Dịch Covid-19 làm tôi phải vật lộn với công nghệ cũng toát cả mồ hôi

18/04/2021 13:47 GMT+7

Với tôi, dịch bệnh Covid-19 là những lần phải vượt qua chính mình, một cuộc chiến cam go từ trước đến giờ.

Covid-19 râm ran xuất hiện từ sau tết 2020. Trường học đóng cửa nhiều tháng. Tất cả phải chuyển sang dạy online. Trường tôi từ vài năm nay đã có hệ thống LMS, đưa những video bài giảng lên đó để hỗ trợ dạy song song với lớp thực. Nhưng giờ dịch bệnh, hình thức dạy trực tiếp không tổ chức được. Nhà trường yêu cầu phải livestream để giảng bài, và phải dạy đúng theo giờ trong thời khóa biểu lớp thực.

Vượt qua chính mình

Thừa nhận, quy định này gây không ít khó khăn cho một người chậm chạp với công nghệ như tôi. Trường có vài buổi tập huấn để hướng dẫn dạy livestream, nhưng tôi dự nghe xong vẫn thấy quá khó áp dụng. Chờ đến hết hạn tôi cũng ráng mò mẫm cài được phần mềm Zoom. Nhờ thêm cậu em trai cũng đang dạy ở một trường đại học khác hướng dẫn xài Zoom. Xong tôi luyện tập kết nối qua internet với Zoom với đồng nghiệp, thấy đã được.
Mừng rỡ, tôi hẹn lớp buổi dạy đầu tiên. Ấy thế mà cái buổi dạy đầu tiên ấy bị cancel đến 3 lần. Nguyên do là tôi không vào Zoom được. Tôi đem laptop đến trung tâm máy tính trong trường. Sau khi xem xét, anh hỗ trợ kỹ thuật bảo, laptop tôi do cài phần mềm diệt virus nên cơ chế bảo vệ, không vào được Zoom. Và sau đó, tôi đi nhờ hỗ trợ thêm 2 lần nữa do laptop có những cơ chế bảo vệ khác, không cho xài Zoom. Tôi thấy bị đến đường cùng rồi, không thể xài Zoom để dạy khi mà có lúc nó vào được, có lúc nó bị chặn.

Tôi vượt qua Covid-19 không chỉ một mình. Tất cả mọi người đang cùng tôi vượt qua Covid-19. Tôi nghĩ từng người phải chiến thắng bản thân mình trước đã mới mong thắng được Covid-19 hiểm ác này.

Vũ Lam Hiền

Tôi quyết định chuyển qua xài Google Meeting. Tôi thấy thở phào được rồi. Google Meeting dễ xài, không cần cài đặt do tôi đã có tài khoản Gmail. Ngay lần đầu tiên tiếp xúc, không nhờ ai hướng dẫn tôi đã thao tác dạy livestream được.
Rồi khó khăn tiếp nữa, giảng bài qua Google Meeting được rồi, thì lại phải tìm cách trình bày các bước giải bài tập như thế nào. Ban đầu tôi soạn PowerPoint nhưng muốn khóc vì quá mất thời gian. Sau đó, đi hỏi thăm, thì được em trai cho mượn máy tính bảng, có bút cảm ứng, có thể giải bài tập. Tôi phải cài thêm phần mềm chia sẻ màn hình. Mà cũng cài đến 2 phần mềm khác nhau mới xài được 1 cái. Sau khi mượn máy tính bảng xài dạy 1 học kỳ thì 2 học kỳ tiếp theo mua mới một laptop màn hình cảm ứng để dạy online, rất tiện lợi.
Dịch Covid-19 làm tôi phải vật lộn với công nghệ cũng toát cả mồ hôi. Rồi khi dạy livestream còn nảy sinh những cái gọi là văn hóa ứng xử nữa. Tôi vừa theo học livestream ở lớp cao học, vừa dạy livestream ở lớp đại học. Qua các buổi dạy, buổi học, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm để ứng xử khi thầy trò chỉ tương tác qua màn hình.

Và tôi cũng xem như đã tự nâng cấp mình lên qua dịch Covid-19 này

Cuộc cách mạng số đang diễn ra trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, dạy học qua internet trước khi dịch Covid-19 bùng nổ chưa diễn ra rầm rộ. Covid-19 đã thúc đẩy quá trình dạy học số diễn ra nhanh hơn trong toàn quốc, trong các bậc học. Riêng với tôi, tôi ngày càng thích được ở nhà, thong thả pha bình trà, mở laptop và livestream với lớp của mình dạy.
Vượt Covid-19 với tôi chính là vượt qua bản thân mình, là vượt qua những giới hạn kiến thức, giới hạn về công nghệ của mình. Đối mặt với Covid-19 không cần quá bi quan mà nên bình tĩnh xem xét các khía cạnh. Covid-19 như một vấn đề thời cuộc, không thể tránh khỏi. Chúng ta cần đoàn kết, bàn bạc và thống nhất để tìm cách đối phó.
Dạy online giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đồng thời cũng hạn chế được phần nào tắc nghẽn giao thông, khói bụi... Covid-19 như chất xúc tác để giúp chúng ta dứt khoát chuyển sang một trang mới trong dạy học. Và tôi cũng xem như đã tự nâng cấp mình lên qua dịch Covid-19 này.
Nếu chưa từng trải qua khó khăn, cuộc sống cứ bình bình trôi qua, chắc tôi sẽ mãi không trưởng thành hơn được. Covid-19 còn làm tôi vỡ lẽ thêm nhiều vấn đề trong giáo dục. Ví dụ như sinh viên bảo em không thể làm bài kiểm tra điểm cao được, vì em không tìm được chỗ ở trọ... Giờ mới thấy, người dạy phải biết quan tâm, lắng nghe hơn nữa đối với người học của mình. Trước đại dịch Covid-19, người dạy như tôi cần có ứng xử mềm dẻo, linh hoạt để có thể giảng dạy có hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.