Turkmenistan 'chưa ghi nhận ca Covid-19 nào'

Khánh An
Khánh An
07/04/2020 15:15 GMT+7

Trong khi bản đồ đại dịch Covid-19 ngày càng phủ đầy những vòng tròn đỏ, vẫn có quốc gia chưa ghi nhận bệnh nhân nào như Turkmenistan.

Theo BBC, ngay từ đầu, cơ quan chức năng Turkmenistan đã chuẩn bị đối phó với khả năng dịch Covid-19 xâm nhập vào nước này và thảo luận kế hoạch với các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc.
Điều phối viên Liên Hiệp Quốc Elena Panova cho biết kế hoạch này gồm sự phối hợp ở cấp độ quốc gia, liên lạc về nguy cơ, điều tra các trường hợp cụ thể, chẩn đoán trong phòng thí nghiệm và nhiều biện pháp khác.
Tuy nhiên, bà Panova tránh trả lời trực tiếp về việc liệu Liên Hiệp Quốc có tin tưởng vào số liệu chính thức rằng Turkmenistan chưa có ca nhiễm Covid-19 hay không.
“Chúng tôi dựa vào thông tin chính thức vì đây là điều mọi quốc gia đều làm. Không có vấn đề tin tưởng vì đó là cách mọi việc được tiến hành”, bà Panova đáp.

[VIDEO] Hơn 1,34 triệu người mắc Covid-19 toàn cầu, số ca tử vong tại Mỹ vượt 10.000

Theo bà Panova, các biện pháp giới hạn đi lại từ đầu có thể giúp Turkmenistan ngăn chặn dịch Covid-19. Thực tế, Turkmenistan đóng cửa các tuyến đường bộ xuyên biên giới từ cách đây hơn 1 tháng.
Bên cạnh đó, quốc gia này hủy các chuyến bay đến Trung Quốc và một số nước khác từ đầu tháng 2 và chuyển hướng mọi chuyến bay đến thủ đô sang thành phố Turkmenabat ở miền đông bắc, nơi có khu vực cách ly.
Theo bà Panova, tất cả những người nhập cảnh và có dấu hiệu đều được xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, bà không đưa ra con số bao nhiều người xét nghiệm hằng ngày hay Turkmenistan có bao nhiêu bộ xét nghiệm.
“Điều chúng tôi hiểu khi trao đổi với các quan chức chính phủ là họ có đủ thiết bị xét nghiệm”, bà Panova cho biết.

Số liệu không đáng tin?

Trong khi đó, nhiều chuyên gia lo ngại rằng giới chức tại quốc gia Trung Á này đang che giấu sự thật và điều này có thể cản trở nỗ lực chấm dứt đại dịch Covid-19, theo BBC.
Giữa lúc ngày càng nhiều nước phong tỏa, giới hạn đi lại, Turkmenistan lại tổ chức một cuộc tuần hành lớn vào ngày 7.4 để kỷ niệm Ngày Sức khỏe thế giới. Nước này khẳng định chưa có trường hợp nào nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Theo giáo sư Martin McKee tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) có nhiều nghiên cứu về hệ thống y tế Turkmenistan, số liệu y tế chính thức của nước này rất không đáng tin.
“Trong thập kỷ qua, họ khẳng định không có bệnh nhân HIV/AIDS, một con số không hợp lý chút nào. Chúng tôi còn biết rằng họ từng che đậy chứng cứ về hàng loạt ổ dịch lây lan”, ông khẳng định.
Nhiều người ở Turkmenistan đang lo sợ rằng Covid-19 đang lây nhiễm trong nước. “Người quen của tôi làm việc trong cơ quan nhà nước bảo rằng tôi không nên nói virus ở đây hay từng nghe chuyện đó, nếu không tôi sẽ gặp rắc rối”, một người dân ẩn danh tại thủ đô Ashgabat kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.