Chiêm ngưỡng sâm Ngọc Linh tại bảo tàng 'độc nhất vô nhị'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
01/12/2019 16:12 GMT+7

Sáng 1.12, Bảo tàng về sâm Ngọc Linh của nhà sưu tập Nguyễn Tấn Việt đã chính thức ra mắt ở TP.HCM, gây nhiều bất ngờ và thú vị cho người xem về loại dược liệu vô cùng giá trị này.

Giá trị văn hóa của sâm Ngọc Linh
Nói về sâm Ngọc Linh, nhà sưu tập Nguyễn Tấn Việt tiết lộ: “Tôi bắt đầu nghiên cứu và sưu tầm sâm Ngọc Linh cách đây khá lâu và chuẩn bị mọi thứ để thành lập bảo tàng này khoảng 10 năm trở lại đây. Ban đầu, tôi chỉ mới biết đến giá trị khoa học của sâm Ngọc Linh bởi đó là loại sản phẩm có tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng và sức bền, chống stress, kéo dài tuổi thọ, rồi dần dần về sau, tôi đã nhận ra sâm Ngọc Linh còn có giá trị rất đáng trân trọng nữa, đó là giá trị văn hóa. Tôi mừng và cảm động vì luôn được lãnh đạo Sở VH -TT TP.HCM quan tâm, động viên kịp thời và tạo mọi điều kiện để bảo tàng được ra mắt đúng hẹn”.

Các hiện vật sâm Ngọc Linh đa dạng, phong phú tại bảo tàng

Sâm tự nhiên từ 16 mấu đến 24 mấu

Hình dáng củ sâm rất bắt mắt

Sâm tự nhiên 35 mấu

Hiện vật Sâm Ngọc Linh tự nhiên độc, lạ khiến người xem bất ngờ

Hình thù sâm vô cùng lạ mắt

Ở góc độ văn hóa, sâm Ngọc Linh, ngoài việc là một loại dược liệu cổ truyền còn liên quan đến một loại hình trong khái niệm “di sản văn hóa phi vật thể” của Việt Nam – đó là “tri thức văn hóa dân gian”, bao gồm tri thức về y, dược học cổ truyền, về văn hóa ẩm thực. Chính những bài thuốc cùng với kỹ thuật và bí quyết đã tạo ra những phương cách chữa bệnh bằng nguyên liệu sâm Ngọc Linh theo tri thức về y, dược học cổ truyền, đồng thời các món ăn, thức uống có giá trị mang nét đặc trưng của Việt Nam được sáng tạo từ nguyên liệu sâm Ngọc Linh, là những di sản liên quan đến văn hóa ẩm thực. Tất cả những di sản đó đã và đang được bảo tồn, phát huy trong dân gian, để giúp con người có được sức khỏe tốt, thêm hy vọng và niềm vui trong cuộc sống...

Nhà sưu tập - Giám đốc Bảo tàng sâm Ngọc Linh Nguyễn Tấn Việt

Các thông tin về sâm Ngọc Linh được trưng bày

Người xem có điều kiện hiểu biết thêm nguồn gốc xuất xứ và tên gọi

Ước mơ về bảo tàng sâm Ngọc Linh đã thành hiện thực
Được biết, từ niềm đam mê sưu tập tranh, cổ vật, nhà sưu tập Nguyễn Tấn Việt đến với sâm Ngọc Linh và mê mẩn luôn từ đó. Bao nhiêu tiền bạc dành dụm được, ông đều sử dụng vào việc cất công sưu tầm các hiện vật cổ sâm Ngọc Linh và mơ ước một ngày nào đó sẽ thành lập được bảo tàng chuyên đề để trưng bày. Ước mơ ấy giờ đã thành sự thật.

Cổ sâm Ngọc Linh có giá trị rất lớn về kinh tế và văn hóa

Các hiện vật được sưu tầm trong thời gian dài

Toàn bộ các hiện vật đều có kiểm định và hồ sơ đầy đủ tại bảo tàng

Đến Bảo tàng sâm Ngọc Linh tại địa chỉ 374 Nguyễn Sơn, Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú (TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng hàng trăm hiện vật về sâm Ngọc Linh quý hiếm, hiểu biết về xuất xứ, nguồn gốc ra đời, vùng phân bố…, mà còn có thể tự mình nhận diện sâm Ngọc Linh với các loại sâm khác, đồng thời khám phá nhiều bộ sưu tập về sâm trồng, sâm tự nhiên, cổ sâm Ngọc Linh có tuổi đời cả trăm năm đang được bảo tồn, gìn giữ cho đời sau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.