Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Hoàn thành bản thảo 30 tập bộ Quốc sử Việt Nam

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
15/11/2020 05:30 GMT+7

Bản thảo 30 tập bộ Quốc sử Việt Nam với sự tham gia biên soạn của gần 300 nhà khoa học vừa được bàn giao cho Bộ KH-CN; bản sao họa đồ thiết kế Dinh 3 Bảo Đại (TP.Đà Lạt) của kiến trúc sư Paul Veysseyre được Đại sứ Pháp trao tặng tỉnh Lâm Đồng... là những sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua trên Thanh Niên Online .

Hoàn thành bản thảo 30 tập bộ Quốc sử Việt Nam

Bộ Quốc sử Việt Nam được biên soạn gồm 25 tập thông sử và 5 tập biên niên sự kiện lịch sử với sự tham gia của gần 300 nhà khoa học hoàn thành bản thảo và được bàn giao cho Bộ KH-CN.
Tại lễ tiếp nhận bản thảo sáng 12.11, Thứ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Công Tạc cho biết trong lịch sử Việt Nam đã có nhiều bộ Quốc sử được biên soạn và khắc in, nhưng hiện chỉ còn 3 bộ là: Đại Việt sử ký toàn thư; Đại Việt sử ký tiền biên; và Khâm định Việt sử thông giám cương mục.
Từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhiều bộ thông sử về lịch sử Việt Nam được biên soạn và xuất bản, nhưng chỉ có bộ Lịch sử Việt Nam gồm 2 tập do Ủy ban KH-XH Việt Nam chủ trì là bộ sử mang tính quốc gia đầu tiên (tập 1 xuất bản năm 1971, tập 2 xuất bản năm 1985).
Sau 35 năm kể từ khi phát hành tập 2 bộ Lịch sử Việt Nam, Việt Nam và toàn thế giới đã trải qua nhiều sự kiện trọng đại, yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi phải sớm có một bộ quốc sử mới được bổ sung, hoàn thiện phù hợp với tư tưởng chính trị - xã hội thời đại. Mặt khác, bộ Lịch sử Việt Nam với sứ mệnh là Bộ Quốc sử là cơ sở khoa học để các nhà lãnh đạo, quản lý tham khảo trong công việc hoạch định chính sách, xử lý các vấn đề liên quan đến lịch sử và giới thiệu lịch sử Việt Nam ra nước ngoài.
“Trên cơ sở đề xuất của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, được sự ủng hộ của lãnh đạo Ban Tuyên giáo T.Ư, lãnh đạo Chính phủ và các nhà khoa học, sử học, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có văn bản giao Bộ KH-CN chủ trì phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án nghiên cứu, biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam. Ban Bí thư đã xác định bộ sách Lịch sử Việt Nam là bộ Quốc sử mang tính quốc gia chính thống””, ông Tạc nói.
Sau 5 năm (2015-2020) nghiên cứu, biên soạn, đề án KH-CN cấp Quốc gia “Nghiên cứu, biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam” với sự tham gia đông đảo gần 300 nhà khoa học đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và tính thống nhất của bộ Quốc sử.
Bộ Lịch sử Việt Nam được biên soạn gồm 25 tập thông sử (trong đó, 13 tập Lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ-trung đại, 12 tập thời kỳ cận-hiện đại) và 5 tập biên niên sự kiện lịch sử (trong đó, 3 tập thời kỳ cổ-trung đại, 2 tập thời kỳ cận-hiện đại). Bộ Lịch sử Việt Nam được hoàn thành, nghiệm thu đưa vào phục vụ nhân dân sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu một chặng đường phát triển của Sử học Việt Nam.
Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc nghiên cứu để ra sản phẩm bộ Quốc sử ngày hôm nay là sự đóng góp không mệt mỏi của các nhà khoa học lịch sử, trong đó có cố GS Phan Huy Lê. Phó thủ tướng đề nghị Bộ KH-CN khẩn trương, nghiêm túc và cẩn trọng nghiệm thu đề án ở cấp nhà nước; các cơ quan hữu quan cùng nhau chuẩn bị các công việc cần thiết để có thể xuất bản bộ Quốc sử trong thời gian tới.

Lâm Đồng đón nhận bản sao họa đồ thiết kế Dinh 3 Bảo Đại

Sáng 13.11 tại Dinh 3 Bảo Đại, TP. Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đón nhận bản sao (số hóa) họa đồ thiết kế Dinh 3 Bảo Đại, do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery trao tặng.
Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, đây là bản sao thiết kế do ông Jacques Veysseyre, con trai kiến trúc sư Paul Veysseyre (người thiết kế Dinh 3 Bảo Đại) thông qua Đại sứ quán Pháp trao tặng tỉnh Lâm Đồng và TP.Đà Lạt. Hiện bản gốc đang trong giai đoạn phục chế ở Pháp.

