Thiếu nhất là trách nhiệm của người chịu trách nhiệm về PCCC

14/11/2019 07:37 GMT+7

ĐB Phan Văn Tường (Thái Nguyên), Phó tư lệnh Quân khu 1, cho rằng trong thực trạng cháy nổ hiện nay, 'thiếu nhất là trách nhiệm của người chịu trách nhiệm' dẫn đến nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra, nhưng vẫn 'huề cả làng'.

“Có lúc, có nơi” còn chưa thực hiện nghiêm túc việc PCCC mà lại không rõ nơi nào và lúc nào; “trên đổ lỗi cho dưới là không chấp hành, còn dưới thì quy là trên không hướng dẫn”... trong nhiều năm qua chính là nguyên nhân khiến các vụ cháy, nổ vẫn nhiều, năm sau nhiều, nghiêm trọng hơn năm trước.

Vi phạm của chủ đầu tư hay tiêu cực trong kiểm tra, xử lý?

Thảo luận tại hội trường ngày 13.11 về báo cáo giám sát của Quốc hội (QH) “Về thực hiện chính sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 - 2018”, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) nói rằng, “thực sự bất ngờ và băn khoăn” khi báo cáo giám sát cho thấy hiện cả nước còn 2.602 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt về thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC; 110 công trình chung cư, nhà cao tầng đã hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC.
“Những con số đó đã báo động một tình trạng là chúng ta còn buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC và cần được chấn chỉnh kịp thời”, ĐB Hiền nói và đề nghị cần có biện pháp xử lý dứt điểm, đồng thời công khai các dự án, công trình vi phạm về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng.
Đã có bao nhiêu cán bộ bị kỷ luật, mất chức, bị xử lý vì liên quan tới trách nhiệm quản lý nhà nước trong PCCC?
ĐB Cao Thị Xuân
ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đặt câu hỏi: “Tình trạng này là do vi phạm của các chủ đầu tư hay do tiêu cực trong công tác kiểm tra, xử lý sai phạm trong thực hiện pháp luật về PCCC. Điều gì sẽ xảy ra nếu hỏa hoạn tại hàng trăm chung cư, cao ốc đang ẩn chứa nguy cơ mất an toàn cháy nổ?”.
ĐB Xuân cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Công an và chính quyền địa phương chấn chỉnh tình trạng này. Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà không giải thích mà nói ông “xin nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xây dựng và trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng”, đồng thời hứa sẽ làm hết sức mình để góp phần cùng các bộ, ngành, địa phương khắc phục những hạn chế, bất cập trong PCCC.

Chưa thấy lãnh đạo, quan chức lớn nào bị xử lý vì cháy, nổ

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) thì cho rằng đã đến lúc cần nhìn thẳng vào thực trạng của công tác phòng, chống cháy, nổ hiện nay để nhận ra những lỗ hổng cần phải xử lý, cần phải truy trách nhiệm và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đó là những lỗ hổng trong hệ thống văn bản hướng dẫn.
Tham gia một số đoàn giám sát, ĐB Hoa cho biết ngoài sự chồng chéo, thiếu thống nhất, lạc hậu của các quy định thì “lỗ hổng” trong việc triển khai thực hiện cũng khá rõ. “Cơ quan chức năng khẳng định là rất quan tâm tới công tác kiểm tra, giám sát; nhưng những sai phạm trong cháy, nổ được xử lý rất ít và khi xảy ra sự cố cháy nổ lúc đó mới truy cứu nguyên nhân và quy trách nhiệm”, ĐB nói và nêu thực tế đáng buồn là khi truy cứu trách nhiệm thì “trên đổ lỗi cho dưới là không chấp hành, còn dưới thì quy là trên không hướng dẫn”.
ĐB Phan Văn Tường (Thái Nguyên), Phó tư lệnh Quân khu 1, cũng cho rằng trong thực trạng cháy nổ hiện nay, “thiếu nhất là trách nhiệm của người chịu trách nhiệm” dẫn đến nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra, nhưng vẫn “huề cả làng”. Đồng tình với quan điểm này, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng nêu thực tế là lãnh đạo không ít cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm tới công tác PCCC; “tập huấn lúc có lúc không; có đoàn kiểm tra thì thực thi tốt để đỡ bị phạt, sau đó vẫn như cũ”. Chưa kể đến việc xử lý hình thức, hay tiêu cực kiểu “Doanh nghiệp nào mua thiết bị, phương tiện chữa cháy ở chỗ cán bộ phòng cháy chỉ định thì kiểm tra dễ dãi, mặc dù giá cả cao hơn nhiều lần so với nơi khác, nhưng doanh nghiệp cũng phải mua, nếu không sẽ bị làm tình làm tội khi kiểm tra” diễn ra nhiều nơi mà doanh nghiệp không dám lên tiếng.
ĐB Cao Thị Xuân nêu vấn đề: “Nguyên nhân chủ quan trong hàng ngàn vụ cháy khiến hàng trăm người thiệt mạng, thiệt hại nhiều tài sản, vật chất nhưng đã có bao nhiêu cán bộ bị kỷ luật, mất chức, bị xử lý vì liên quan tới trách nhiệm quản lý nhà nước trong PCCC?”. Từ đó, ĐB Xuân cho rằng, việc xử lý trách nhiệm về quản lý nhà nước thời gian qua chưa tương xứng với những tồn tại, vi phạm trong công tác PCCC. 

Mỗi ngày “đốt” 4,4 tỉ đồng trong đám cháy

Theo báo cáo của Chính phủ, trong giai đoạn từ tháng 7.2014 - 7.2018, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính 6.524,8 tỉ đồng và 6.462 ha rừng. Trung bình mỗi năm xảy ra 3.287 vụ cháy, làm chết 87 người, bị thương 206 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.631,2 tỉ đồng và 1.615,5 ha rừng. Trung bình mỗi ngày xảy ra 9 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính 4,4 tỉ đồng và 5,3 ha rừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.