Trên đảo cách ly virus Corona ở Indonesia: Kẻ an tâm, người tháo chạy

07/02/2020 22:21 GMT+7

Hơn 200 người Indonesia từ Vũ Hán trở về trải qua những ngày đầu tiên bị cách ly trên đảo Natuna ở nam Biển Đông. Họ tập võ, hát karaoke và ăn uống đầy đủ, trong khi dân địa phương thì tháo chạy.

Khi đến sân bay quốc tế Hang Nadim tại thành phố Batam ở quần đảo Riau (Indonesia) ngày 2.2, phi công thông báo qua loa "chào mừng trở về nhà" và đám đông reo hò cổ vũ.
Sau đó, 241 công dân Indonesia được đưa đến đảo Natuna để cách ly trong 14 ngày. Họ được đưa khỏi thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nơi vi rút Corona mới (nCoV) bùng phát gây dịch viêm phổi Vũ Hán đến nay khiến hơn 630 người chết, ít nhất 31.000 ca nhiễm, theo AFP.
"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Cuối cùng chúng tôi trở về quê hương", một sinh viên đại học Indonesia nói với đài ABC. Các nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ màu vàng chào đón, phun thuốc khử trùng những hành khách bước ra khỏi máy bay của hãng Batik Air (Indonesia).

Những người bị cách ly được phục vụ ăn uống đầy đủ tại đảo Natuna ở nam Biển Đông

Bộ Y tế Indonesia

Trong vòng hai tuần, họ sẽ bị cách ly trong nhà chứa máy bay quân sự (hangar) trên đảo Natuna để được xác định có nhiễm nCoV hay không trước khi về nhà. Bên trong hangar với 20 lều lớn, mỗi lều có 20 người ngủ trên giường, đầy đủ tiện nghi, máy lạnh và TV.
Những người bị cách ly tập thể dục buổi sáng, hát karaoke, chơi game và ăn uống cùng nhau. "Phi công, phi hành đoàn và sĩ quan quân đội Indonesia đã mạo hiểm giúp chúng tôi. Họ cũng bị cách ly cùng chúng tôi. Chúng tôi được cung cấp ba bữa ăn mỗi ngày", một người bị cách ly cho hay.

Phun thuốc khử trùng cho công dân Indonesia được sơ tán khỏi Vũ Hán tại sân bay Hang Nadim ở thành phố Batam, quần đảo Riau (Indonesia) ngày 2.2

Reuters

"Chúng tôi tập thể dục buổi sáng và được kiểm tra sức khỏe hai lần một ngày, sáng và tối", một sinh viên nói. Hiện không có trường hợp nhiễm virus Corona mới được xác nhận ở Indonesia.

Người dân địa phương tháo chạy

Bên ngoài khu quân sự dùng để cách ly, nhiều người dân địa phương tiếp tục biểu tình phản đối, chỉ trích chính phủ không thông báo trước, trong khi hàng trăm người khác thì chọn cách rời khỏi đảo vì lo sợ bị nhiễm nCoV.

[VIDEO] Mỹ cách ly công dân từ Trung Quốc về như thế nào để phòng tránh virus Corona?

Hơn 600 người dân địa phương đã rời Natuna ngày 3.2, đi đến các đảo khác, theo số liệu của công ty vận tải quốc gia Indonesia.

Các binh sĩ Indonesia cùng tập thể dục với những người bị cách ly tại đảo Natuna ở nam Biển Đông

Bộ Y tế Indonesia

“Vợ và các con bảo tôi trở về đảo Serasan do lo ngại nCoV", ông Herman nói với ABC. Chính quyền địa phương thừa nhận có nhầm lẫn về thông tin liên lạc với Bộ Y tế Indonesia nên những người bị cách ly được đến đảo trước thời hạn thông báo.
"Nhiều người sống gần khu cách ly thật sự rất lo lắng. Cá nhân tôi không phản đối, nhưng không hài lòng vì chính quyền không công bố thông tin cụ thể về lịch trình đưa những người cách ly đến đây”, Anindita Ayu, một người dân ở Natuna nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.