'Thương nhớ mười hai', 'Bỉ vỏ' mở hàng tủ sách Văn chương và Mỹ thuật

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
11/12/2021 21:45 GMT+7

Tủ sách Văn chương và Mỹ thuật của Đông A ra mắt, giới thiệu hai ấn phẩm đầu tiên: Thương nhớ mười hai của nhà văn Vũ Bằng và Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng vừa “mở hàng” ngày 11.12 tại Đường Sách TP.HCM.

Sự kiện có sự tham gia của nhà báo Phương Huyền trong vai trò người dẫn chương trình, PGS.TS Văn học Võ Văn Nhơn (trường ĐH KHXH&NV TP.HCM), Phụ trách Biên tập Đạt Nhân đại diện Đông A và họa sĩ Duy Hưng (minh họa cuốn Thương nhớ mười hai),

Hai tác phẩm của hai tên tuổi lớn của văn chương Việt Nam là Thương nhớ mười hai Bỉ vỏ (do Đông A và NXB Văn học) ấn hành, đưa vào tủ sách Văn chương và Mỹ thuật có diện mạo mới theo hình thức bìa cứng, minh họa in 4 màu bằng công nghệ in mực vi sinh. Hai cuốn sách là sự kết hợp giữa tác phẩm văn học và minh họa mới của các họa sĩ Việt Nam đương đại, với mong muốn đưa đến bạn đọc các ấn phẩm trang nhã, đẹp mắt, không những đáp ứng niềm vui đọc sách mà còn thỏa mãn nhu cầu thưởng thức hội họa.

Quang cảnh buổi ra mắt Tủ sách Văn chương và Mỹ thuật tại Đường Sách TP.HCM

P.HUYỀN

Tác phẩm văn học Việt Nam mà Đông A lựa chọn đưa vào tủ sách Văn chương và Mỹ thuật là các danh tác đã khẳng định giá trị qua thời gian, mà trước hết sẽ là những tác phẩm của tác giả Việt. Về phần văn bản, nếu có thể, Đông A cố gắng tìm tòi và giới thiệu các văn bản sớm nhất của tác phẩm trong trường hợp tác phẩm xuất bản đã lâu. Việc này khá cầu kỳ, công phu, chỉ với một mục đích duy nhất là giúp bạn đọc có cơ hội tiếp cận tác giả ở một góc nhìn gần hơn, nhất là khi nhiều ấn phẩm có thể đã thất lạc do chiến tranh, hoặc qua nhiều chỉnh sửa của thế hệ sau.

Nâng lên những cảm xúc đẹp cho văn chương và mỹ thuật.

Mỗi cuốn sách trong tủ sách Văn chương và Mỹ thuật được minh họa xuyên suốt bởi một họa sĩ Việt Nam đương đại. Bằng việc mời các họa sĩ hợp tác, Đông A muốn mỗi ấn phẩm đến tay bạn đọc luôn trọn vẹn cả về hình thức và nội dung, chạm đến và nâng lên những cảm xúc đẹp đẽ trong bạn đối với nghệ thuật nói chung, văn chương và mỹ thuật Việt Nam nói riêng.

Độc giả từng quá quen thuộc với tác phẩm Thương nhớ mười hai - một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Vũ Bằng. Trong Thương nhớ mười hai, Vũ Bằng viết về “mười hai cuộc đổi thay tiết trời, mười hai sự rung động uyển chuyển của năm tháng, của chim muông, của sắc đẹp, của hoa lá, của thương yêu, tình tứ” (Tự ngôn). Không chỉ đầy ắp những cảnh, những tình đắm đuối thiết tha, không chỉ duyên dáng và ý nhị kể biết bao câu chuyện về ẩm thực, thú vui, phong tục của miền Bắc, tùy bút này còn là một điển hình cho phong cách Vũ Bằng, đặc biệt với việc sử dụng câu từ tiếng Việt trong sáng, uyển chuyển, đầy nhạc tính.

Thương nhớ mười hai - một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Vũ Bằng với diện mạo mới.

