Ủng hộ xe đạp nhưng sao chỉ chọn để đi chơi chứ không 'đi thiệt'?

0 Thanh Niên Online

Đi xe đạp trở lại thành xu hướng sau mùa giãn cách khi nhiều người trẻ đã chọn cho mình phương tiện này để vi vu đường phố. Tuy nhiên làm thế nào để việc đi xe đạp trở thành thói quen chứ không chỉ là phong trào. 

Trong tháng 11 này, một doanh nghiệp sẽ thực hiện thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở trung tâm thành phố. Nhiều bạn trẻ tỏ ra hào hứng và cho rằng đi xe đạp sẽ có nhiều thú vị và tăng ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Ủng hộ xe đạp công cộng

Từng nhiều năm đồng hành cùng xe đạp, Trần Thị Yến Nhi (28 tuổi, chủ shop thời trang Min.de, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: "Xe đạp không chỉ là người bạn đồng hành mà nó còn giúp rèn luyện sức khỏe". Cô cũng rất thích các hoạt động liên quan đến bảo môi trường và thường dùng đạp xe để cổ động phong trào sống xanh hay hạn chế rác thải nhựa.

Ủng hộ xe đạp nhưng sao chỉ chọn để đi chơi chứ không 'đi thiệt'? - ảnh 1

Ngày càng có nhiều người trẻ chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển

Dạ Thảo

Nhi nhận thấy mô hình xe đạp công cộng có thể là một giải pháp nhỏ giúp hạn chế khí thải, tiết kiệm năng lượng ở các thành phố lớn, tạo môi trường du lịch lành mạnh. Cô tin rằng xe đạp công cộng có thể thay đổi bộ mặt của thành phố, giúp người dân, nhất là giới trẻ, dần thay đổi nhận thức, hạn chế sử dụng xe máy.

“Thành phố có thể cung cấp cả xe đạp điện và xe đạp truyền thống cho người dân và du khách lựa chọn kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin để việc quản lý và sử dụng được hiệu quả, tiện lợi giúp nâng cao ý thức của người dân vì một thành phố xanh, sạch và văn minh hơn”, Nhi phân tích.

Còn Trần Thị Thu Diễm (28 tuổi, hoạt động lĩnh vực xuất nhập khẩu và thương mại Úc tại Q.Bình Thạnh) thì cho rằng xe đạp công cộng xuất hiện ở TP.HCM sẽ rất tiện lợi cho những người thích di chuyển lòng vòng thành phố. Mặt khác xe đạp nhỏ gọn phù hợp cho những người trẻ đầy năng động, chi phí thấp và không chiếm nhiều diện tích trên đường.

Ủng hộ xe đạp nhưng sao chỉ chọn để đi chơi chứ không 'đi thiệt'? - ảnh 2

Đạp xe đạp ở thành phố cũng khơi gợi ký ức một thời của giới trẻ

Dạ Thảo

Ngoài ra, theo Diễm, ưu điểm của xe đạp là dễ điều khiển, nhỏ gọn, tránh được việc không có nơi đỗ xe, kẹt xe, hạn chế việc ô nhiễm môi trường. Nhất là đi xe đạp công cộng bạn trẻ không cần mất nhiều thời gian và chi phí quản lý, bảo trì mà vẫn có thể sử dụng một cách thoải mái.

“Bên cạnh đó, tôi hoàn toàn ủng hộ việc đi học, đi làm hay di chuyển trong thành phố bằng xe đạp vì góp phần giảm ô nhiễm môi trường, lại tốt cho sức khoẻ. Đạp xe giúp giảm cân, săn chắc cơ bắp, tăng sức bền cho cơ thể. Nếu có xe đạp, tôi sẽ dùng xe cho những ngày được mặc thoải mái đến nơi làm việc, di chuyển bằng xe đạp cho những địa điểm gần nhà, tham gia hội đạp xe hàng tuần,…”, Diễm cho hay.

Vì sao nhiều người vẫn còn e ngại?

Không đợi đến khi xe đạp công cộng xuất hiện, thời gian qua, xe đạp đã dần dần xuất hiện trở lại với giới trẻ và nhanh chóng tạo thành trào lưu. Không khó đển nhận thấy nhiều bạn trẻ hiện nay sử dụng xe đạp để đi lại.

Phan Hương Giang (27 tuổi, nhân viên Marketing ở TP.Thủ Đức) cho rằng đi xe đạp ở thành phố hiện nay chỉ dừng lại ở mức tập luyện thể thao, mô hình du lịch trải nghiệm hoặc nhu cầu của số ít người. Vì thực tế nhiều người ở một nơi và làm việc ở một nơi khá xa, chưa kể đến tình trạng tắc đường thì cũng khá khó khăn dù là xe máy hay xe đạp. Hơn nữa thời tiết ở TP.HCM nắng nóng, mưa dầm thì việc đạp xe cũng khiến nhiều người e ngại.

Ủng hộ xe đạp nhưng sao chỉ chọn để đi chơi chứ không 'đi thiệt'? - ảnh 3

Theo các bạn trẻ, đạp xe đạp cũng góp phần bảo vệ môi trường hiện nay

Huỳnh Ngư

Không ngạc nhiên khi nhiều bạn trẻ chọn xe đạp, Hồ Hoàng Đức Anh (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho hay đây là xu hướng vì hiện nay những phương tiện giúp giảm khí thải, bảo vệ môi trường cũng dần trở lại với cuộc sống.

“Tuy vậy, đối với người trẻ như tôi lại không ủng hộ việc đi xe đạp, đi làm và đi học trong thành phố vì không nhanh chóng và thuận tiện. Đôi khi đi xe đạp cũng gây đôi chút khó khăn và mệt mỏi khi tham gia giao thông cùng các phương tiện khác do không có làn đường riêng... Tôi thấy đi xe đạp sẽ phù hợp hơn với những khách du lịch muốn đi tham quan trong nội thành vì chi phí rẻ. Tôi ủng hộ việc di chuyển các phương tiện bằng điện hay công cộng vì nó giúp giảm khí thải, bảo vệ môi trường và đi lại sẽ nhanh chóng hơn. Còn đi xe đạp chỉ để tập thể dục, đi dạo và đi ngắm thành phố vào buổi chiều”, Đức Anh khẳng định.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm