Thí điểm hộ chiếu vắc xin tại Phú Quốc thực hiện ra sao ?

02/07/2021 06:16 GMT+7

Thí điểm hộ chiếu vắc xin tại TP.Phú Quốc (Kiên Giang) đang là vấn đề được quan tâm hiện nay.

Để đẩy nhanh việc thí điểm cho phép khách quốc tế đến du lịch tại Phú Quốc theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 26.6 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đến Kiên Giang họp bàn sâu về vấn đề này.

100% người dân Phú Quốc phải được tiêm vắc xin

Tại buổi làm việc, đại biểu thảo luận và đưa ra ý kiến về các vấn đề như: khách quốc tế đáp ứng được điều kiện nào mới được đến Phú Quốc; những nơi nào khách quốc tế được phép nghỉ dưỡng; biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch ra sao...

Thí điểm ‘hộ chiếu vắc xin Covid-19’ ở Việt Nam áp dụng cho những ai?

Theo kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân toàn TP.Phú Quốc, tổng dân số trên địa bàn khoảng 145.000 người, trong đó đối tượng dự kiến tiêm nhóm tuổi từ 18 - 65 khoảng 100.000 người, cần tiêm đủ liều là 200.000 liều. Tỉnh Kiên Giang sẽ thực hiện ngay khi có nguồn vắc xin được phân bổ của Bộ Y tế hoặc của các nhà tài trợ, dự kiến tiêm trong khoảng 10 ngày. Tỉnh dự kiến kinh phí mua 2 loại vắc xin là AstraZeneca và Pfizer với tổng kinh phí lần lượt cho các phương án này là 29,278 tỉ đồng và 40,278 tỉ đồng.
Về triển khai thí điểm hộ chiếu vắc xin đối với khách quốc tế đến Phú Quốc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương lên kế hoạch, lộ trình cụ thể để trình Thủ tướng vào ngày 15.7 trên tinh thần khi triển khai phải vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế du lịch. “Để triển khai thực hiện thí điểm hộ chiếu vắc xin, 100% người dân ở Phú Quốc phải được tiêm vắc xin. Và chỉ khi nào người dân Phú Quốc tiêm vắc xin đủ 2 mũi với thời gian quy định thì mới đưa khách du lịch vào”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Mai Văn Huỳnh, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang, cho rằng nếu nguồn vắc xin phân bổ cho tỉnh chậm thì kế hoạch thực hiện thí điểm đón khách quốc tế sẽ bị chậm theo. “Phải đón đầu mùa nghỉ đông của khách du lịch cuối năm nay thì mới tốt. Nếu rút ngắn được tháng 7 tiêm đợt 1, cuối tháng 9 chúng ta sẽ hoàn tất để đón mùa du lịch cuối năm là mùa nghỉ đông thì mới hiệu quả”, ông Huỳnh nói.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc, cũng bày tỏ: “Chính quyền và nhân dân Phú Quốc rất mong muốn sớm triển khai chủ trương này và sớm có vắc xin để tiêm ngừa cho người dân trên toàn TP. Vắc xin sớm được ngày nào tốt ngày đó; thực hiện mở cửa cho du lịch và khách quốc tế sớm ngày nào tốt ngày đó, bởi hiện một số điểm đến trong khu vực đã và đang triển khai thực hiện như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia). Nếu chậm thì mất đi cơ hội đón lượng khách quốc tế đến Phú Quốc. Làm được việc này cũng có nghĩa là thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Phú Quốc United Center

Điều kiện nào được vào Phú Quốc ?

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), một trong những điều kiện quan trọng đầu tiên đối với khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin; mẫu hộ chiếu vắc xin phải được công nhận giữa VN và các nước.
Bên cạnh đó, nếu chưa có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin thì có thể là giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước điều trị cấp và thời gian có hiệu lực đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, có xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và có bảo hiểm y tế quốc tế còn hiệu lực để có thể chi trả phí điều trị nếu trong thời gian lưu trú tại VN, du khách đó không may mắc Covid-19 và du khách phải đăng ký theo đoàn. Điều kiện này cũng áp dụng đối với cả khách du lịch nội địa.

