Tổng thống Trump nói điều tra luận tội là đảo chính

02/10/2019 10:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2.10 cho rằng cuộc điều tra luận tội nhắm vào ông thực chất là cuộc đảo chính.

“Theo những gì tôi biết được thì tôi có thể đi đến kết luận rằng điều đang diễn ra không phải là luận tội mà là cuộc đảo chính, nhằm tước đi quyền của người dân, lá phiếu, tự do, Tu chính án số 2, tôn giáo, quân sự, bức tường biên giới và quyền được Chúa ban cho họ là công dân nước Mỹ”, Tổng thống Trump viết trên Twitter tối 1.10 (sáng 2.10 giờ Việt Nam).

[VIDEO] Cáo buộc mới liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

Phát ngôn được đưa ra sau khi hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump, trong đó chủ yếu nhắm đến cuộc điện đàm của chủ nhân Nhà Trắng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25.7. Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Trump bị cáo buộc gây sức ép để Tổng thống Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai của ông này.
Đảng Dân chủ phản ứng dữ dội, cho rằngTổng thống Trump lạm dụng quyền lực để làm suy yếu đối thủ chính trị, gây tổn hại an ninh quốc gia khi yêu cầu lãnh đạo nước ngoài can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, trong đó ông Biden là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.
Các ủy ban điều tra của hạ viện Mỹ đã ra lệnh cho Ngoại trưởng Mike Pompeo và luật sư tổng thống Rudy Giuliani phải giao nộp tài liệu liên quan tới vụ việc và dự kiến sẽ lấy lời khai của 5 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ có liên quan tới cuộc gọi.

[VIDEO0 Hạ viện Mỹ triệu tập Ngoại trưởng Pompeo vì vụ lùm xùm điện đàm của Tổng thống Trump

Ngoại trưởng Pompeo ngày 1.10 cáo buộc 3 ủy ban điều tra do đảng Dân chủ lãnh đạo đang hăm dọa, bắt nạt và đối xử không thích hợp đối với những quan chức ưu tú của Bộ Ngoại giao, theo AFP.
“Tôi sẽ dùng mọi biện pháp trong quyền hạn để ngăn chặn và phơi bày bất cứ hành động dọa dẫm nào đối với những nhân viên tận tâm mà tôi tự hào được dẫn dắt”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.
Đáp lại, ba ủy ban cảnh báo rằng bất cứ hành động nào ngăn chặn nhân chứng trình bày trước cơ quan điều tra đều trái phép và cấu thành bằng chứng cản trở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.