Đại sứ Pháp trao tặng bản sao sơ đồ thiết kế Dinh 3 Bảo Đại (Đà Lạt) của kiến trúc sư Paul Veysseyre

Ảnh: Lâm Viên

Dinh 3 Bảo Đại là công trình kiến trúc độc đáo, chịu ảnh hưởng của trào lưu cách tân kiến trúc châu Âu thập niên 20-30 thế kỷ 20. Công trình được khởi công xây dựng năm 1934, Dinh có 2 tầng với nhiều phòng chức năng, đáp ứng yêu cầu là công trình mang tính biểu tượng cho quyền lực của vị Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn tại TP.Đà Lạt. Bản sao sơ đồ thiết kế Dinh 3 là một tư liệu quý, có giá trị đối với TP.Đà Lạt; góp phần duy trì, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là di sản kiến trúc Pháp tại TP.Đà Lạt.
Nhân dịp này, gia đình kiến trúc sư Paul Veysseyre cũng trao tặng bức chân dung của tác giả bản thiết kế, đồng thời bày tỏ sự mong muốn công việc của kiến trúc sư đã làm trước đây sẽ được tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và nhắc đến chính thức.
Hiện nay, trên địa bàn Đà Lạt có nhiều công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp như: Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, nhà ga xe lửa, nhà thờ Con gà, Dinh 1 Bảo Đại, Dinh Tỉnh trưởng… và khoảng 2.000 biệt thự lớn nhỏ, xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 20 theo phong cách châu Âu. Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng luôn chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kiến trúc độc đáo này, gắn với quá trình phát triển của TP.Đà Lạt. Dinh 3 Bảo Đại là một trong những công trình nổi tiếng ở vùng đất được mệnh danh là “tiểu Paris”.

Dế Choắt đoạt ngôi quán quân 'Rap Việt' mùa đầu tiên, 'Siêu trí tuệ Việt Nam' trở lại với mùa 2

Tối 14.11, đêm chung kết Rap Việt mùa đầu tiên đã khép lại với danh hiệu quán quân thuộc về chàng rapper xăm trổ Dế Choắt của đội HLV Wowy sau khi xuất sắc vượt qua đối thủ nặng ký như G.Ducky, Ricky Star...

Cùng những cảm xúc vui buồn lẫn lộn khi chờ đợi kết quả cho ngôi vị quán quân Rap Việt, đêm chung kết 2 và trao giải cũng khiến người xem tan chảy với các tiết mục kết hợp đặc sắc giữa các thầy trò. Mở màn là tiết mục đầy ý nghĩa khi Dế Choắt mang món quà - bản rap Chim sẻ và dâu tây dành tặng huấn luyện viên (HLV) Wowy. Bài biểu diễn đầy đủ tình thầy trò - huynh đệ của “chim sẻ” Wowy và “dâu tây” Dế Choắt đưa khán giả đi qua hết các cung bậc cảm xúc.
Dế Choắt chia sẻ, hình ảnh của chim sẻ và dâu tây ẩn dụ cho bản thân anh và HLV của mình, chứng kiến cả một quá trình đi đến thành công của Wowy đã truyền cho anh nhiều động lực và cảm hứng. “Wowy không ngờ Dế dành phần thi quan trọng của mình chỉ để thổ lộ tình cảm cho mình”, Wowy nghẹn ngào khi nói về bài hát đặc biệt này của Dế Choắt.
“Hôm nay chỉ muốn dành tặng cho Dế Choắt và “Lại Văn Sâm của hiphop” 10 điểm”, Suboi bày tỏ sự hào hứng trước tiết mục của hai thầy trò Wowy và Dế Choắt. “Mối quan hệ của Wowy và Dế Choắt là tình anh em mà bất cứ ai cũng mong muốn có được. Không chỉ hiểu nhau ở ngoài đời mà còn có thể kết hợp với nhau trong âm nhạc một cách chỉn chu như vậy”, giám khảo Rhymastic ngưỡng mộ.

