).
Công an cũng xác định 3 nghi phạm liên quan là Lý Đình Vũ (37 tuổi), Nguyễn Chương Đại (25 tuổi; cùng trú xã Xuân Lâm, H.Thuận Thành, Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi, trú xã Chi Lễ, H.Văn Quan, Lạng Sơn).
Sau khi triệu tập, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đại và Thám, còn Vũ đã bỏ trốn, đang bị truy bắt. Đại và Thám khai, ngày 6.10 được Vũ thuê lái xe tải BS 99C - 087.83 đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (TX.Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải trong 10 thùng chứa (khoảng 10 m3), chở về Hưng Yên.
Đến ngày 8.10, cả 3 đi 2 ô tô kể trên chở chất thải đến xóm Quyết Tiến, đổ rồi bỏ trốn. Số chất thải này được xác định là dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.
Trung tâm ứng phó sự cố môi trường VN lắp đặt 20 hệ thống lọc  Ảnh: Trần Cườngdầu tại kênh dẫn nước vào Nhà máy nước sông Đà

Trung tâm ứng phó sự cố môi trường VN lắp đặt 20 hệ thống lọc dầu tại kênh dẫn nước vào Nhà máy nước sông Đà

Ảnh: Trần Cường

Ngăn chặn, thu hồi dầu loang
Trong ngày 18.10, Viwasupco triển khai 6 máy múc và hàng chục nhân công nạo vét, vệ sinh suối Trầm để thu gom lượng đầu thải còn tồn đọng. Tại hiện trường, Thanh Niên ghi nhận nước luôn đục ngầu và đen váng dầu, khiến một số người điều khiển máy múc và nhân công nạo vét suối phải dùng khẩu trang bịt mũi. Bùn, đất, đá nhiễm dầu được tập trung chờ xử lý.
Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, cho biết đến chiều 18.10 đã có thể kiểm soát, ngăn chặn không cho dầu thải phát tán vào nguồn nước do được nạo vét, phun chất thấm và phân hủy sinh học dầu thải. Tuy nhiên, để xử lý và ngăn chặn được lượng dầu đã ngấm vào đất, cây cỏ có thể ảnh hưởng tới nguồn nước, trung tâm đã lắp đặt 12 màng lọc dọc theo suối. Mỗi màng lọc chiều ngang từ 6 - 12 m, xuống độ sâu 3 m.
Trên kênh dẫn nước vào trạm bơm của nhà máy, các kỹ sư cũng lắp 6 đoạn phao quây dầu chuyên dụng kết hợp với rèm lọc, mỗi tấm rèm dài 30 m, sâu 3 - 6 m. Các màng lọc, rèm lọc này có khả năng lọc, tách phần tử dầu bị cuộn xoáy, khuếch tán trôi trong nước. Giải pháp này từng được ứng dụng thành công ở nhiều sự cố tràn dầu tại Việt Nam những năm qua. “Các màng lọc, rèm lọc này sẽ được duy trì hoạt động trong thời gian tới để kiểm soát, ngăn chặn triệt để dầu loang còn sót lại trên suối và duy trì cho đến khi các mẫu nước lấy phân tích kiểm tra không còn phát hiện dầu”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.