Dám mở cửa Phuket đón du khách, Thái Lan chuẩn bị "sống chung với dịch" Covid-19 ra sao?

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, cuối năm 2019 - 2020 trở về trước, tăng trưởng kinh tế ở Phú Quốc đạt rất cao, trung bình khoảng 25 - 35%, đặc biệt du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20 - 30%. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Quốc và của tỉnh Kiên Giang. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cuối 2020, du lịch Phú Quốc bị ảnh hưởng rất lớn và giảm sâu. Nếu trước đây Phú Quốc đón gần 3 triệu lượt khách thì hiện giảm hơn 95% lượng khách, tương ứng với doanh thu từ dịch vụ du lịch cũng giảm theo.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đặt vấn đề: Khách du lịch đến Phú Quốc đã được tiêm vắc xin đủ liều, hoặc có giấy chứng nhận ra viện của cơ quan của thẩm quyền thì có cần phải làm xét nghiệm âm tính và xét nghiệm kháng thể nữa không? “Như chúng tôi thí điểm ở Quảng Ninh tới đây là PCR âm tính và kháng thể phải dương tính, tức trong cơ thể đã sinh ra kháng thể để chống vi rút này. Đồng thời, phải tính xem thời gian đầu đến Phú Quốc, có phải ở tạm trong khu vực khách sạn trong vòng 7 ngày không, hay vào nhận phòng rồi đi chơi luôn; hoặc khi có kết quả âm tính đến Phú Quốc chơi 7 ngày thôi thì có cần phải xét nghiệm nữa không...”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.
Theo PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương, không thể cho phép khách quốc tế du lịch tất cả mọi địa điểm ở Phú Quốc. Bởi Phú Quốc có nhiều giao thương, vừa bằng đường hàng không, đường biển, người dân TP và các tỉnh đi lại buôn bán, làm việc và tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn còn tồn tại thì nguy cơ lây nhiễm vẫn còn cao. Nếu cho khách du lịch đi lại một cách tự do tất cả mọi nơi thì không đủ lực lượng để dàn trải đảm bảo việc theo dõi giám sát cũng như phòng chống dịch bệnh trên toàn bộ địa bàn một cách chặt chẽ. Một lý do nữa được bà Hương nêu ra là những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin không có nghĩa là không nhiễm Covid-19 mà vẫn có tỷ lệ phần trăm nhất định có nguy cơ lây nhiễm.

Các loại vắc xin Covid-19 trên thế giới được sản xuất theo công nghệ nào?

Đồng quan điểm trên, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng cần thống nhất và giao cho đơn vị đầu mối chủ trì, quyết định những hãng hàng không, doanh nghiệp vận chuyển, khách sạn, resort và trung tâm giải trí nào được phép đón khách du lịch quốc tế. Quan điểm cũng như yêu cầu của việc đón khách quốc tế thí điểm phải đảm bảo an toàn cho khách, du lịch, an toàn cho người lao động, an toàn cho người dân. Vì vậy, sẽ ưu tiên chọn những cơ sở du lịch nhiều dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng trọn gói để mời khách đến nghỉ dưỡng, tuy không cách ly nhưng rất an toàn hơn cách ly.
“Chúng tôi tham mưu cho Bộ VH-TT-DL dự kiến trong tuần tới sẽ mời tỉnh Kiên Giang ra cùng với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan như: Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT để họp bàn xây dựng một kế hoạch tổng thể mở đón thí điểm khách quốc tế đến Phú Quốc. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp Bộ Y tế trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn chỉnh kế hoạch này cũng như quy trình chi tiết để đón tiếp, phục vụ khách du lịch thí điểm đến Phú Quốc”, ông Siêu nêu ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.