Thiếu quy định hay thiếu năng lực?

Trường An
Trường An
13/12/2019 04:51 GMT+7

Hóa ra hoạt động văn hóa đông người: trình diễn trang phục truyền thống Trung Quốc , biểu diễn múa, hát các ca khúc Trung Quốc đã từng được tổ chức nhiều lần tại các tụ điểm văn hóa của Quảng Ninh kể từ năm 2018.

Vụ việc 600 người Trung Quốc trình diễn thời trang, biểu diễn văn nghệ trái phép tại Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh hôm 10.12 chỉ là giọt nước tràn ly. Và nó được phát giác, cảnh báo bởi người dân chứ không xuất phát từ việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng hay chính quyền sở tại.
Hôm qua, trả lời phóng viên, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Ninh nói rằng, do đây là “sinh hoạt nội bộ của công ty” (Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh - PV), mà pháp luật chưa có quy định về việc cấp phép cho những hoạt động này, nên hiện tại cũng không thể xử phạt công ty về hành vi “không phép”.
Đến đây thì chúng ta không thể không liên tưởng đến chuyện 400 người Trung Quốc điều hành một đường dây đánh bạc quy mô lớn ở Hải Phòng, hay hàng chục người Trung Quốc cư trú trái phép và đánh bạc tại Quảng Ninh bị phát giác thời gian vừa qua. Chúng ta đang “thiếu quy định luật pháp” để quản lý cư trú và hoạt động của người nước ngoài hay năng lực quản lý địa bàn có vấn đề? Để hàng trăm người sống và hoạt động phi pháp trên địa bàn suốt một thời gian dài như vụ đánh bạc ở khu đô thị Our City, Hải Phòng thì chắc hẳn không phải vì “kẽ hở luật pháp”, chỉ có thể là năng lực hạn chế hoặc cố tình bỏ lơ vì lý do tham nhũng.
Tương tự như vậy, trở lại câu chuyện 600 người Trung Quốc đi theo tour 0 đồng, tham gia một hoạt động tập thể quy mô lớn (trình diễn thời trang, biểu diễn văn nghệ) tại một tụ điểm văn hóa lớn vào bậc nhất của tỉnh mà nói rằng không thể xử lý do chưa có quy định luật pháp là điều khó chấp nhận. “Hoạt động nội bộ” thì không phải xin phép, điều đó đúng. Nhưng một công ty du lịch, tổ chức tour cho hàng trăm người nước ngoài, với các hoạt động quảng bá văn hóa rầm rộ như vậy thì có phải là hoạt động “nội bộ” và cơ quan chức năng chỉ có thể “đứng nhìn” hay không?
Theo phản ánh của bạn đọc Báo Thanh Niên, sáng ngày 12.12, tiếp tục có một đoàn khoảng 700 du khách Trung Quốc tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống Trung Quốc tại Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa Quảng Ninh. Như vậy có nghĩa là, khác với dư luận chung, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không nhìn thấy sự bất thường nào trong những hoạt động quảng bá văn hóa rầm rộ của các tour 0 đồng.
Các sinh hoạt tham quan, vui chơi bình thường của du khách cần phải được chính quyền bảo vệ và tạo điều kiện. Nhưng “tạo điều kiện” không đồng nghĩa với việc buông lỏng quản lý đối với các hoạt động mang tính quảng bá, đặc biệt là quảng bá văn hóa có tổ chức như kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.