TP.HCM đang đàm phán mua 5 triệu liều vắc xin Moderna

12/08/2021 06:32 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết UBND TP.HCM đã phát hành thư giới thiệu Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn và Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với đại diện nhà sản xuất vắc xin để mua 5 triệu liều Moderna.

Ngày 11.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản báo cáo Bộ Y tế về việc mua, nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 nhằm làm rõ một số đề nghị của Bộ cách đó 2 ngày.

Sáng 12/8: Cả nước 4.642 ca Covid-19, riêng TP.HCM 2.318 bệnh nhân

Về tiến độ đàm phán và mua vắc xin Moderna, ông Đức cho biết sau khi được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chấp thuận, UBND TP.HCM đã phát hành thư giới thiệu Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) và Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với Công ty TNHH Zuellig Pharma là đại diện nhà sản xuất vắc xin Moderna để mua 5 triệu liều. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng họp nhiều lần với Tập đoàn VinaCapital và các bên có liên quan, thông qua các nội dung dự thảo Biên bản ghi nhớ giữa UBND TP.HCM, Công ty Sapharco, Công ty TNHH Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital về việc mua vắc xin Moderna.
Hiện Công ty Sapharco đã ký bản điều khoản cơ bản cho việc cung cấp vắc xin Moderna MRNA-1273 và đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vắc xin, các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng để thương thảo và ký hợp đồng chính thức. Nếu hợp đồng được ký kết thì lịch giao vắc xin dự kiến vào quý 4/2021 hoặc quý 1/2022. Ngoài ra, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiếp tục thương lượng và yêu cầu đối tác đảm bảo cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10.2021. Đồng thời tiếp tục đàm phán để mua ít nhất 10 triệu liều vắc xin mũi tăng cường và giao trong đầu quý 2/2022. UBND TP.HCM nhìn nhận mũi thứ hai rất quan trọng, hiện nhiều nước đã đặt hàng.

Sáng 12.8: TP.HCM thêm 2.318 ca Covid-19, vượt 135.000 bệnh nhân

UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế có chủ trương chính thức cho phép Tập đoàn VinaCapital thực hiện hợp tác công tư, tổ chức thu phí tiêm vắc xin theo cơ chế “mua 5 liều vắc xin sẽ tặng xã hội 1 liều” đồng thời ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng. Lý do là hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức tiêm cho các đối tượng có nhu cầu và tự chi trả chi phí tiêm chủng. Ngoài ra, Bộ Y tế có thể tổng hợp nhu cầu vắc xin Moderna của các địa phương khác nhằm tăng số lượng đặt hàng vắc xin gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm và có thể giảm giá mua cũng như xem xét ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất, nhà cung ứng vắc xin.

* 1 triệu liều vắc xin Vero Cell ở TP.HCM đủ điều kiện sử dụng

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng vừa ký văn bản phản hồi UBND TP.HCM về việc kiểm định 1 triệu liều vắc xin Vero Cell nhập khẩu về TP cuối tháng 7.2021. Ngày 31.7, Công ty Sapharco làm thủ tục nhập khẩu thông quan tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và tiếp nhận 4 lô vắc xin với tổng số lượng 1 triệu liều, bảo quản tại kho của công ty. 4 ngày sau đó, Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm y tế. Do đó, các lô vắc xin nhập khẩu này đủ điều kiện để đưa ra sử dụng; TP.HCM có thể triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

1 triệu liều vắc xin Vero Cell ngừa Covid-19 ở TP.HCM đủ điều kiện sử dụng

Lô vắc xin nói trên được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hỗ trợ đàm phán giá, tài trợ toàn bộ kinh phí mua và các chi phí liên quan đồng thời không có đề xuất gì kèm theo. Bên cạnh sử dụng cho người dân trên địa bàn, UBND TP.HCM cũng đề nghị Bộ Y tế cho phép san sẻ với một số tỉnh, thành có nhu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.