Tử tù Hồ Duy Hải chưa nhận được quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao

12/12/2019 16:45 GMT+7

Tử tù Hồ Duy Hải chưa nhận được quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao về vụ án giết người, cướp tài sản.

Chiều 12.12, bà Nguyễn Thị Loan (56 tuổi, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An), mẹ của tử tù Hồ Duy Hải, cho biết sáng cùng ngày bà cùng con gái vào Trại giam Long An thăm con theo lịch định kỳ thăm nuôi.
Tại đây, cán bộ quản giáo và tử tù Hồ Duy Hải đều không hề hay biết có quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao. “Do cuộc gặp ngắn nên gia đình không thể trao đổi gì thêm về vấn đề và chỉ nói cho con biết là đã có kháng nghị rồi”, bà Loan nói.
Theo bà Loan, do thời gian được thăm rất ngắn nên khi cán bộ quản giáo cho gặp con là bà rất mừng, niềm vui nhân đôi khi thấy sức khỏe Hải vẫn bình thường. Lúc hỏi có nhận quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao gửi đến không thì Hải lắc đầu và nói chưa biết gì về nội dung này.
Đi cùng mẹ, chị Hồ Thị Thu Thủy (em gái Hải) chỉ kịp thông báo ngắn gọn cho Hải biết là đã có kháng nghị của Viện KSND tối cao về bản án sơ thẩm và phúc thẩm, tới đây Hội đồng thẩm phán TAND tối cao họp sẽ có quyết định.
“Tôi chỉ nói được vài lời như vậy thì cán bộ quản giáo đề nghị không nói gì thêm và kêu ra bên ngoài”, chị Thủy kể.
Quyết định kháng nghị ban hành ngày 22.11 của Viện KSND tối cao có ghi rõ người nhận là bị cáo Hồ Duy Hải.
Như Thanh Niên đã thông tin, Viện KSND tối cao có kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND tối cao xét xử thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và Bản án phúc thẩm năm 2009 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử bị án Hồ Duy Hải tử hình về tội “giết người”, “cướp tài sản”, để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.
Quyết định kháng nghị mới nhất này thay thế quyết định không kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao tại thời điểm năm 2011.
Trước đó, sáng 14.1.2008, dư luận chấn động trước thông tin 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (đóng tại ấp 5, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc. Sau đó, bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải.
Sau khi những bản án được tuyên, mẹ bị án Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con. Nhưng ngày 24.10.2011, Viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án của Hồ Duy Hải.
Năm 2014, TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.
Tuy nhiên, trong ngày 4.12.2014, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản thông báo tới các cơ quan chức năng, về việc Văn phòng Chủ tịch nước đã nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải nên đã yêu cầu Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND và Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét cho kỹ trước khi tước đoạt sinh mạng một con người.

Infographic Kỳ án tử tù Hồ Duy Hải - Thực hiện: Phạm Thu Ngân

Đồ họa: Duy Quang

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.