Thông qua chính sách bồi thường 4,3 ha ngoài ranh KĐTM Thủ Thiêm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
07/10/2019 06:14 GMT+7

KĐTM Thủ Thiêm hiện có 3 vấn đề chính mà TP.HCM phải tập trung giải quyết: Diện tích 4,3 ha ngoài ranh; vấn đề '5 khu phố thuộc 3 phường'; khiếu nại của một số hộ dân liên quan đến chính sách bồi thường trước đó.

Ngày 6.10, kỳ họp thứ 16 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra tại Hội trường Thành ủy. Đáng chú ý nhất là HĐND TP đã thông qua tờ trình của UBND TP về chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2). Trước đó, Thông báo số 1483 ngày 4.9.2018 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã xác định diện tích đất này nằm ngoài ranh Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng về vấn đề Thủ Thiêm

Hơn 90% hộ dân đồng ý với chính sách mới

Báo cáo tờ trình liên quan đến nội dung nói trên, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết việc xây dựng chính sách nêu trên là nội dung phát sinh hoàn toàn mới, mang tính chất bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha mà TP cần phải thực hiện theo đề nghị của TTCP. Vì vậy, TP cần khẩn trương xây dựng và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo an dân, hạn chế nguy cơ tạo ra những diễn biến phát sinh phức tạp về an ninh trật tự ở địa bàn TP.
Chính sách giải quyết bồi thường mà TP đưa ra phải làm sao để người dân nhận nhà và đất cảm thấy bằng với giá thực tế trên thị trường. Tức là người dân nhận đền bù nhà đất với khung giá nhà nước nhưng khi quy đổi nhận nhà và đất đền bù cũng được tính theo khung giá nhà nước với giá rất thấp. Cách tính như vậy sẽ không làm cho người dân bị thiệt thòi
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Hoan cho hay có 331 hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha, gồm 93 hộ có nhà đất thuộc quyền sở hữu tư nhân; 148 hộ có nhà đất thuê thuộc sở hữu nhà nước; 90 hộ nhà đất có nguồn gốc đất lấn chiếm đất công. Đến nay UBND Q.2 đã tiếp xúc với 308/331 hộ dân (23 hộ có mời nhưng không đến hoặc không liên lạc được). Do đó tổng diện tích đất bồi thường, hỗ trợ bổ sung hơn 3 ha.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm Ảnh: Độc Lập

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ảnh: Độc Lập

Theo ông Võ Văn Hoan, trong số 308 hộ dân lên làm việc có 172 hộ dân (tỷ lệ gần 56%) với diện tích hơn 1,7 ha đồng ý với chính sách dự kiến. 108 hộ dân (35%) với diện tích 0,92 ha cơ bản đồng ý với chính sách nhưng có đề nghị xem xét, làm rõ một số nội dung trong chính sách như tỷ lệ hoán đổi, vị trí dự kiến bố trí nhà đất, pháp lý nhà đất… Có 27 hộ dân (gần 9%) với diện tích khoảng 0,19 ha không đồng ý với chính sách dự kiến. Chỉ có một hộ dân đến tiếp xúc nhưng không đồng ý ký biên bản.

Giá bồi thường tính ở thời điểm năm 2019

Trao đổi thêm với báo chí bên lề kỳ họp, ông Võ Văn Hoan cho biết KĐTM Thủ Thiêm hiện có 3 vấn đề chính mà TP phải tập trung giải quyết: Diện tích 4,3 ha ngoài ranh, vấn đề “5 khu phố thuộc 3 phường” và khiếu nại của một số hộ dân liên quan đến chính sách bồi thường trước đó. Từ đây đến cuối năm 2019, TP sẽ cố gắng hoàn thành giải quyết 3 vấn đề nói trên.

Ông Võ Văn Hoan nói về cách tính giá đền bù cho các hộ dân trong 4,3 hecta bị giải tỏa sai trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Liên quan đến khu đất 4,3 ha, ông Hoan cho hay quan điểm của TP là chính sách bồi thường, hỗ trợ phải có lợi nhất cho người dân. Điều này thể hiện ở việc TP xem tất cả những loại đất (đất sở hữu tư nhân, đất công, đất lấn chiếm...) ở diện tích 4,3 ha đều được xem là đất ở để tính toán bồi thường cho người dân. TP cũng áp dụng chính sách bồi thường ở thời điểm năm 2019 chứ không phải tính ở thời điểm của mười mấy năm về trước. Khi xây dựng chính sách, TP đưa ra 3 giải pháp bồi thường là bồi thường bằng tiền, bằng nhà và bằng nền đất tái định cư. Tuy nhiên sau khi xem xét kỹ, TP khuyến khích người dân nên chọn nền đất hoặc nhà tái định cư thay vì nhận tiền.
“Nếu người dân chọn nhận tiền thì dù TP có cố gắng vận dụng chính sách có lợi nhất vẫn không thể vượt qua được khung nhà nước nên số tiền nhận được sẽ rất thấp. Trong khi đó nhận nền đất và nhà tái định cư sẽ có giá trị cao hơn”, ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, việc nhận nhà và nền đất có lợi cho người dân hơn bởi TP áp dụng giá bồi thường nhà và đất theo hệ số quy đổi sát với giá thị trường. Cơ sở pháp lý để thực hiện quy đổi nhà và đất chính là các dự án nhà nước đã được bồi thường nằm lân cận với khu đất 4,3 ha.
“Chính sách giải quyết bồi thường mà TP đưa ra phải làm sao để người dân nhận nhà và đất cảm thấy bằng với giá thực tế trên thị trường. Tức là người dân nhận đền bù nhà đất với khung giá nhà nước nhưng khi quy đổi nhận nhà và đất đền bù cũng được tính theo khung giá nhà nước với giá rất thấp. Cách tính như vậy sẽ không làm cho người dân bị thiệt thòi”, ông Hoan lý giải.
Về thời gian cụ thể triển khai chính sách mới, ông Hoan cho hay TP sẽ có kế hoạch cụ thể sau khi chính sách được thông qua cùng với việc gặp gỡ, thương lượng với từng hộ dân. Hiện TP đã chuẩn bị quỹ nhà và đất cho phần bồi thường bổ sung này cũng như xem xét việc tính cả phần lãi suất ngân hàng cho người dân.

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người dân

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Q.2, Tổ trưởng công tác liên ngành liên quan đến KĐTM Thủ Thiêm, cho hay sau khi chính sách bồi thường, hỗ trợ mới được ban hành, nhiệm vụ của UBND Q.2 sẽ gặp người dân để thống nhất giải pháp đền bù, hỗ trợ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người dân trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật.
Lý giải thêm về cách tính đền bù theo hệ số quy chiếu, ông Hưng đưa ra ví dụ hộ dân có 1 m2 ở mặt tiền Trần Não nằm trong khu 4,3 ha nếu quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của sẽ được khoảng 1,3 m2, đổi ở đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) đều được 1,7 m2, đổi ở đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2...
Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8 ha ở Bình Khánh mà Q.2 dự tính quy đổi đất. Nguyên tắc quy đổi là vị trí đất mà hộ dân nhận càng xa trung tâm Q.2 thì diện tích nhận được càng lớn. Sau khi nhận, nếu người dân đem bán nền đất được quy đổi thì số tiền thu về tương đồng với giá của diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3 ha ở thời điểm hiện tại.
Trong phương án đưa ra, tổ công tác tính toán dành một số quỹ đất để quy đổi cho người dân là khu 1,8 ha ở Bình Khánh, khu 30 ha ở Nam Rạch Chiếc, khu 50 ha ở Cát Lái, khu 174 ha và 143 ha ở Thạnh Mỹ Lợi cùng các khu chung cư tái định cư. Đất thu hồi trong khu 4,3 ha ngoài ranh đều được quy đổi sang đất và căn hộ chung cư. Chỉ khi nào việc quy đổi khiến diện tích đất quá nhỏ không thể đổi đất và căn hộ được nữa mới tính thành tiền theo giá nhà nước gần đây nhất.

Ông Võ Văn Hoan: "TP.HCM tuyệt đối chấp hành kết luận của Thanh tra chính phủ về vấn đề Thủ Thiêm"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.