Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng phải trở thành thành phố 'độc nhất vô nhị'

31/12/2016 19:48 GMT+7

Đó là kỳ vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng trong giai đoạn tiếp theo sau kỷ niệm 20 năm ngày TP trực thuộc T.Ư.

Ngày 31.12, Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày 20 năm TP trực thuộc T.Ư (1.1.1997 – 1.1.2017).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương những thành tựu mà nhân dân, chính quyền Đà Nẵng đạt được sau 20 năm chia tách địa giới hành chính từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ).

Thủ tướng nhấn mạnh, trải qua 20 năm, Đà Nẵng đã vươn lên tầm cao mới, trở thành TP đáng sống, một TP năng động, đổi mới, dám nghĩ dám làm, giàu tính thực tế nhưng cũng giàu chất lãng mạn.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo và người người dân Đà Nẵng không tự mãn với những gì hiện có, không được bằng lòng với các chỉ số so sánh trong nước. “Đà Nẵng cần phấn đấu gia nhập nhóm các TP cạnh tranh toàn cầu, như chỉ số cạnh tranh TP toàn cầu, chỉ số TP quyền năng toàn cầu, đô thị toàn cầu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và nêu 7 vấn đề trọng tâm Đà Nẵng cần thực hiện trong thời gian tới ẢNH: H.K

Thủ tướng đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm để Đà Nẵng tập trung phát triển. Theo đó, Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng cần xác định rõ tầm nhìn chiến lược hướng đến một TP thông minh dựa trên các lĩnh vực công nghệ đột phá. Thủ tướng nhấn mạnh TP.Đà Nẵng cần xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ; tận dụng cơ chế đặc thù về đầu tư, ngân sách… T.Ư giành cho TP để phát triển.

Thủ tướng cũng đề nghị Đà Nẵng xây dựng thành TP khởi nghiệp, trở thành trung tâm du lịch dịch vụ có thể cạnh tranh được với các trung tâm du lịch như Singapore, Hồng Kông… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Đà Nẵng phải tạo ra sự khác biệt, tức là phải trở thành một TP độc nhất vô nhị không chỉ ở VN mà trên thế giới”.

Theo Thủ tướng, thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung thu hút nhiều dự án…TP cần phấn đấu đạt được 40.000 - 45.000 doanh nghiệp vào năm 2020.

Tối 30.12, tại Cung Tiên Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự chương trình nghệ thuật kỷ niệm 20 năm Đà Năng trực thuộc T.Ư do Công ty CP Báo Thanh Niên tổ chức ẢNH: HOÀNG SƠN

“TP cần mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách tốt nhất nhằm sử dụng và phát huy nhân tài, kể cả những người nhập cư, người chưa vào Đảng. Phải xem người nhập cư là lực lượng phát triển chứ không phải là đối tượng quản lý… Đà Nẵng là TP đa văn hoá, năng động, sáng tạo”, Thủ tướng gợi mở vấn đề.

Đề cập đến Hoàng Sa (chiếm hơn 24% diện tích Đà Nẵng), Thủ tướng nhắc nhở mỗi cán bộ, từ lãnh đạo đến mỗi người dân Đà Nẵng nói riêng và VN luôn luôn khắc trong tâm trí, trái tim và trong các hoạch định về chính sách kinh tế, ngoại giao, chính trị về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc đối với huyện đảo thân yêu, máu thịt.

Tưởng nhớ và biết ơn ông Nguyễn Bá Thanh

Trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết trong 20 năm qua, kinh tế tăng trưởng nhanh với cơ cấu hợp lý, đúng định hướng.

Năm 2016, so với năm 1997 tổng sản phẩm xã hội địa phương đạt 54.000 tỉ đồng (tăng gấp 6 lần), tổng thu ngân sách nhà nước đạt 19.000 tỉ đồng (tăng gấp 16 lần).

Du lịch đã trở thành ngành mũi nhọn thu hút 5,6 triệu lượt du khách (tăng 27 lần). Năm 1997 cả TP chỉ có 61 khách sạn, tiêu chuẩn cao nhất chỉ là 3 sao thì hiện nay đã có 585 khách sạn với 21.000 phòng, trong đó có 15 khách sạn 5 sao, 26 khách sạn 4 sao…

An ninh quốc phòng, trật tự xã hội cơ bản được giữ vững. Diện mạo đô thị được quy hoạch, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại. Không gian đô thị không ngừng được mở rộng lên đến 21.300 ha, tăng gấp 4 lần so với năm 1997. Từ chỗ chỉ có 2 cây cầu đến nay Đà Nẵng đã có 9 cây cầu bắc qua sông Hàn với kết cấu vững chắc cả kiểu dáng hiện đại…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu và tri ân những cống hiến của các lãnh đạo tiền nhiệm ẢNH: H.K

“Có được thành tựu 20 năm qua là chúng ta biết khai thác quỹ đất phát triển nhưng có một loại quỹ nghìn lần quý hơn quỹ đất đó là lòng dân. Có thể nói rằng, bài học sâu sắc nhất được rút ra trong chặng đường đã qua là bài học “lấy dân làm gốc” ", ông Xuân Anh nói.

Tại lễ kỷ niệm, ông Xuân Anh cũng thành kính tri ân ông Mai Thúc Lân, ông Trương Quang Được là những bí thư đầu tiên của 2 đơn vị hành chính mới là tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng tuyên dương 20 công dân tiêu biểu của TP ẢNH: HOÀNG SƠN

“Đặc biệt chúng ta thành kính tưởng nhớ và trân trọng biết ơn những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Bá Thanh với cương vị lãnh đạo chủ chốt của TP trong suốt 16 năm liền”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng đã trao thưởng và biểu dương 20 công dân Đà Nẵng tiêu biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.