Truy tìm nhóm thanh niên cho vay nặng lãi tại TP.HCM

Trần Tiến
Trần Tiến
17/12/2019 16:30 GMT+7

Ngày 17.12, Công an Q.2 (TP.HCM) vẫn đang truy tìm 4 nghi can có hành vi 'cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự', có độ tuổi chỉ từ 18 đến 25.

Các nghi can trong đường dây cho vay nặng lãi gồm: Nguyễn Văn Quý (20 tuổi, quê Hà Tĩnh, kẻ cầm đầu), Trần Xuân Trường (18 tuổi), Phạm Văn Tuyền (25 tuổi) và Nguyễn Thành Thái (19 tuổi, cùng quê Hải Phòng).
Theo điều tra, chiều 7.10, Đội Cảnh sát hình sự, Công an Q.2 (TP.HCM) khi tuần tra trên đường Nguyễn Thị Định (P.Cát Lái, Q.2) thì phát hiện 2 xe máy có 4 thanh niên gồm Quý, Trường, Tuyền, Thái không đội mũ bảo hiểm nên tiến hành kiểm tra, tại đây 4 thanh niên không xuất trình được giấy tờ, trong người các nghi can phát hiện có giấy vay tiền nên lực lượng chức năng đưa về trụ sở làm việc.

Người lớn tuổi nhất trong nhóm là Phạm Văn Tuyền (25 tuổi, quê Hải Phòng)

Ảnh: T.T

Qua đấu tranh, nhóm này khai nhận từ TP.Hải Phòng vào TP.HCM hành nghề cho vay nặng lãi. Từ tháng 7.2019, Quý bắt đầu cho vay nặng lãi từ 1 cặp vợ chồng tên Tùng và Hòa để ăn chênh lệch. Trung bình mức tiền mà Tùng và Hòa cho vay từ 2 -10 triệu và quy định trả tiền lãi và gốc theo ngày.
Nếu vay 1 triệu thì trả 50.000 đồng/ngày, trả trong 24 ngày (tức 1 triệu trả 1,2 triệu sau 24 ngày). Như vậy lãi suất hơn 20%/tháng.
Những người vay chủ yếu là dân lao động, buôn bán nhỏ lẻ trên địa bàn Q.2, người vay chỉ cần đưa các giấy tờ như CMND, hoặc sổ hộ khẩu và ký giấy vay do Quý viết.
Hằng ngày, để thu tiền góp, Quý thuê Trường, Tuyền và Thái đến nhà thu tiền theo thỏa thuận. Với cách thức này, Quý được vợ chồng Tùng - Hòa trả 5 triệu đồng/tháng; 3 người còn lại được trả 4 triệu đồng/tháng.
Sau khi lấy lời khai, các đối tượng được thả về và đã trốn khỏi địa phương. Hiện đã có ít nhất 10 người vay tiền trong đường dây cho vay nặng lãi đến cơ quan công an trình báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.