Dế Choắt (giữa) trong phút đăng quang quán quân 'Rap Việt' mùa đầu tiên

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Kết quả chung cuộc (dựa trên 60% bình chọn từ khán giả, 40% bình chọn từ giám khảo và HLV) được công bố trực tiếp: quán quân thuộc về Dế Choắt; á quân: G.Ducky; 6 giải Ấn tượng chung kết Rap Việt: Tlinh, RPT MCK, RPT Gonzo, Thành Draw, Ricky Star, Lăng LD. Với ngôi vị quán quân, Dế Choắt nhận chiếc cup nón vàng của Rap Việt cùng 500 triệu đồng tiền mặt, hợp đồng tài trợ thu âm và phát hành âm nhạc 500 triệu đồng và nhiều giải thưởng khác.
Ngay sau khi Rap Việt kết thúc, chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam tiếp tục nối sóng khi chính thức trở lại với mùa 2. Theo đó, MC Trấn Thành tiếp tục cầm trịch chương trình, đồng thời “bộ sậu” ban giám khảo chính của chương trình gồm PGS.TS Trần Thành Nam, nhà báo Lại Văn Sâm và ca sĩ Tóc Tiên cũng hào hứng khi đến với Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2. Xuất hiện cùng 3 giám khảo chính sẽ tiếp tục là các vị giám khảo khách mời nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực.
Như PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ, ở mùa 1, người xem đã thấy những thử thách rất đa dạng và năng lực trí tuệ con người được thể hiện trên nhiều khía cạnh, thì đến Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 sẽ nhấn mạnh hơn tính đa diện và đa chức năng của các bộ óc. Thí sinh không những chỉ có tư duy về mặt không gian mà còn phải có cả tư duy định lượng và có thể kết hợp được các yếu tố nghệ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội…
Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 quy tụ 19 tài năng trí tuệ “nặng ký” đến từ mọi miền đất nước. Mùa 2 cũng khoác lên mình “chiếc áo mới” với thiết kế sân khấu ấn tượng. Tập 1 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 sẽ chính thức ra mắt khán giả lúc 20 giờ ngày 21.11 trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2, Vie GIẢITRÍ, ứng dụng VieON.

Phương Thanh xin lỗi người dân Quảng Ngãi sau phát ngôn 'mặt trái của từ thiện'

Sau buổi làm việc với Sở TT - TT tỉnh Quảng Ngãi hôm 12.11 liên quan đến phát ngôn trên Facebook về mặt trái của từ thiện, ca sĩ Phương Thanh đã công khai xin lỗi người dân Quảng Ngãi trên trang cá nhân của mình.
Phương Thanh chia sẻ trên trang cá nhân của cô: "Sau cuộc họp ngày hôm qua 12-11 với các cơ quan chức năng TP. Quảng Ngãi, tôi đã được nói lên tất cả tâm sự của mình về dòng trạng thái tôi đăng trên fanpage ngày 29-10 về sự việc "Mặt trái của từ thiện"để tất cả có cái nhìn công tâm từ 2 chiều sự việc".

