Công bố 2 bài phỏng vấn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trả lời cách đây 20 năm

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
21/03/2021 12:39 GMT+7

Sách mới Viết & Đọc công bố tư liệu dự án phỏng vấn, trong đó, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được chọn đầu tiên.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết, trong sách chuyên đề Viết & Đọc số mùa xuân 2021 mới nhất của NXB Hội Nhà văn VN sẽ giới thiệu hai bài phỏng vấn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Sách ra mắt bạn đọc vào ngày 22.3 tới.
Cũng theo ông Thiều, đây là hai bài phỏng vấn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được tổ chức cách đây gần 20 năm và nay mới được công bố. Hai bài phỏng vấn này được hai nhà báo tên tuổi thực hiện là Dương Phương Vinh và Yên Ba. Những bài phỏng vấn này nằm trong dự án của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.
Ông Thiều cho biết: “Dự án này đã thực hiện 300 cuộc phỏng vấn các văn nghệ sĩ Việt Nam. Có những văn nghệ sĩ được phỏng vấn nhiều cuộc. Trước chồng hồ sơ của hơn 300 cuộc phỏng vấn, Viết & Đọc đã quyết định chọn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn khởi đầu cho việc giới thiệu dự án phỏng vấn khổng lồ này. Và khi Viết & Đọc vừa đóng gói xong mấy ngàn bản in thì nghe tin nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời”.
Ông Thiều cũng cho biết Hội nhà văn Việt Nam sẽ là đơn vị tổ chức tang lễ của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sinh ngày 29.4.1950 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông là nhà văn đương đại Việt Nam nổi tiếng cả với kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết với những góc nhìn mới, táo bạo.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đến với văn chương khá muộn, bằng những truyện ngắn trên bao Văn nghệ. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, ông đã làm làng văn xôn xao tranh luận về tác phẩm của mình.
Sở trường của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là các truyện ngắn, với đề tài đa dạng gồm lịch sử và văn học, hơi hướng huyền thoại và cổ tích, xã hội Việt Nam đương đại, xã hội làng quê và những người lao động.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từng nhận được Huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp (2007), giải thưởng Premio Nonino, Italy (2008). Ông cũng vừa được Hội Nhà văn VN đề xuất tặng giải thưởng Nhà nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.