Vụ làm sạch sông Tô Lịch: JEBO tố Chủ tịch TP.Hà Nội 'nói sai sự thật'

Vũ Hân
Vũ Hân
08/12/2019 08:00 GMT+7

JEBO cho rằng Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung 'thông tin sai sự thật' về việc JEBO thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch...

Liên quan việc thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ nano-bioreactor, ngày 7.12, Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) có thông cáo báo chí cho rằng Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung “thông tin sai sự thật” về việc JEBO thử nghiệm mà không xin phép TP.Hà Nội.
Trước đó vài ngày, JEBO cũng đã phản bác Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Văn Dục về phát ngôn rằng thử nghiệm trên “thất bại”.

“Thấy buồn...”

Cụ thể, thông cáo của JEBO nêu: “Vừa qua, chúng tôi có nhận được tin tại Hà Nội có thông tin không chính xác liên quan đến JEBO như việc “thử nghiệm công nghệ nano-bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép TP”. Chúng tôi chính thức phản bác thông tin sai sự thật nêu trên... Với trách nhiệm, nhân cách và khí phách của người Nhật, chúng tôi thấy cần công bố rõ thông tin chi tiết, tài liệu bằng chứng liên quan để rộng đường dư luận”. Tổ chức này cũng khẳng định việc cho rằng họ thử nghiệm chưa xin phép TP là “thông tin sai sự thật”.
JEBO cho biết, sau cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 11.4, vào ngày 26.4, JEBO đã tham dự cuộc họp do Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chủ trì với sự góp mặt lãnh đạo các sở:
Xây dựng, Ngoại vụ, TN-MT, KH-CN, Văn phòng UBND TP; Ban Quản lý dự án Công trình cấp nước thoát nước và môi trường, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội.
Sau khi nghe ý kiến của đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE), ý kiến phát biểu của các đơn vị dự họp, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã kết luận: “Đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với JVE thực hiện thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng nguồn tài trợ của bên Nhật Bản (đơn vị tự nguyện thực hiện thí điểm và tài trợ kinh phí thí điểm)”...

Thiết bị thử nghiệm làm sạch tại sông Tô Lịch  

Ảnh: V.H

Gửi kèm một bản sao văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng trong thông cáo, JEBO đặt câu hỏi “không rõ thông tin đưa ra về việc chúng tôi không xin phép TP là căn cứ như thế nào?”. JEBO cũng cho biết, “đến giờ phút này, biết bao công sức, tiền của, thời gian của chuyên gia Nhật Bản chúng tôi vì người dân Hà Nội để thực hiện dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý sông Tô Lịch này”, nhưng JEBO “thấy buồn vì ngài Chủ tịch UBND TP.Hà Nội lại thông tin sai sự thật..., như kiểu chúng tôi “làm chui” mà không xin phép UBND TP”.

Chủ tịch TP.Hà Nội đã nói gì?

Trước đó, chiều 6.12, trả lời cử tri Q.Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đơn vị Nhật Bản vào thử nghiệm việc xử lý làm sạch sông Tô Lịch đã không hề xin phép TP, mà chỉ thông qua Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội.
Sau khi JVE và JEBO đề nghị được thử nghiệm thêm, ông Chung đã chủ trì một cuộc họp, mời đầy đủ các thành phần vào ngày 29.10 và ra thông báo kết luận ngày 5.11, được “mọi người thống nhất rất cao”.
Theo đó, Hà Nội yêu cầu JEBO và JVE rút kinh nghiệm về việc trong quá trình thực hiện thử nghiệm đã không tuân thủ yêu cầu của TP như: mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm khi chưa có kết quả thử nghiệm; không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.
Ông Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Xây dựng giới thiệu JEBO và JVE một hồ nước đọng khác (phù hợp với công nghệ của 2 đơn vị này) để thí điểm xử lý, nhưng “quá trình thực hiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật Việt Nam và TP; phải lấy mẫu không khí, nước, bùn tại các thời điểm trước, trong và sau xử lý để đánh giá các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn của Việt Nam; mời các đơn vị khoa học độc lập có năng lực, kinh nghiệm để thẩm định và đánh giá tính chính xác, khách quan”.
JEBO phải tổ chức hội thảo khoa học, mời các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, các sở, ngành của TP tham gia để đánh giá kết quả thử nghiệm. Không công bố thông tin cho công luận khi chưa được các cơ quan chức năng đánh giá. Toàn bộ chi phí tổ chức hội thảo và xử lý hồ do JEBO chi trả. UBND TP.Hà Nội cũng sẽ tổ chức hội nghị mời đại sứ Nhật Bản, các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá công nghệ theo quy định.
UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị JEBO chuẩn bị gửi Sở Xây dựng các hồ sơ, tài liệu, bao gồm: tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công nghệ nano-bioreactor, có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ, có giấy chứng nhận công nhận công nghệ của chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hồ sơ giới thiệu năng lực của JEBO, danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ nano tại Nhật Bản và tại các nước khác. JEBO chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam và UBND TP.Hà Nội về tính xác thực và hợp pháp của các tài liệu trên.
Chiều 7.12, Thanh Niên đã liên lạc với người phát ngôn của UBND TP.Hà Nội để tìm hiểu phản ứng của TP trước sự việc trên, nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.