Luật hổng, lẫn lộn tiền sư tiền chùa

142 Thanh Niên
Nhà tu hành phạm lỗi chuyển sang chùa khác nhưng vẫn mang theo tài sản đứng tên mình, nhà tu hành qua đời khiến việc xây dựng chùa ngưng lại vì phải mở thừa kế... là hệ lụy từ lỗ hổng luật.
Bức tượng chùa làng giống sư Phượng khiến dân Chàng Sơn phẫn nộ. Nhưng vị sư này vẫn mang đi chiếc ô tô đứng tên mình mà dân làng cung tiến /// Ảnh: Người dân Chàng Sơn cung cấp Bức tượng chùa làng giống sư Phượng khiến dân Chàng Sơn phẫn nộ. Nhưng vị sư này vẫn mang đi chiếc ô tô đứng tên mình mà dân làng cung tiến - Ảnh: Người dân Chàng Sơn cung cấp
Bức tượng chùa làng giống sư Phượng khiến dân Chàng Sơn phẫn nộ. Nhưng vị sư này vẫn mang đi chiếc ô tô đứng tên mình mà dân làng cung tiến
Ảnh: Người dân Chàng Sơn cung cấp

Cuộc hoàn tục ra tiền

Nhà tu hành Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (H.Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đã được phép hoàn tục sau khi trình bày nguyện vọng. Trước đó, sư Toàn tự thấy mình có những hành động ảnh hưởng đến giáo hội và cảm thấy không xứng đáng làm người xuất gia. Cùng với xin hoàn tục, sư Toàn xin Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc cho giữ lại toàn bộ tài sản đứng tên mình.
Về điều này, thầy Thích Tâm Vượng, Phó trưởng ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết giáo hội sẽ tiếp quản tài sản của chùa Nga Hoàng. Còn các tài sản khác đứng tên sư Toàn, Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc không can thiệp. “Nguyên tắc tài sản đứng tên sở hữu của người ta thì là quyền của người ta. Mình muốn giữ cũng không giữ được”, thầy Vượng nói.
Luật hổng, lẫn lộn tiền sư tiền chùa - ảnh 1

Sư Toàn đã được hoàn tục nhưng muốn mang theo toàn bộ tài sản đứng tên mình

Ảnh: Ban Trị sự Giáo Hội phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp

Mặc dù vậy, theo luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư Hà Nội, việc xác định nguồn gốc tài sản của sư Toàn phải được thực hiện chặt chẽ. “Sư thầy lấy tiền đấy ở đâu ra. Đi vào chùa với hai bàn tay trắng mà hoàn tục lại có tiền. Thế thì phải chăng là ở giáo hội này là nơi kiếm tiền? Sư thầy không buôn bán thì chỉ có xác suất là tiền của chúng sinh đóng góp cho nhà chùa thông qua thầy. Không phải đóng góp cho thầy. Thì cái này là của giáo hội, giáo hội phải nhận lấy. Giáo hội không nhận thì trả lại nhân dân”, ông Tú nói.
Ông Tú cũng cho rằng: “Còn cá nhân thầy thì phải khẳng định thầy không có tiền. Bây giờ phải xác định tài sản đó có từ nhà chùa này. Trừ khi sư Toàn chứng minh được là sư Toàn có một khoản thừa kế, hồi môn. Nhưng thầy Toàn phải chứng minh điều đó thì mới khẳng định tài sản của mình”.

Vụ việc nối vụ việc

Việc của sư Toàn gợi nhớ vụ việc sư Thích Minh Phượng ở làng Chàng Sơn (H.Thạch Thất, Hà Nội) bị dân làng “trả về” cho giáo hội cách đây 5 năm. Khi đó, người dân ở đây phát hiện sư Phượng có nhiều việc làm không đúng đạo đức của một nhà tu hành. Họ đã liệt kê một “sớ kể tội” nhà tu hành này. Không được trụ trì ở chùa làng này nữa, một thời gian sau, sư Phượng trở lại và đòi lại chiếc xe ô tô ở trong chùa. Xe vốn do người làng góp lại để sư làng mình có phương tiện đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, khi sư có vấn đề, dân làng muốn thu về. Mặc dù vậy, giấy tờ đứng tên vị tu hành này và sư đã lấy được chiếc xe mang đi.
Một vụ việc khác cũng tốn thời gian của nhiều người. Đó là việc đất của một cơ sở thờ tự đứng tên nhà tu hành. Sau đó, nhà tu hành mất khi việc xây dựng còn dang dở. Để tiếp tục thực hiện việc xây sửa này, chủ đầu tư phải về quê của người đã khuất để làm các thủ tục mở thừa kế. “Vụ việc xảy ra ở Bình Dương và chúng tôi phải tư vấn giải quyết. Chúng sinh cho tiền mua đất xây cơ sở thờ tự, nhưng chẳng may thầy qua đời. Tên của bất động sản lại không đứng tên của cơ sở mà của cá nhân thầy. Khi đó, mọi việc phải về quê thầy để xử lý vấn đề thừa kế”, luật sư Trương Anh Tú chia sẻ.

