Yêu cầu Bộ Y tế công bố kịp thời, minh bạch kết quả xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán

Liên Châu
Liên Châu
26/01/2020 19:55 GMT+7

Cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi do vi rút nCoV đã kết thúc cuối giờ chiều nay, 26.1 (mùng 2 tết Canh Tý), do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau khi phát hiện ca viêm phổi do vi rút corona mới (nCoV) đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), số bệnh nhân được phát hiện nhiễm viêm phổi do vi rút nCoV tại nước này tăng nhanh trong những ngày gần đây, có ngày phát hiện thêm hơn 400 ca mắc mới.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Đến thời điểm này, tại Trung Quốc, số mắc đã ghi nhận 2.019 ca, trong đó 56 bệnh nhân tử vong, 5 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh (trong đó có 1 người tử vong). Quảng Đông (Trung Quốc)  - tỉnh  gần với biên giới Việt Nam, là nơi có số mắc vi rút nCoV cao thứ ba trong số các địa phương ghi nhận ca nhiễm nCoV.
Bên ngoài Trung Quốc, số quốc gia ghi nhận viêm phổi do vi rút nCoV đã tăng lên 12, các ca bệnh tại các nước này mắc đều là từ người đi - về từ Vũ Hán, Trung Quốc.
Trong nước, báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, 2 ca bệnh nhiễm n.CoV là hai cha con đến từ Vũ Hán. Hai người này đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Trong đó, bệnh nhân (28 tuổi) đã hết sốt nhưng còn dương tính vi rút nCoV. Người cha của bệnh nhân này đang còn sốt, có suy hô hấp nhẹ, phải thở ô xy, việc điều trị khó khăn hơn do bệnh nhân này có bệnh mãn tính (tăng huyết áp và đái tháo đường).
Liên quan đến 2 bệnh nhân trên, có 29 người tiếp xúc (trong đó có 20 nhân viên y tế) đang trong giai đoạn theo dõi sức khoẻ, chưa phát hiện các trường hợp có bất thường về sức khỏe.
Ngoài ra, 2 bệnh nhân khác là du khách Trung Quốc tại Phú Quốc (39 tuổi và 26 tuổi) đang được cách ly theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm, sẽ có chính thức vào tối nay, 26.1, do các nhà khoa học thuộc Viện Pasteur TP.HCM thực hiện. 19 người tiếp xúc với 2 ca bệnh nghi ngờ này cũng đang được theo dõi sức khoẻ.
Hiện tại, ngoài 2 ca bệnh xâm nhập đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chưa phát hiện ca bệnh là người Việt Nam

260 chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam mỗi ngày

Kiểm soát chặt, phòng chống dịch viêm hô hấp cấp do virus corona tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tại cuộc họp chiều nay, đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, mỗi ngày có 260 chuyến bay đến Việt Nam từ Trung Quốc (trong đó riêng Vietjet có 50 chuyến), với khoảng 200.000 hành khách vào Việt Nam.

Ông Trần Đắc Phu đề xuất khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến nơi có dịch tại thời điểm này

ẢNH LIÊN CHÂU

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ hoàn toàn minh bạch thông tin trong trường hợp nếu có ca bệnh nCoV, cũng như diễn biến trong quá trình giám sát, phòng chống dịch. Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống giám sát, điều trị cập nhật đầy đủ các ca nhiễm, nghi nhiễm, kịp thời công bố kết quả xét nghiệm và thông báo chính thức đến cơ quan báo chí để cộng đồng người dân được biết.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bệnh viện phải sẵn sàng trang thiết bị, khu vực cách ly để đảm tiếp nhận khi có các các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ; đảm bảo chống nhiễm khuẩn nghiêm ngặt không để nhiễm chéo trong trường có ca bệnh nCoV.
Tại cuộc họp, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu lưu ý, trong các vụ dịch, ca bệnh thường không được phát hiện tại cửa khẩu bằng việc đo thân nhiệt. Với trường hợp nhiễm nCoV cũng tương tự, do bệnh nhân có thể không sốt khi đang giai đoạn ủ bệnh. Do đó, cần tăng cường giám sát tại các cơ sở điều trị - là nơi các trường hợp tìm đến khi có biểu hiện bệnh.
“Tại thời điểm này, nên khuyến cáo người dân không đi du lịch đến nơi được công bố có dịch n.CoV để giảm thấp nhất nguy cơ nhiễm bệnh”, ông Phu đề xuất.
Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh viện này đã sẵn sàng khu vưc cách ly, điều trị. Khi cần thu dung trong tình huống có dịch, tại đây có thể  tiếp nhận 3.000 người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.