Tranh cãi chuyện ô tô, xe máy sẽ phải lắp màng lọc khí thải

05/06/2020 05:45 GMT+7

Dự thảo luật Bảo vệ môi trường đề xuất phương tiện giao thông sẽ phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải gây ra nhiều tranh cãi.

Cụ thể, tại khoản 2, điều 92 dự thảo luật Bảo vệ môi trường có nội dung: “Phương tiện giao thông, máy móc, thiết bị, công trình xây dựng phát tán bụi phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải...”.
Theo đó, nếu được thông qua, hơn 50 triệu ô tô, xe máy cũ trên cả nước sẽ phải lắp thêm màng lọc khí thải để đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. Sau khi Thanh Niên đăng tải thông tin này qua bài viết Hơn 50 triệu ô tô, xe máy sẽ phải lắp màng lọc khí thải?, nhiều bạn đọc (BĐ) gửi ý kiến tranh luận.

Hơn 50 triệu ô tô, xe máy ở Việt Nam sẽ phải lắp màng lọc khí thải?

Hãy loại xe cũ nát trước

Hầu hết ĐB cho rằng hoàn toàn ủng hộ dự luật này vì tình hình ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông ngày càng trầm trọng. “Hằng ngày mọi người đi ra đường hít không biết bao nhiêu khói xe, đề nghị nhà nước cần có biện pháp kiểm soát và xử lý những xe xả khói ra môi trường gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”, BĐ Hoài Nam ý kiến.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc này phải có lộ trình chứ không nên làm liền và đặc biệt phải buộc nhà sản xuất xe lắp thiết bị lọc này trước khi bán ra thị trường. “Tôi không phản đối việc hạn chế khí thải nhưng phải có lộ trình. Phải chi trước đó 5 - 10 năm buộc nhà sản xuất phải lắp màng lọc khí mới cho kiểm định thì tốt rồi, đỡ khổ dân nghèo”, BĐ An ý kiến.
Trong khi đó, BĐ N.Hợp đặt vấn đề: “Muốn lắp thêm màng lọc khí thải trong khi thiết kế xe không có thì có an toàn và ảnh hưởng đến chất lượng xe không? Nếu có sự cố ai là người chịu trách nhiệm? Nên nhớ từ xưa đến nay những phần cơi nới trên các phương tiện đều là vi phạm” và đề xuất: “Chi bằng chúng ta cứ làm theo phương pháp loại dần những xe quá cũ nát, những xe hết niên hạn rồi dần kiểm tra khí thải”.
Tương tự, BĐ Hoàng viết: “Những chiếc ô tô hay gắn máy 2 bánh nếu sản xuất trong vòng 10 năm trở lại thì hầu như không có chuyện xả khí thải quá mức. Theo tôi, nên quy định về niên hạn cho tất cả các loại xe có động cơ. Tôi thấy bày ra cái màng lọc khí thải là không khả thi”.

Lắp xong có miễn hoặc giảm thuế, phí bảo vệ môi trường?

Đó cũng là thắc mắc chung của nhiều BĐ liên quan quy định trong dự thảo. “Chủ phương tiện phải bỏ tiền ra để lắp màng lọc khí thải, vậy thuế môi trường có còn phải đóng nữa hay không, nếu có thì chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong mỗi lít nhiên liệu?”, BĐ Khánh Toàn hỏi.
“Trước hết phải tuyên truyền cho mọi người hiểu và chấp nhận tác dụng của môi trường đã, sau đó vận động mọi người thực hiện. Cũng phải rõ ràng và minh bạch về phí quản lý môi trường. Lâu nay xăng dầu đã chịu thuế môi trường, khi đã thực hiện giảm khí thải thì thuế đó sẽ ra sao?”, BĐ Hợp Nguyễn ý kiến.
“Hoàn toàn ủng hộ với các điều kiện sau: Phải công khai, minh bạch hóa các loại thuế, phí bảo vệ môi trường đã và đang thu hiện nay có sử dụng đúng mục đích không? Nếu xe máy phải đóng phí bảo vệ môi trường, phải kiểm định, phải lắp màng lọc... thì yêu cầu các nhà sản xuất xe phải thực hiện ngay từ bây giờ, sau đó mới dần bắt buộc các đời xe trước đó lắp thêm. Khi đã lắp màng lọc thì bỏ thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu”, BĐ Dien Binh ý kiến.
* Nếu triển khai thì thực hiện theo date xe sẽ phù hợp nhất.
Nhạc
* Nếu mọi chính sách, mỗi hành động đều xuất phát từ thật tâm vì bảo vệ môi trường, vì cuộc sống của người dân, vì lợi ích của đất nước thì không ai có thể phản bác được.
Minh Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.