Sư thầy không buôn bán thì chỉ có xác suất là tiền của chúng sinh đóng góp cho nhà chùa thông qua thầy. Không phải đóng góp cho thầy. Thì cái này là của giáo hội, giáo hội phải nhận lấy. Giáo hội không nhận thì trả lại nhân dân

Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư Hà Nội

Rà luật, tổng điều tra tài sản

Thầy Thích Tâm Vượng cho biết, khi xuất gia, người tu hành phải mang theo rất nhiều giấy tờ. Chẳng hạn, chưa đến tuổi 18 thì phải có giấy tờ của cha mẹ người bảo hộ. Nếu qua tuổi 18 thì phải có đơn xuất gia, sơ yếu lý lịch, nhân thân, đăng ký nhập cư. Mặc dù vậy, lại không có văn bản nào khai họ có bao nhiêu tiền, có mang theo tiền không... khi xuất gia. Bản thân Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc cũng không biết sư Toàn có bao nhiêu tiền khi bắt đầu tới tu hành ở chùa Nga Hoàng.
Thầy Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN, cho biết hiện không có quy định về việc người xuất gia phải kê khai tài sản trước khi xuất gia. Chưa kể, việc nhận tiền cúng dường của chúng sinh không phải lúc nào cũng có biên nhận.
Một giáo sư nghiên cứu văn hóa, tôn giáo cho biết, hiện tại các cơ sở thờ tự chưa có pháp nhân. Luật Tôn giáo hiện nay quy định pháp nhân là pháp nhân trọn gói. “Nghĩa là cả giáo hội hiện nay chỉ có 1 pháp nhân. Mọi việc đều phải thông qua giáo hội hết”, vị này chia sẻ. Vì thế, việc công nhận pháp nhân cho từng cơ sở thờ tự, cũng có nghĩa là cho từng chùa, là vô cùng cần thiết.
Cũng theo vị giáo sư này, ở các nước khác, các cơ sở thờ tự đều có pháp nhân bình thường. Điều này khiến việc quản lý tài sản được chặt chẽ hơn. Tiền quyên góp cho cơ sở thờ tự cũng sẽ được kiểm toán rõ ràng. Chưa kể, các cơ sở tôn giáo còn có quy định của giáo hội nữa. “Ví dụ như trường phái của ông Thích Nhất Hạnh có quy định bất kể nhà sư nào ở các chùa khi di chuyển đi thì tài sản để lại 100% chứ không lơ mơ gì cả. Tài sản ở đó giáo hội quản lý và sẽ chi. Đó là quyền của giáo hội”, ông nói.
Chính vì thế, theo giáo sư trên, việc để sư Toàn ra đi và cầm theo tài sản nhiều khả năng là của phật tử đóng góp là rất vô lý. “Một người ra đi trong một điều kiện đặc thù như thế thì việc mang đi nó vô lý. Nhưng điều này bắt nguồn từ luật nên cần đưa thêm vào luật về tôn giáo”, ông nói.
Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú cho biết, đất tôn giáo trong luật Đất đai có quy định. Một sổ đỏ ghi là của chùa A, chùa B. Hay là ghi của giáo hội tỉnh A, tỉnh B, chứ không được ghi tên sư thầy, nếu ghi là sai. Trường hợp mua thêm đất cũng vậy. “Nhân việc này, Giáo hội Phật giáo cũng nên tổng rà soát lại toàn bộ đất đai tài sản, tài khoản trong ngân hàng rồi chuyển dịch tên sang giáo hội. Tránh trường hợp như ông Toàn”, ông Tú kiến nghị.

Bình luận 142

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
chung

chung

Tôi ủng hộ vào chùa với hai bàn tay trắng thì ra đi cũng phải hai bàn tay trắng. Cho dù anh có tài sản thừa kế nọ kia thì không nên đem vào chùa, nếu đem vào chùa thì phải là cung tiến chứ không có chuyện gửi nhờ. Nhà tu hành thì chữ không mới là có.
 MINH ĐỨC

MINH ĐỨC

Tôi ủng hộ ý nầy, ngưởi tu hành phải học và tu theo BÁT NHÃ TÂM KINH :(săc tưc thị không).
Conan

Conan

Người tịnh tâm không màng đến của cải, nếu thầy ko có dã tâm thì đã không xin xả giới cùng với vật chất. Chùa chiền giờ cũng giống như chốn làm ăn, vào chùa làm sư, phấn đấu để có chức sắc thì đó là lòng tham.
Việt

Việt

Luật nhân quả luôn vận hành mọi lúc, mọi nơi, không bao giờ sai, dù chỉ một ly. Sư Toàn chắc biết rõ điều đó hơn ai hết. Của bá tánh thì nên trả lại cho bá tánh, để lại phục vụ bá tánh, như vậy mới là được. Sư mang theo những của cải không phải là của mình ra đời, chắc chắn sẽ không tốt đẹp đâu, không cần phải cậy đến Luật pháp thế gian trong vụ này. Hãy để luật nhân quả chiếu soi.
Dương Hương

Dương Hương

Đồng ý kiến với Bạn
Tín đồ nhà Phật

Tín đồ nhà Phật

Cái tôi quan tâm không ở vị sư này mà ở ý kiến của vị sư thuộc hội đồng trị sự kia, thế này thì tôi cần phải xem lại khi cúng dường, bởi vì nếu không thì hóa ra tiếp tay cho kẻ ác mất.
Vietroad

Vietroad

Nếu đạt được chữ không thì người ta đã chẳng hoàn tục.
Bá hoàng

Bá hoàng

Không được thu lại tài sản của tôi. Thu hết tôi sống sao đây
AN

AN

Đọc mà thấy sư thầy có cả vài trăm tỷ, hoàn tục mang về cưới vợ. Có vẻ như ông sư này đi kinh doanh chứ không phải đi tu hành. Bao nhiêu chùa như thế này nữa, sư thật sư giả làm sao phân biệt...
Mạnh Quyết

Mạnh Quyết

Phật không theo luật trần, đã gọi là của chùa là chẳng của ai cả. Sư khi ở chùa thì tất cả những gì thuộc chùa là của các sư, khi hoàn tục để tất cả lại chùa trừ thân thể!
Sen hồng

Sen hồng

Là kiếm tiền! Kiếm chác từ những lòng hảo tâm để lợi dụng tư lợi của riêng. Thế thôi
Phận Sự

Phận Sự

Rốt cuộc phận sự và sứ mệnh của nhà tu hành là gì?
Nguyễn Hà

Nguyễn Hà

Là đi tu, là truyền đạt Phật pháp đến chúng sinh, là đắc đạo, là làm Phật sự. Không phải quản lý tài sản hay mua bán bất động sản.
Lê Ngọc

Lê Ngọc

Phật không theo luật trần, nhưng hoàn tục thì phải lấy luật trần ra để theo bạn nhé! Đấy chính là lỗ hổng của những thành phần mượn danh tu hành để sống sung sướng!
Tâm An

Tâm An

Buôn thần bán thánh thật đáng sợ!
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Tốt nhất người dân, phật tử đi cúng chùa, cúng dường "đừng đi tiền" mà "chỉ đi nhang" thôi thì làm gì "chủ trì" có tiền để mua đất, mua xe, mua tiền sản riêng ? Nếu tâm không thiện thì đừng đi tu !
Cù Trọng Xoáy

Cù Trọng Xoáy

Cụ nói đúng, khỏi cúng tiền, Phật tử chỉ cúng nhang là đủ. Bởi các thầy là người ngoài hành tinh nên một khi đi tu chắc chắn không cần tiền để trang trải dù là nhu cầu sinh hoạt tối thiểu (cơm, áo, xăng, điện, nước...). P/s: Đừng vì cái sai của một người mà tạo ý nghiệp, khẩu nghiệp.
Minh Trí

Minh Trí

Muốn có tiền thì phải tự làm ra nha bạn. Chùa có đất thì thầy phải tự ra sức trồng trọt, các thầy có thể làm nhang để bán, hay các loại bánh trái khác. Có một chùa ở quận 3 cũng làm như vậy. Điện nước thuộc phần ở của chùa thì dùng tiền công quả không ai trách. Còn ai lợi dụng tín ngưỡng tâm linh để trục lợi thì thật đáng lên án.
NguoiQuaDuong

NguoiQuaDuong

Đồng tình với bạn ! Đi tu mà có cả trên 100 tỷ, sư thật-giả lẫn lộn không biết đâu mà lần ? Ôi niền tin ...
Tiến Minh

Tiến Minh

Trước đây thường các chùa cũng có vườn ruộng, các sư sống bằng hoa lợi ở đó, việc canh tác cũng do các phật tử đảm nhiệm.
Culitruong

Culitruong

Theo đúng như Phật Thách Ca dạy thì Phật tử không nên cúng dường vật chất vì nó là cội nguồn của tham sân si, các thầy sẽ gặp cản trở trong việc tu hành. Thiết nghỉ giáo hội nên đưa điều này vào luật vì tôi thấy gần đây nhiều trường hợp biến tướng củng chỉ vì chử tham chưa diệt.
 MINH ĐỨC

MINH ĐỨC

Vậy tăng sĩ ăn nhang để sống?
satran

satran

Đúng vậy ! Tăng sĩ cũng phải làm mới có ăn. Đó là lẽ thường tình cả đời lẫn phật.
Bảo

Bảo

vậy chắc tôi cngx đi tu, để vô chùa khỏi phải làm gì cả cũng có phật tử cúng tiền cho trang trải a. Ngẫm, ra đường thấy người khổ không giúp, vô chùa cúng dường để giải ngiệp. Là phật là ma do tâm mà ra.
Dat huynh

Dat huynh

@MINH DUC thế mấy ngàn năm nay tăng sĩ sống nhờ hòm công đức hả bạn?
h

h

Chả sống nhờ vào hòm công đức thì có làm ra của cải đâu, thực tế là vậy.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm