Viện kiểm sát kháng nghị 'đại án' Hứa Thị Phấn

Phan Thương
Phan Thương
14/12/2019 11:31 GMT+7

Viện KSND TP.HCM kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm buộc Hứa Thị Phấn bồi thường hơn 901 tỉ đồng, công nhận toàn bộ 114 bất động sản cho Phạm Công Danh.

Viện trưởng Viện KSND TP.HCM vừa có quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với một phần bản án sơ thẩm ngày 22.11.2019 của TAND TP.HCM đối với vụ án Hứa Thị Phấn (giai đoạn 2) và đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) hơn 1.338 tỉ đồng. Nội dung kháng nghị liên quan đến quyền lợi của bị án Phạm Công Danh.
Theo đó, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM kháng nghị về phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại và xử lý tài sản trong vụ án, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án theo hướng buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỉ đồng cho Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (tiền thân là Trustbank, nay là CB Bank); công nhận toàn bộ 114 bất động sản là quyền sử dụng đất đang thế chấp tại CB Bank thuộc quyền sở hữu của bị án Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.
Lý do kháng nghị, Viện KSND TP.HCM phân tích, quá trình điều tra và xét xử vụ án, đã làm rõ Hứa Thị Phấn không sử dụng 1.037 tỉ đồng để đầu tư vào các dự án như hợp đồng hợp tác mà rút tiền mặt để chiếm đoạt, gây thiệt thiệt cho Trustbank hơn 901 tỉ đồng.
Đồng thời, hồ sơ vụ án chứng minh rằng việc đầu tư của Hứa Thị Phấn là gian dối, số tiền đầu tư theo hợp đồng chuyển nhượng và đề án tái cơ cấu đã ký giữa Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh thực chất chỉ là hình thức, bởi bản chất số tiền đã bị Hứa Thị Phấn chiếm đoạt từ trước.
Mặt khác, hành vi phạm tội của Hứa Thị Phấn là chiếm đoạt tài sản, cho nên trách nhiệm hình sự phải gắn liền với dân sự. Tuy nhiên, HĐXX sơ thẩm tuyên Hứa Thị Phấn chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền chiếm đoạt nhưng lại buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh chịu trách nhiệm dân sự thay Hứa Thị Phấn trong khoản tiền hơn 901 tỉ đồng là trái pháp luật.
Đối với 114 bất động sản, HĐXX sơ thẩm chỉ công nhận 97 bất động sản thuộc quyền sở hữu của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. 17 bất động sản còn lại, HĐXX sơ thẩm giao cho Công ty TNHH Tân Đông Hiệp.
Về nội dung này, Viện KSND TP.HCM nêu 17/114 bất động sản thuộc 114 bất động sản đang bị kê biên đảm bảo nghĩa vụ cho 29 khoản vay của Hứa Thị Phấn chuyển giao cho Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, theo biên bản thỏa thuận ký ngày 6.6.2012 và hợp đồng chuyển quyền và nghĩa vụ tại Trustbank ký ngày 9.10.2012.
Việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ này giữa các bên được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, và Phạm Công Danh đã chuyển số tiền 56,8 tỉ đồng cho Hứa Thị Phấn để tất toán nợ gốc của khoản vay được đảm bảo bằng 17/114 bất động sản này.
Vì vậy, Viện KSND TP.HCM cho rằng HĐXX sơ thẩm tuyên giao 17 bất động sản này cho Công ty Tân Đông Hiệp là không có căn cứ. Theo Viện KSND TP.HCM, 17 bất động sản này phải được tiếp tục kê biên để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Phạm Công Danh. 

Ngày 22.11.2019, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ) 20 năm tù; tổng hợp cùng bản án giai đoạn 1 và những bản án liên quan khác, Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) bị tuyên phạt 7 năm tù; tổng hợp hình phạt 28 năm tù ở giai đoạn 1, Loan bị tuyên 30 năm tù. 4 bị cáo đồng phạm còn lại HĐXX tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý tài sản, HĐXX sơ thẩm buộc Hứa Thị Phấn phải bồi thường cho Trustbank hơn 437 tỉ đồng; buộc Phạm Công Danh nhận trách nhiệm thay cho Hứa Thị Phấn hơn 901 tỉ đồng, là khoản tiền đầu tư trái pháp luật được đề cập trong vụ án, dựa theo hợp đồng chuyển quyền và nghĩa vụ giữa các bên vào ngày 9.10.2012, khi ông Danh nhận chuyển giao từ bà Phấn để tái cơ cấu Trustbank.

Đối với 114 bất động sản liên quan trong vụ án, HĐXX sơ thẩm công nhận và giao quyền sử dụng cho bị án Phạm Công Danh 97 bất động sản, 17 bất động sản còn lại, HĐXX sơ thẩm giao cho Công ty TNHH Tân Đông Hiệp…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.