“Ở đó nhen, tôi tới liền…”
23 giờ đêm, Đỗ Tuấn Anh (32 tuổi), Trưởng nhóm SOS Buôn Ma Thuột, nhận cuộc gọi. “A lô! Xe thủng ruột à? Trên đường Nguyễn Chí Thanh à? Ở đó nhen, tôi tới liền”, anh vừa nghe điện thoại vừa lật đật treo hộp đồ nghề lên xe máy rồi phóng vút đi trong đêm. Đến đầu đường Nguyễn Chí Thanh, anh thấy hai thanh niên trong bộ dạng lấm lem ngồi bệt dưới đất, bên cạnh chiếc xe máy cà tàng bị thủng ruột. Một trong hai người là Y Ki Niê (30 tuổi, trú xã Ea Bar, H.Buôn Đôn, Đắk Lắk) cho biết anh cùng em ruột đi phụ hồ ở H.Cư Kuin, cách nhà khoảng 40 km. Do có việc đột xuất nên hai anh em chạy về nhà trong đêm, khi vừa đến địa phận TP.Buôn Ma Thuột thì xe bị xẹp lốp. “Em dắt bộ khoảng 2 km nhưng không thấy quán sửa xe nào còn mở cửa. May sao, một anh tài xế Grab ngang qua cho số điện thoại gọi đường dây nóng của nhóm SOS Buôn Ma Thuột nên gọi nhờ hỗ trợ”, Y Ki mừng rỡ nói. Khoảng 10 phút sau, Tuấn Anh vá xong ruột xe, Y Ki rút ví ra trả tiền thì bị ngăn lại. “Anh em làm miễn phí, không tiền bạc gì đâu”, Tuấn Anh nói và quay lưng lại bảo Y Ki lưu số điện thoại phía sau áo mình, dặn khi nào gặp sự cố dọc đường ban đêm thì gọi cho nhóm SOS để được hỗ trợ.
Nhóm SOS hỗ trợ vá xe cho anh Y Ki bị sự cố dọc đường trong đêm |
HOÀNG BÌNH |
Anh em Y Ki vừa rời đi thì chuông điện thoại của Đỗ Tuấn Anh lại vang lên. “Có một trường hợp xe máy hư bình điện ở đầu đường Y Bih Aleo, phải đến liền kẻo người ta đang chờ”, và Tuấn Anh lại phóng xe đi…
Làm chuyện… “bao đồng” !
Theo Đỗ Tuấn Anh, vào năm 2019, anh cùng các tài xế chạy xe ôm ban đêm thường bắt gặp các trường hợp hỏng xe dọc đường nên rủ nhau lập nhóm SOS Buôn Ma Thuột để hỗ trợ. Lúc đầu, các thành viên tự bỏ tiền túi mua sắm đồ nghề sửa xe; về sau có mấy tiệm bán phụ tùng ủng hộ miếng vá, ruột xe, bình kích điện… Một số bạn trẻ cũng gửi thêm tiền hỗ trợ qua tài khoản chung của nhóm. “Hiện nhóm có 11 thành viên trẻ, nghề nghiệp khác nhau nhưng khi đêm xuống, ai cũng tranh thủ thời gian để giúp người gặp sự cố từ 19 giờ tối hôm trước đến khoảng 0 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, nếu có người hỏng xe ngoài khung giờ này, nhóm chúng tôi vẫn cố gắng hỗ trợ”, Tuấn Anh nói. Trưởng nhóm SOS cũng cho biết thêm, nhiều khi nghe người thân, bạn bè bình phẩm cho rằng nhóm của anh rảnh rỗi, lo việc bao đồng, nhưng anh em trong nhóm nghĩ khác, chỉ muốn toàn tâm toàn ý giúp người lúc hoạn nạn, khó khăn.
Theo Tuấn Anh, thường thì nhóm SOS của anh chỉ hoạt động vào ban đêm nhưng có thời gian như dịp Tết Nhâm Dần vừa rồi, do hầu hết các tiệm sửa xe đều đóng cửa nên các thành viên trực thêm cả ban ngày để hỗ trợ người đi đường. Trong 3 ngày tết chính, bình quân mỗi ngày nhóm SOS hỗ trợ cho khoảng 50 trường hợp.
Trong nhóm còn có 2 chàng trai rất trẻ là Nguyễn Văn Nam và Trần Duy Phát đang là sinh viên đại học năm thứ nhất. Phát cho biết, thấy hoạt động của nhóm SOS Buôn Ma Thuột rất ý nghĩa nên đã xin tham gia, mong được góp sức cho công việc thiện nguyện. “Em theo các anh gần tháng nay để học hỏi, với mong muốn chung tay giúp những người gặp sự cố dọc đường. Nhờ vậy mà kỹ năng sửa chữa xe máy của em càng tốt hơn”, Phát bộc bạch.
Kỷ niệm đáng nhớ của nhóm SOS Buôn Ma Thuột gần đây là khi hỗ trợ hai du khách người Anh từ Lâm Đồng đến du lịch ở TP.Buôn Ma Thuột, bị thủng ruột xe máy vào mùng 4 Tết Nhâm Dần vừa qua. “Nhận thông tin, nhóm liền tiếp cận vá xe, giúp họ tiếp tục hành trình. Hai du khách định trả tiền công nhưng chúng tôi không nhận. Khi biết công việc thiện nguyện miễn phí của nhóm SOS, họ rất cảm kích. Dù không hiểu ngôn ngữ của nhau nhưng tôi cảm nhận họ rất vui”, Đỗ Tuấn Anh chia sẻ.
Bình luận (0)