TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 kể từ 0 giờ ngày 9.7 trong 15 ngày

07/07/2021 18:31 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 16 trong thời gian 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9.7.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 7.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết từ 0 giờ ngày 9.7 để phòng dịch Covid-19, TP.HCM sẽ giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9.7. 
Ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ: "TP cần phải quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa. Và phải xem đây là cuộc chiến thật sự, hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân. TP dự kiến sẽ áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày trên địa bàn TP.HCM, từ 0 giờ ngày 9.7.2021".  
Theo ông Nguyễn Thành Phong, từ ngày 27.4 đến 18 giờ ngày 6.7, TP ghi nhận 7.385 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, trong đó có 45 bệnh nhân tử vong.

Bản tin Covid-19 ngày 7.7: TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 giữa "kỷ lục" 766 ca bệnh

Từ 6 giờ ngày 6.7 đến 6 giờ ngày 7.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP ghi nhận 1.693 trường hợp nhiễm, phần lớn là ở khu vực cách ly, khu phong tỏa, có 212 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện và 682 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin.
Hiện đang điều trị 7.118 bệnh nhân dương tính mới. Có 335 bệnh nhân nặng tại 11 bệnh viện, trong đó có 8 trường hợp cần can thiệp ECMO.
Trước tình hình dịch bệnh nêu trên, TP đã kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chính với nhiều giải pháp.
Cụ thể, TP tạm dừng nhiều hoạt động chưa cần thiết; thực hiện giãn cách xã hội toàn TP 15 ngày đầu tháng 6 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ (riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc, Q.12 thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ); giữa tháng 6 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và từ ngày 19.6 đến nay thực hiện theo Chỉ thị số 10 của UBND TP.
Đồng thời tạm dừng 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền và nhiều chợ truyền thống; siết chặt công tác phòng chống dịch tại các khu chế xuất khu công nghiệp, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung; phong tỏa, cách ly cục bộ một số khu vực và phân chia các địa phương thành 3 khu vực (nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ) để áp dụng các biện pháp phòng dịch tương xứng.
TP cũng đã thành lập 25 Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch, gồm Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Thành đoàn và giao quyền chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt này cho các địa phương, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung... 
Cùng với đó, TP đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động quyết định các biện pháp phòng dịch trên địa bàn. Đến nay, các địa phương đã chủ động cách ly, phong tỏa 157 địa điểm, trong đó Q.7 đã áp dụng Chỉ thị số 16 toàn bộ P.Tân Thuận Đông, một phần P.Tân Thuận Tây và một phần P.Bình Thuận (không bao gồm phần diện tích thuộc Khu chế xuất Tân Thuận); TP.Thủ Đức đã áp dụng đối với P.Tân Phú (không bao gồm Khu công nghệ cao); H.Hóc Môn đã áp dụng một phần ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm và 5 khu phố thuộc TT.Hóc Môn, H.Hóc Môn… Ngoài ra, các địa phương đã cách ly y tế tập trung F1 tại 127 điểm và cách ly y tế tập trung F1 tại 62 khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn.

Người Sài Gòn 'đội mưa' chen chân đi siêu thị cuối ngày, mua gần 3 triệu tiền mì gói

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP tổ chức họp hằng ngày để đánh giá tình hình dịch bệnh; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch hoạt động 24/24 giờ; thành lập Trung tâm Phân tích dữ liệu phòng chống dịch để kết nối dữ liệu với các địa phương, phục vụ nhanh nhất công tác chỉ đạo, điều hành.
TP cũng đẩy mạnh công tác lấy mẫu xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ rất cao. Hiện nay, TP có 2.000 đội lấy mẫu, trong đó 1.200 đội chính và 800 đội dự phòng. Tổng công suất lấy mẫu của TP đạt 1,3 triệu/mẫu ngày.
Về năng lực xét nghiệm, công suất đạt 400.000 mẫu gộp/ngày. Chỉ riêng từ ngày 26.5 đến nay, TP đã xét nghiệm hơn 1,7 triệu mẫu nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm. TP cũng thành lập Trung tâm Điều phối xét nghiệm để điều phối khắc phục các hạn chế về xét nghiệm như: phối hợp tổ chức lấy mẫu, nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm, vận chuyển và điều phối mẫu đến các phòng xét nghiệm, khắc phục sự tương thích giữa các phần mềm trả kết quả của các phòng xét nghiệm…
TP cũng đã thành lập 100 tổ kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống dịch trong sản xuất tại các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... đã triển khai tập huấn và ra quân đồng loạt vào ngày 25.6. Ngoài ra, TP đã tổ chức lại các Tổ Covid cộng đồng theo hướng cứ 100 hộ dân có một Tổ Covid cộng đồng để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng.
TP đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin đợt thứ tư trên địa bàn và đã thành hoàn thành chỉ tiêu (836.000 liều) trong vòng 5 ngày theo yêu cầu của Bộ Y tế. Lũy kế sau 4 đợt tiêm vắc xin, TP đã tiêm được 985.000 liều.
TP đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp và đang tập trung triển khai 6 nhóm chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ là 886 tỉ đồng.

6 điểm cần lưu ý khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phòng Covid-19

Theo người đứng đầu chính quyền TP, với những giải pháp nêu trên, có thể khẳng định, cả hệ thống chính trị và nhân dân TP đã vào cuộc quyết liệt và triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, chủ động để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.
Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của đại dịch, cùng với mật độ dân cư rất cao tại TP và mức độ giao thương với các địa phương rất lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức, nhất là kiểm soát chủng vi rút Delta, chủng vi rút được Tổ chức Y tế thế giới xem là chủng trội toàn cầu, có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin. Theo đó, khi một người mắc bệnh chủng cũ trung bình sẽ lây cho 2-4 người thì chủng biến thể Alpha có thể lây cho đến 7 người khác, còn chủng biến thể Delta ước tính có thể lây nhiễm nhiều hơn biến thể Alpha từ 40-60%.
Chính vì vậy, để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, TP xác định cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự, phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn và nâng cao một mức nữa trong công tác phòng chống dịch, đó là áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ 15 ngày trên địa bàn TP từ 0 giờ ngày 9.7.  
Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, được ban hành ngày 31.3.2020 và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chỉ thị 16 có nội dung gì?

Chỉ thị 16 quy định địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; Thôn bản cách ly với thôn bản; Xã cách ly với xã; Huyện cách ly với huyện; Tỉnh cách ly với tỉnh; Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn; Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động...
Ngoài ra, người dân cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, như: trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.
Đồng thời, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.
Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.
Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 7.7, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các quận, huyện và sở ngành triển khai Chỉ thị 16 trong 15 ngày giãn cách xã hội phải chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, chủ động các biện pháp để sau 15 ngày đạt kết quả cao.
Với tinh thần là các Trưởng ban chỉ đạo sẽ toàn quyền quyết định, những vấn đề nào cần thiết xin ý kiến TP thì xin, còn không phải chủ động giải quyết các vấn đề đặt ra, phải hết sức linh hoạt. Trong đó, cần thường xuyên kiểm tra các biện pháp đã triển khai.
"Có thể nói từ Chỉ thị 10 đến các giải pháp, yêu cầu đặt ra của Chỉ thị 16 thì nếu tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi”, ông Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.