NXB

Cách trình bày sách trang nhã, bắt mắt

Các minh họa được thực hiện bởi họa sĩ trẻ Duy Hưng, dựa trên cảm hứng từ tranh lụa Việt Nam đầu thế kỷ 20 của các danh họa nổi tiếng như Lê Phổ, Mai Trung Thứ…

QUỲNH TRÂN

Về văn bản, Đông A sử dụng phần văn bản từ cuốn Thương nhớ mười hai in lần đầu năm 1972 của nhà xuất bản Nguyễn Đình Vượng, được bổ sung minh họa cho cả mười ba chương, gồm mười hai chương về mười hai tháng trong năm và chương cuối - “Tết, hỡi cô mặc cái yếm xanh”. Minh họa trong sách được thực hiện bởi họa sĩ trẻ Duy Hưng, dựa trên cảm hứng từ tranh lụa Việt Nam đầu thế kỷ 20 của các danh họa nổi tiếng như Lê Phổ, Mai Trung Thứ…

Là “nhà văn của những người cùng khổ”, Nguyên Hồng dành trọn vẹn sự nghiệp sáng tác của ông cho những phận người nhỏ bé trong xã hội. Là tiểu thuyết đầu tay, cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyên Hồng, Bỉ vỏ đã từng giành giải thưởng văn chương của Tự Lực Văn Đoàn, và vẫn còn là tác phẩm được yêu mến bởi nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam.

Ấn phẩm Bỉ vỏ do Đông A ấn hành có phần văn bản sử dụng từ bản in lần đầu năm 1938 của NXB Đời nay

NXB

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ minh họa cho tác phẩm Bỉ vỏ (Đông A và NXB Văn học) ấn hành

Vẽ tranh minh họa không chỉ từ cảm nhận cá nhân trước tác phẩm, mà còn từ những ký ức và niềm cảm mến, trân trọng với nhà văn Nguyên Hồng - một người bạn quý của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ.

Ấn phẩm Bỉ vỏ do Đông A ấn hành có phần văn bản sử dụng từ bản in lần đầu năm 1938 của NXB Đời nay, được bộ phận biên tập của Đông A chỉnh lý theo quy tắc chính tả hiện hành. Sách bổ sung minh họa của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ (con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông), là một họa sĩ không những đam mê hội họa mà còn có niềm say mê với văn chương, nghệ thuật nói chung. Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ minh họa cho Bỉ vỏ không chỉ từ cảm nhận cá nhân mà còn từ những ký ức và niềm cảm mến, trân trọng với nhà văn Nguyên Hồng.

Bỉ vỏ kể câu chuyện cuộc đời Tám Bính, một gái quê với tâm hồn trong sáng và hướng thiện, từng bước bị xã hội đương thời dìm xuống trong đau khổ và khinh khi, bẻ gãy nhân cách cho đến ngày không còn có thể cứu vãn. Tác phẩm đã thành công trong việc phơi bày hiện thực xã hội đầy nghiệt ngã và sớm báo hiệu một tài năng văn chương nơi nhà văn trẻ Nguyên Hồng khi đó, Vì vậy, cùng với Thương nhớ mười hai của nhà văn Vũ Bằng, Bỉ vỏ cũng đã được chọn là hai tác phẩm đầu tiên "mở hàng' cho tủ sách Văn chương và Mỹ thuật của Đông A là vô cùng có ý nghĩa.

Ngày nay, văn hóa đọc đang bị lấn át bởi các phương tiện điện tử, nhưng với sự xuất hiện của các ấn phẩm như Thương nhớ mười haiBỉ vỏ lần này, sách in sẽ ít nhiều khơi gợi hứng thú ở người đọc. Đọc sách có thể trên bất cứ phương tiện nào, nhưng việc cầm trên tay một ấn bản chỉnh chu, có minh họa đẹp, vẫn luôn đem đến cho người đọc sách những cảm xúc riêng. Đồng thời, khi lưu giữ sách, chúng ta sẽ có những kỷ niệm đẹp cho mai sau.

PGS.TS Văn học Võ Văn Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.