Triều Tiên xác nhận Chủ tịch Kim Jong-un sẽ sớm gặp Tổng thống Putin

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/04/2019 08:35 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương KCNA ngày 23.4 thông báo Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên sẽ sớm thăm Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin.

“Chủ tịch Kim sẽ sớm thăm Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Putin. Họ sẽ có cuộc đối thoại trong chuyến thăm này”, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 23.4.
Ngày giờ và địa điểm cụ thể của chuyến thăm không được nhắc đến nhưng người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 22.4 thông báo sự kiện sẽ diễn ra vào cuối tháng 4, theo AFP.
Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc loan tin Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ rời Bình Nhưỡng vào ngày 23.4 để đến Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Kim sẽ di chuyển bằng tàu lửa qua quãng đường khoảng 700 km từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok. Ước tính thời gian di chuyển mất 10-15 giờ. Hai nhà lãnh đạo được dự đoán sẽ gặp nhau từ ngày 24-25.4 tại Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Russky gần Vladivostok.
Công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Nga-Triều tại đại học liên bang Viễn Đông ở Vladivostok Ảnh chụp màn hình NK News
Trang NK News chuyên đưa tin về Triều Tiên ngày 22.4 đăng nhiều bức ảnh về công tác chuẩn bị đang diễn ra tại trường đại học trên, trong đó cờ Nga và Triều Tiên đã được sắp xếp trong khuôn viên trường. Tuy vậy, chưa bên nào xác nhận thông tin này.
Dù đã 4 lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 2 lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng sự kiện sắp tới sẽ là lần đầu tiên Chủ tịch Kim đến thăm Nga từ khi lên nắm quyền.
Trước đó, Yonhap dẫn nguồn giấu tên loan tin Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến vùng Viễn Đông vào ngày 24.4 để chuẩn bị sang Bắc Kinh dự diễn đàn về sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc, diễn ra từ ngày 26-27.4.
Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên sang Nga hồi tháng 5 năm ngoái và chuyến đi đến Moscow được dự kiến diễn ra vào cuối năm 2018 nhưng cuối cùng không thành hiện thực.
Giới chuyên gia nhận định việc Triều Tiên tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế cho quan điểm của nước này trong cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ, cũng như mong muốn của Nga trong việc đóng vai trò then chốt về các vấn đề tại Đông Bắc Á lẫn toàn cầu, sẽ là những động cơ chính để hai bên tổ chức cuộc hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
[VIDEO] Sau ngoại trưởng Mỹ, đến cố vấn Tổng thống Trump bị Triều Tiên chỉ trích
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.