Trẻ hít khói thuốc thụ động dễ bị viêm khớp lúc trưởng thành

20/06/2017 19:57 GMT+7

Các bậc phụ huynh cần lưu tâm giúp con trẻ tránh xa khói thuốc để khỏi tạo ra nguy cơ mắc bệnh về sau.

Trẻ hút thuốc thụ động có nhiều khả năng phát triển bệnh viêm khớp khi đến tuổi trưởng thành, theo Daily Mail.

Nghiên cứu khoa học trước đây từng phát hiện mối liên hệ giữa người hút thuốc và bệnh thấp khớp, riêng phụ nữ hút thuốc sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh này. Và giờ đây, các chuyên gia sức khỏe lại cảnh báo về nguy cơ phát triển căn bệnh trên ở trẻ hít khói thuốc thụ động.

Cụ thể là các chuyên gia y tế Pháp cho biết trẻ em trong môi trường hút thuốc thụ động có đến 79% nguy cơ mắc bệnh thấp khớp.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đưa ra mối liên hệ giữa chứng viêm khớp và việc tiếp xúc sớm trong môi trường hút thuốc thụ động. Kết quả nghiên cứu này được trình bày tại Hội nghị châu Âu thường niên về thấp khớp tại Tây Ban Nha.
Vì sức khỏe của con trẻ, các ông bố bà mẹ cần tránh xa khói thuốc Ảnh minh họa: Shutter Stock

tin liên quan

6 cách tự nhiên giúp giảm cơn đau do viêm khớp
Viêm khớp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh khi cơn đau tấn công. Tình trạng tê liệt cơ thể có thể gây ra các vấn đề về đi lại, gây khó ngủ…
Khoảng 1,5 triệu người Mỹ bị thấp khớp và phụ nữ có nguy cơ phát triển bệnh này hơn nam giới gấp 3 lần. 

Giáo sư Raphaèle Seror, tác giả chính của nghiên cứu trên (thuộc bệnh viện Đại học South Paris, Pháp) cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là muốn nhấn mạnh mức độ quan trọng của việc để trẻ em tránh xa khói thuốc, đặc biệt là trong những gia đình có tiền sử thấp khớp". Nghiên cứu trên theo dõi 70.598 phụ nữ hút thuốc từ năm 1990 đến năm 2014. Những người này sinh vào những năm 1925 đến 1950.

Trước đó, một nghiên cứu khác năm 2014 của học viện  Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) cho rằng việc hút một vài điếu thuốc mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ phát triển thấp khớp ở phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.