Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc

25/10/2019 07:16 GMT+7

Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có buổi làm việc với một số đơn vị thuộc Tỉnh ủy Hà Giang, liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

* Tuyên án vụ gian lận điểm thi
 
Ngày 24.10, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đã có buổi làm việc với một số đơn vị thuộc Tỉnh ủy Hà Giang, liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại đây.
 Một trong những nội dung làm việc là về thông tin bà Nguyễn Thị Nga (chuyên viên Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp Sở Tài chính tỉnh Hà Giang) đã nhiều lần nhắn tin nhờ bị cáo Triệu Thị Chính (51 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) giúp đỡ cho một người cháu trong kỳ thi THPT năm 2018. Hành vi của bà Nga được xác định đã phạm vào những điều đảng viên không được làm. “Đoàn công tác đã làm việc với Hà Giang sau khi báo chí, dư luận phản ánh về việc có dấu hiệu để lọt cán bộ vi phạm”, nguồn tin trên cho hay.
Như Thanh Niên đã phản ánh, hồ sơ tố tụng vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang thể hiện rõ hành vi của bà Nguyễn Thị Nga, song đến nay chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh Hà Giang đặt vấn đề xem xét trách nhiệm của bà Nga. Trước đó, tỉnh Hà Giang thành lập 36 đoàn công tác để rà soát, kiểm điểm cán bộ đảng viên vi phạm trong vụ việc và đã công bố 151 người có liên quan nhưng cũng không có tên bà Nga.
Bà Nga là vợ ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Theo quy định, cán bộ đảng viên vi phạm hoặc để người thân tác động để gian lận điểm thi đều bị xử lý trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên, việc cả vợ chồng Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang “lọt lưới” đã khiến dư luận bức xúc.
Trong khi đó, theo dự kiến, hôm nay (25.10), TAND tỉnh Hà Giang sẽ tuyên án sơ thẩm đối với 5 bị cáo vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT năm 2018 tại tỉnh này.
Trong ngày xét xử 18.10, Viện KSND tỉnh Hà Giang đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (50 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) 8 - 9 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cùng tội danh, bị cáo Vũ Trọng Lương (41 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) bị đề nghị từ 7 - 8 năm tù.
Với tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, bị cáo Triệu Thị Chính (51 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) bị đề nghị 2 năm - 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Phạm Văn Khuông (60 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) bị đề nghị 1 năm - 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị đề nghị từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù.
Cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang xác định trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, các bị cáo trong vụ án đã câu kết để nâng điểm cho 107 thí sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.