Bảo sao không mất rừng !

30/10/2019 07:34 GMT+7

Ban QLRPH Tà Nung dường như “ngoài cuộc”, bởi ban này cho biết khi tỉnh thu hồi không có biên bản bàn giao hiện trạng nên trong dự án có cái gì ban không biết (!?).

Câu chuyện Công ty TNHH Đa Phú xây dựng công trình nuôi cá tầm giữa rừng phòng hộ (thuộc xã Lát, H.Lạc Dương, Lâm Đồng) khi mới có chủ trương (năm 2016) chứ chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất, thuê rừng, đã khiến nhiều người không khỏi thắc mắc: tại sao một dự án với nhiều công trình được xây dựng nằm “sờ sờ” ngay trên đất rừng phòng hộ mà dường như các cơ quan, đơn vị có liên quan lại không hay biết?
Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, Công ty TNHH Đa Phú đã tác động lên hơn 14.000 m2 đất rừng phòng hộ tại tiểu khu 225 và 228, trong đó có 2.500 m2 đất rừng IIa-T và T02, thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Tà Nung quản lý, để xây dựng bể nuôi cá và trồng cây cảnh quan. Theo quy định tại điều 17 của luật Lâm nghiệp, diện tích rừng phòng hộ này không thuộc đối tượng nhà nước cho thuê rừng.
Theo tìm hiểu, năm 2009, tỉnh Lâm Đồng cho Công ty TNHH Đa Phú thuê đất để triển khai dự án nuôi cá, trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng, nhưng đến năm 2013 thu hồi đất đã cho công ty này thuê và giao cho các Ban QLRPH Tà Nung, Nam Ban quản lý, bảo vệ. Năm 2016, công ty này xin chủ trương lập dự án trở lại và được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư trên diện tích hơn 52 ha (trong đó có hơn 28,3 ha đất có rừng) nhưng chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định. Lạ một điều, Ban QLRPH Tà Nung dường như “ngoài cuộc”, bởi ban này cho biết khi tỉnh thu hồi không có biên bản bàn giao hiện trạng nên trong dự án có cái gì ban không biết (!?).
Mới đây, Sở NN-PTNT Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý những sai phạm của Công ty TNHH Đa Phú và giải tỏa đất lấn chiếm cũng như xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, chủ rừng chậm phát hiện các vi phạm của công ty. Với cách làm, cách quản lý của các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước kiểu như trên, khó trách sao rừng lại bị mất (!).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.