Ca sĩ chuyên nghiệp phải có album!

P.C.Tùng
P.C.Tùng
11/08/2020 06:17 GMT+7

Việc các ca sĩ ngôi sao của nhiều dòng nhạc trên thị trường duy trì phát hành album vật lý được đánh giá là tín hiệu vui cho nhạc Việt.

Khi ca sĩ 20 tuổi Amee - sau một số bài hit như Anh nhà ở đâu thế… và đoạt giải Nghệ sĩ mới của Cống hiến 2019 - ra mắt album riêng DreAMEE dưới phiên bản đĩa vật lý gồm 10 ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã thẳng thắn: “Amee ra một album mới chất lượng cao như vậy chắc chắn sẽ khiến những ca sĩ đang chạy đua khốc liệt trên YouTube phải suy nghĩ lại con đường làm nghề của mình, bởi ca sĩ chuyên nghiệp phải có album chứ không chỉ có lượt view”.
Rõ ràng, việc Amee dám ra mắt album hoàn chỉnh cho thấy cô nổi trội hơn các ca sĩ trẻ cùng thời khác. Nhiều ca sĩ hiện chỉ chạy theo lượt view, liên tục phát hành MV đơn lẻ mà không ra nổi một album ca nhạc định hình phong cách, thể hiện màu sắc âm nhạc của riêng mình. Các nhạc sĩ tên tuổi, trong đó có Huy Tuấn cho rằng điều đó chỉ là “ăn xổi” và không thật sự chuyên nghiệp, không có giá trị lâu dài đối với một ca sĩ thực thụ.
Trên thị trường, vẫn có những ca sĩ kiên định chủ ý ra album như sự khẳng định con đường nghệ thuật của mình. Mới đây, thị trường băng đĩa sôi nổi hơn khi một số ca sĩ mạnh dạn tung ra album nhạc hoàn chỉnh 10 bài, với một concept (ý tưởng) chung.
Hoàng Thùy Linh được giới chuyên môn đánh giá cao khi cô dũng cảm ra album Hoàng sắp xếp theo ý tưởng thống nhất, kể về một cô gái khởi đầu bằng nhiều ước mơ, trải qua biến cố trong cuộc sống, cuối cùng trưởng thành, bản lĩnh hơn; gồm 9 bài hát phong cách pop trẻ trung, hiện đại pha chất dân gian ngũ cung như: Tứ phủ, Để Mị nói cho mà nghe, Duyên âm, Kẻ cắp gặp bà già…
Trung tuần tháng 6, Đức Tuấn cho ra mắt album Trọn một kiếp yêu với 10 sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương. Thanh Lam vào đầu tháng 7 cũng ra album Nơi gặp gỡ tình yêu thuộc thể loại nhạc trữ tình - cách mạng với những bản phối mới nhận được phản hồi tích cực của nhiều khán giả. Những tên tuổi như Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Phạm Thu Hà, Tùng Dương... dù vẫn ra những MV, ca khúc đơn lẻ nhưng họ vẫn xác định phong cách làm nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp bằng cách luôn ra album vật lý đầy đủ 7 - 10 bài.
Ngay cả như Bích Phương - một giọng hát đang được giới trẻ yêu thích với những MV đình đám như Bùa yêu, Đi đu đưa đi… hiện tại cũng ý thức nâng cấp vị trí của mình trong nghề khi thay đổi tư duy, từng bước thực hiện album xuyên suốt nhiều bài có tên Tâm trạng tan chậm một chút. Tóc Tiên cũng đã thông báo cuối năm nay sẽ phát hành album riêng của mình.
Việc các ca sĩ ngôi sao của nhiều dòng nhạc trên thị trường duy trì phát hành album vật lý được đánh giá là tín hiệu vui cho nhạc Việt. Hiện một số ca sĩ trẻ cũng đang bắt đầu triển khai dự án album nhiều bài cho thấy sự chuyển động tích cực khi họ ý thức tập trung nhiều hơn vào chất lượng âm nhạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.