Dung dị với “Hạnh phúc nhỏ trên tầng áp mái” của họa sĩ Đinh Văn Sơn

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
03/10/2019 11:12 GMT+7

72 tác phẩm tranh, tượng của họa sĩ Đinh Văn Sơn tại triển lãm Hạnh phúc nhỏ trên tầng áp mái vừa khai mạc sáng 2.10 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã lay động trái tim người xem, bởi hạnh phúc hiện lên thật dung dị.

Hạnh phúc nhỏ trên tầng áp mái được họa sĩ Đinh Văn Sơn sáng tác liên tục trong vòng 3 năm để kịp cho triển lãm lần này (diễn ra đến ngày 13.10). Ngày nào hầu như anh cũng dốc hết toàn tâm toàn lực cho công việc sáng tạo. Với rất nhiều chất liệu: sơn mài, sơn dầu, tượng gốm, sơn mài trên gốm, sơn mài trên điêu khắc..., bộ sưu tập mang chủ đề Hạnh phúc nhỏ trên tầng áp mái phản ánh những câu chuyện rất đỗi giản dị, đời thường, đôi khi đơn giản chỉ là ánh mắt tìm thấy nhau.

Tác phẩm Màu hạnh phúc

Tác phẩm Chuyện cưới

Nhiều bức tranh với sự thể hiện độc đáo

Tác phẩm Nhà cưới

Tác phẩm Người cá

Tác phẩm Khăn piêu

Tác phẩm Mùa nắng

Các tác phẩm sắc màu của “Sen vui”, “Hạnh phúc xanh”… và rất nhiều tác phẩm khác đều toát lên sự vượt thoát khỏi những đời thường, chấp nhận khung cảnh hiện hữu trên tầng áp mái của một cặp vợ chồng trẻ, đón nhận và hài lòng với cuộc sống giản dị. Đinh Văn Sơn tâm sự: “Đời sống đô thị khiến con người chúng ta mà đặc biệt là dân nhập cư càng phải chiến đấu với quá nhiều thứ. Vì vậy mà “Chiến thắng” hay “Vườn trời” của tôi ẩn chứa sự chiến thắng chính những đối nghịch trong bản thân mỗi cá thể. Biết dừng lại, biết bỏ qua, xả bỏ, biết buông, để hưởng thụ cái nghèo thanh sạch của người nghệ sĩ tức là phải chiến thắng với những ham muốn, khao khát quẫy lộn trong nội tại".
Nhiều tượng của Đinh Văn Sơn không có tai, vì đối với họa sĩ: “Sống trên tầng áp mái không cần nghe những âm thanh đời thường nữa. Chỉ cần nhìn vào mắt nhau là đủ hiểu nhau rồi”. Bàn tay của nhân vật nữ trong tranh cũng thường chỉ có 4 ngón, chân thì có 3 ngón, hoặc được bọc lại bằng một khối. “Nếu bỏ bớt đi mà không ảnh hưởng gì thì bỏ luôn cho đơn giản. Bởi vì đối với tôi hạnh phúc càng đơn giản càng dễ hoàn thiện”, Đinh Văn Sơn chia sẻ.

Gia đình nhỏ của họa sĩ Đinh Văn Sơn

Tác giả bên tác phẩm "khổng lồ" Con người

Bạn hữu và đồng nghiệp đến chúc mừng anh tại triển lãm

Đặc biệt ở tác phẩm Con người có kích cỡ tương đương người thật (cao hơn 1m72), được sáng tạo kết hợp sơn mài trên gốm, anh như muốn thể hiện sự thành thật với chính mình, chân thành với tình yêu. Đinh Văn Sơn tâm sự: “Sáng tác tượng chất liệu gốm là cả một quá trình, phải làm phác thảo, thử trên phác thảo xong mới tiến hành làm bản thật, vận chuyển tượng đi Đồng Nai để đưa vào lò nung. Sau đó tượng về mới sáng tạo đến phần sơn mài trên gốm. Phải ủ từng lớp sơn, tôi phải đóng kín cửa phòng, mua một máy sưởi bật lên để trong phòng, đổ nước xuống sàn, mỗi lần ủ chừng hai tuần, khô hết lớp sơn này mới đến lớp sơn kia, kéo dài khoảng một năm trời riêng công đoạn ủ sơn mài cho tác phẩm”.
Đồng hành cùng tác phẩm tượng cỡ lớn này là tác phẩm tranh treo tường sơn mài cùng tên. Tác phẩm sơn mài Con người (đoạt giải ba Biennale Mỹ thuật trẻ Sài Gòn 2019) có kích cỡ lớn (1,2m x 1,6m) chứa đựng khá nhiều “câu chuyện” bí ẩn.
Và để có được triển lãm Hạnh phúc từ tầng áp mái, Đinh Văn Sơn phải vất vả di chuyển các tác phẩm từ một chung cư không có thang máy, xa tít tận Quận 9 vào tới Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, việc này được anh xem là một kỳ tích của bản thân.
Chánh văn phòng Hội Mỹ thuật TP.HCM Lê Thị Minh Loan nhận xét về các tác phẩm của anh tại triển lãm lần này: “Đinh Văn Sơn đã diễn tả thành công những cảm xúc diễn ra trong cuộc sống bình dị hàng ngày của gia đình nhỏ, để từ đó khắc họa nên sự mộc mạc, hồn nhiên đáng yêu của mọi nhà qua từng tác phẩm. Sự nhẹ nhàng dí dỏm trong cách thể hiện, bên cạnh sự dung dị mang chất dân gian đã truyền tải vào tác phẩm từ chất liệu gốm đến sơn dầu, sơn mài và đặc biệt là tình yêu lung linh của tác giả bên người vợ hiền hậu cùng cô con gái nhỏ đáng yêu đã làm nên câu chuyện hạnh phúc trên tầng áp mái của họa sĩ Đinh Văn Sơn thật tuyệt vời...”.
Được sự cho phép của họa sĩ, Thanh Niên xin giới thiệu thêm một số tác phẩm tượng Đinh Văn Sơn tại triển lãm.

Đinh Văn Sơn thổi cảm xúc vào từng tác phẩm

Tác phẩm Giảm cân

Tác phẩm Ướm

Tác phẩm Uyên ương

Tượng với sự thể hiện lạ và độc đáo

Tác phẩm Nàng hoa không tên

Nhiều tác phẩm được người xem rất thích thú

Tác phẩm Chân dung tôi (tự họa)

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.