TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành

Thúy Hằng
Thúy Hằng
09/01/2025 13:37 GMT+7

Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục việc hỗ trợ việc triển khai lớp học số môn tiếng Anh tiểu học tại Lào Cai, Điện Biên, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thông tin được Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết tại hội nghị sơ kết thực hiện triển khai lớp học số do Sở này tổ chức vào sáng nay, 9.1.

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, phát biểu sáng nay

ẢNH: THÚY HẰNG

Những lớp học số tại xã đảo Thạnh An, Cần Giờ và huyện Củ Chi

Năm học 2022-2023, lần đầu tiên TP HCM tổ chức thí điểm lớp học số môn tin học, tiếng Anh ở 2 trường tiểu học với mục đích giải quyết tình trạng thiếu giáo viên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và Trường tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) là hai trường được chọn để thực hiện thí điểm từ học kỳ 1 năm học 2022-2023. Đây cũng là những trường có địa bàn xa trung tâm, thiếu giáo viên tin học và tiếng Anh nhưng lại khó tuyển dụng cũng như điều chuyển giáo viên từ các nơi khác do đặc thù là địa bàn ở vùng xa.

Tổng cộng 104 tiết tiếng Anh và 62 tiết tin học đã được tổ chức bằng hình thức lớp học số tại 2 ngôi trường này.

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành- Ảnh 2.

Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, hình ảnh trong phim tiếng Anh do các em học sinh Trường tiểu học Thạnh An thực hiện. Lớp học số đã giúp các em được học tiếng Anh hiệu quả

ẢNH: T.H

Hỗ trợ lớp học số tại nhiều trường học ở các tỉnh còn khó khăn

Từ học kỳ 2 của năm học 2023 - 2024, mô hình lớp học số được mở rộng đối tượng học sinh tham gia tiết học - gồm học sinh của 2 huyện Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai). Trong đó, mô hình lớp học số giải quyết bài toán thiếu giáo viên các môn âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, tin học tại các trường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

Lớp học số không chỉ được tổ chức với sự hỗ trợ của trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số thành phố ở tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM), Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi, TP.HCM), tỉnh Lào Cai (giáo viên dạy tại trường quay hiện đại tại thành phố, tương tác, kết nối trực tiếp với học sinh ở các điểm trường) mà còn được thực hiện theo mô hình 1-1. Tức là giáo viên dạy qua máy tính trực tuyến từ một trường học tại TP.HCM hỗ trợ một trường ở tỉnh bạn.

Cách làm này có 14 giáo viên của 6 trường TP.HCM tham gia dạy, thực hiện 34 tiết. 8 trường tiểu học ở tỉnh bạn được hỗ trợ gồm Cao Văn Ngọc, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Tung Chung Phố, tỉnh Lào Cai và các trường ở tỉnh Điện Biên như thị trấn Mường Áng, Tả Sìn Thàng; Nậm Chua; Quảng Lâm; Phì Nhừ.

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành- Ảnh 3.

ẢNH: THÚY HẰNG

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành- Ảnh 4.

Hình ảnh tại buổi sơ kết sáng nay, toàn bộ chương trình đều được phát trực tuyến về các điểm cầu là các địa phương tham gia lớp học số, như tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu...

ẢNH: THÚY HẰNG

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành- Ảnh 5.

ẢNH: THÚY HẰNG

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành- Ảnh 6.

Sở GD-ĐT TP.HCM khen thưởng các giáo viên tiểu học tham gia hiệu quả thực hiện lớp học số thời gian qua

ẢNH: THÚY HẰNG

Trong năm học 2024-2025 này, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục hỗ trợ triển khai lớp học số môn tiếng Anh cho một số trường ở các địa phương trên. Có 47 giáo viên của 8 trường tiểu học tham gia, thực hiện được 271 tiết học để hỗ trợ 8 trường ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tỉnh Lào Cai và tỉnh Điện Biên đã nêu ở trên.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trong thời gian tới TP.HCM tiếp tục hướng dẫn các trường tích cực phối hợp với phòng chuyên môn và trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số thành phố hỗ trợ, xây dựng các tiết dạy với đội ngũ giáo viên giỏi, nội dung có chất lượng cao nhất, sử dụng công nghệ tiên tiến để học sinh cảm thấy hứng thú trong học tập với nhiều phương pháp mới, năng động.

Sở cũng sẽ có nhiều đợt đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Đồng thời làm sao để lớp học số không chỉ hỗ trợ học sinh tiểu học ở các địa phương khó khăn của TP.HCM và các tỉnh xa mà còn hỗ trợ chính các trường tiểu học ở các địa phương trên toàn thành phố đang thiếu các giáo viên tin học, mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.