Uống nước đá lạnh có tốt?

0 Thanh Niên Online

Có nhiều quan điểm trái chiều về việc uống nước đá lạnh. Người thì cho rằng uống nước lạnh không tốt cho hệ tiêu hóa và có thể gây tích tụ chất nhầy.

Nước đá giúp bù nước tối ưu và phục hồi sau tập luyện /// Ảnh: Shutterstock
Nước đá giúp bù nước tối ưu và phục hồi sau tập luyện
Ảnh: Shutterstock

Người khác lại tin nước lạnh giúp đốt cháy nhiều calo hơn và hỗ trợ tập thể dục hiệu quả hơn. Vậy đâu mới đúng?

Hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định rằng nước đá có hại cho sức khỏe. Nhưng chắc chắn nước đá có mang lại một tác dụng có lợi  - thúc đẩy quá trình hydrat hóa, theo trang Eat This, Not That.

Việc cơ thể giữ đủ nước rất quan trọng. Nó giúp điều chỉnh thân nhiệt, giữ cho các cơ quan hoạt động bình thường, cung cấp dưỡng chất cho các tế bào và thậm chí có thể ngăn ngừa nhiễm trùng. Chưa hết, tuy uống nước ở nhiệt độ nào cũng được nhưng nước lạnh đã được chứng minh là giúp bù nước cho cơ thể nhiều hơn so với nước ở nhiệt độ khác.

Theo nghiên cứu trên tạp chí International Journal of Clinical and Experimental Medicine, khi quan sát 6 vận động viên nam uống nước ở các nhiệt độ khác nhau, nhóm nghiên cứu nhận thấy người uống nước 16 độ C ít đổ mồ hôi hơn khi tập luyện so với những người khác. Nghiên cứu kết luận rằng nước lạnh giúp tối ưu việc bù nước, đặc biệt là đối với các vận động viên khi tập luyện dưới trời nắng nóng.

Nước lạnh cũng đã được chứng minh là giúp phục hồi sau khi tập luyện. Một nghiên cứu từ tạp chí Human Kinetics cho thấy rằng sau khi tập thể dục 20 phút, tắm nước lạnh 10 phút có thể giúp bù nước lẫn phục hồi cơ bắp cho các vận động viên.

Tuy nhiên không nên lạm dụng nước lạnh vì tác hại dễ thấy nhất là bạn sẽ bị viêm họng. Muốn chọn uống nước ấm hay lạnh, hãy lắng nghe nhu cầu cơ thể, linh hoạt để cân bằng và cố gắng luôn uống đủ nước.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm