Thu hút đầu tư: Khơi thông vốn đầu tư

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
22/09/2019 13:31 GMT+7

Nửa năm đã qua, GDP TP.Đà Nẵng tụt 1% và đối diện nguy cơ không đạt kế hoạch năm 2019 do vướng mắc nhiều đại dự án . Thành phố đang tìm cách khơi thông nguồn vốn...

Tăng trưởng không tương xứng

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2019, GDP TP khá thấp, chỉ hơn 6%, tuột 1% so với cùng kỳ năm ngoái và nguy cơ không đạt kế hoạch 2019 đề ra (trên 8%). Trong đó, công nghiệp tuột đến 3% ở các ngành chủ lực như sắt thép, điện điện tử, dệt may, bia… Ở mảng dịch vụ vốn chiếm hơn 60% cơ cấu GDP, du khách tăng nhưng doanh số không tương xứng.
Thành phố vừa điều chỉnh nhiều dự án, thu hồi đất ven biển trả cho không gian công cộng không tránh khỏi ý kiến. Nhưng phải sòng phẳng, có sự đồng thuận, thu hồi cái gì phải bồi thường cái đó theo đúng nguyên tắc thị trường, không để ai thua thiệt. Đừng sợ TP thu hồi nhiều quá đụng chạm đến phát triển sản xuất kinh doanh

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đánh giá kinh tế TP còn tốt nhưng đối diện nhiều yếu tố phát triển không bền vững. Nhiều dự án được cấp phép đã lâu, nay tái khởi động sau thời kỳ bất động sản “đóng băng” thì vướng thanh kiểm tra. Đơn cử như gần 200 ha tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước - The Sunrise Bay bị đóng “mốc meo” mà một trong nhiều khu đất vàng ven biển không triển khai được. theo báo cáo của HĐND TP, gần như 70 công trình trọng điểm đều chậm tiến độ từ giải ngân đến giải phóng mặt bằng và chất lượng thi công. Xây dựng cơ bản chậm do vướng giải tỏa đền bù, vốn đền bù chỉ giải ngân được 1%, kéo theo giải ngân khối lượng xây lắp chỉ 15%.
Ông Huỳnh Đức Thơ đặt vấn đề: “Làm sao cho dòng vốn đầu tư toàn xã hội khơi thông, đầu tư dễ dàng để mọi người hăng hái đầu tư. Có thời kỳ đâu đâu ở TP cũng như công trường, tăng trưởng rất nhanh. Qua thời kỳ tăng trưởng nóng, nay thu hút đầu tư nhà máy, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trường học... gặp rất nhiều trở ngại”. Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết đến thời điểm này, nhiều dự án đang ở các bước cuối cùng, như chuyển nhượng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhưng pháp lý đất đai lại vướng từ gốc của dự án.

“Tự cứu mình”

Theo ông Tô Văn Hùng, Sở TN-MT đã rà soát, thống kê, tổng hợp, chia các vướng mắc thành nhiều nhóm vấn đề khác nhau, các nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền, TP sẽ xử lý, còn lại xin ý kiến Chính phủ. Ngoài ra, thực tế còn xảy ra tình trạng chủ đầu tư mua đất ở, ghép lại từ các lô lẻ thành khu đất lớn, xây dựng nhà hàng, khách sạn, dẫn đến công trình không đúng mục đích sử dụng đất, nên gặp trở ngại trong việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn tài sản trên đất... Tất cả những vướng mắc nêu trên sẽ ảnh hưởng quá trình đầu tư, tăng trưởng kinh tế.
Ông Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định TP đã nhiều lần xin ý kiến nhiều nơi để khơi thông, giải phóng sức sản xuất, dòng tiền đầu tư nhưng chưa có trả lời. “Kể cả các dự án vướng sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo rất nhiều lần nhưng chưa có quan điểm chính thức để tháo gỡ. Không chỉ Đà Nẵng, trên cả nước cũng khó khăn tương tự do không thoát được các thủ tục”, ông Thơ nói.
Trước thực trạng trên, UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trước mắt “tự cứu mình”. Theo Sở KH-ĐT, trong 6 tháng cuối năm, Sở tập trung hỗ trợ các ngành có khả năng phát triển cao, như xuất nhập khẩu chế biến thực phẩm, thiết bị điện, sản xuất động cơ. Bên cạnh đó, sẽ có giải pháp quyết liệt như thay thế nhà thầu yếu kém, kể cả công tác giải ngân. Ngành du lịch tập trung thu hút đa dạng nguồn khách, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu. Ngành thuế tăng cường đề án chống thất thu thuế, giám sát các cơ sở lưu trú, lữ hành
Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, UBND TP đã có nhiều giải pháp mới để đôn đốc công việc, như đặt ra bản tiến độ chi tiết từ đầu năm, 15 ngày/lần kiểm tra các BQL dự án, tiến độ đền bù giải tỏa… “Bên cạnh đó cũng đã thay phó giám đốc sở, nhất là hàng loạt giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để tránh tình trạng “ngồi quá lâu một chỗ cũ rồi, không làm gì hết”, ông Thơ nói thêm.

Điều chuyển cán bộ, không hoàn thành nhiệm vụ

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, khẳng định HĐND giám sát việc tập trung giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện DN yên tâm hoạt động, kiểm điểm trách nhiệm, điều chuyển nếu cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. “Đây là nhiệm vụ mấu chốt, Nghị quyết HĐND kỳ họp 2018 đã đưa vào trách nhiệm cá nhân, tập thể chậm trễ; báo cáo để xử lý cá nhân, người đứng đầu tại kỳ họp HĐND giữa năm 2019. Không đổ qua lại, rà soát các dự án trọng điểm, động lực, ai làm chậm thì phải chịu trách nhiệm”, ông nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.