Tâm thư Phương Thanh trên trang cá nhân của cô

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Phương Thanh cho rằng, “sự việc nào ở trên mạng tôi sẽ trực tiếp ghi status trên mạng để đính chính lại sự việc cho rõ”. Cụ thể, cô viết: “Tôi đã khẳng định trước các ban ngành về ý chính trong status của tôi muốn nói đó là: phản ánh thực trạng về chuyện từ thiện, về một vài cá nhân tiêu cực, mong muốn đưa ra phương án tốt nhất cho nguời thực sự khó khăn cần nhận hỗ trợ. Trong thâm tâm tôi không và chưa bao giờ cố tình làm mất đi tình cảm người dân Quảng Ngãi như một số trang mạng giật tít ‘Phương Thanh tố cáo người dân Quảng Ngãi tham lam’ gây hiểu lầm với người dân.
Do bị hiểu lầm nên tôi phải là người chịu trách nhiệm xin lỗi và gửi lời xin lỗi đầu tiên và sâu sắc tới người dân Quảng Ngãi, mong người dân Quảng Ngãi bỏ qua và thông cảm cho sự sơ sót của Phương Thanh”.
Nữ ca sĩ cũng nói thêm: “Điều duy nhất tôi bị vướng mắc là có đề cập đến địa danh Quảng Ngãi trên status mà không ghi cụ thể địa điểm rõ ràng gây ra hiểu nhầm. Như tôi trình bày, đây là việc từ thiện cá nhân của riêng tôi. Sau khi hoàn thành các chương trình của tôi và các đoàn cứu trợ ngoài miền Trung, tôi tách đoàn đi cùng 1 vài cá nhân với quy mô nhỏ hẹp nhất. Tôi muốn đi lên một ngôi làng nhỏ hẹp trên núi (dự định làng Hang Rin, thôn Mang He, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) làm thiện nguyện, và tranh thủ quay luôn MV Mẹ thiên nhiên.
Tuy nhiên, do tình hình bão lũ - sạt lở, cấm đường bộ, đường đi cũng khó khăn, hơn nữa, các cảnh quay của tôi tự thực hiện cũng khá là nguy hiểm ... nên mọi người trong ekip do quá sợ sự liều mạng của tôi họ đã cản trở việc tôi lên núi, như dự định ban đầu.
Thật sự là tôi chưa thể đến được làng Hang Rin... nên trên status tôi đã không thể đăng vị trí. Chính từ đây nảy sinh ra sự hiểu nhầm Phương Thanh không đến Quảng Ngãi, rồi xảy ra bao nhiêu sự việc vây quanh dư luận làm ảnh hưởng tới người dân Quảng Ngãi từ status của tôi. Trên status tôi không thể giải thích hết cho mọi người hiểu được tôi đang muốn nói gì cho nên tôi chủ động chọn phương án đến Quảng Ngãi, trực tiếp nói chuyện công khai để chính quyền và người dân hiểu và thông cảm cho Phương Thanh về những hiểu nhầm do ngôn ngữ”.
Vì vậy, Phương Thanh đã “thừa nhận thiếu sót về vị trí đã làm cho sự việc của tôi lộn xộn, một số trang mạng dùng status của tôi đẩy quan điểm lên... làm ảnh hưởng tới tinh thần và tình cảm giữa tôi với người dân Quảng Ngãi”.
Sau cuộc họp ngày 12.11, Phương Thanh đã gỡ status trên trang cá nhân và cô cũng nói thêm rằng: “Qua sự việc này Phương Thanh cũng mong muốn yêu cầu cơ quan pháp luật, an ninh mạng cần có biệp pháp với những cá nhân, những trang mạng giật tit kích động gây chia rẽ”.

Kết quả các vòng thi phụ Hoa hậu Việt Nam 2020

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 đã đi đến giai đoạn cuối, sau khi trải qua các vòng thi phụ trong khuôn khổ chung kết tại Vũng Tàu. Đêm đăng quang ngôi vị hoa hậu sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 20.11 tại TP.HCM.

Top 5 Người đẹp biển - Hoa hậu Việt Nam 2020

ẢNH: BTC

Top 5 Người đẹp biển vừa được công bố gồm: Nguyễn Lê Ngọc Thảo (số báo danh (SBD) 068), Đỗ Thị Hà (SBD 245), Lê Thị Tường Vy (SBD 151), Nguyễn Thị Thu Phương (SBD 433), Phạm Thị Phương Quỳnh (SBD 146). Top 5 Người đẹp thời trang: Nguyễn Lê Ngọc Thảo (SBD 068), Bùi Thị Thanh Nhàn (SBD 052), Nguyễn Thị Bích Thùy (SBD 182), Đỗ Thị Hà (SBD 245), Nguyễn Thị Hoài Thương (SBD 345). Top 5 Người đẹp tài năng: Doãn Hải My (SBD 319) với tiết mục đàn piano và hát Em về tinh khôi; Hoàng Bảo Trâm (SBD 088) thuyết trình Anh - Việt; Phạm Ngọc Phương Anh (SBD 045) thuyết trình Pháp - Việt; Lê Ngọc Trang (SBD 169) múa Tứ phủ; Huỳnh Nguyễn Mai Phương (SBD 093) biểu diễn dance sport. Top 5 Người đẹp du lịch: Nguyễn Khánh Ly (SBD 237), Huỳnh Nguyễn Mai Phương (SBD 093), Đặng Vân Ly (SBD 228), Lê Trúc Linh (SBD 077), Vũ Quỳnh Trang (SBD 278). 5 ứng viên sáng giá cho danh hiệu Người đẹp thể thao gồm: Hoàng Tú Quỳnh (SBD 419), Phạm Thị Ngọc Ánh (SBD 322), Phù Bảo Nghi (SBD 069), Kim Trà My (SBD 012), Nguyễn Lê Phương Thảo (SBD 116).
Kết quả chung cuộc các giải thưởng sẽ được công bố vào đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 diễn ra vào tối 20.11 tới tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM. Chương trình đêm chung kết sẽ tiệm cận với hình thức thi Hoa hậu Thế giới khi nhanh chóng công bố top 20 - 23 thí sinh sau màn thi trang phục áo dài, để các người đẹp này thi trang phục áo tắm. Từ đó, ban giám khảo chọn ra 15 thí sinh vào màn trang phục dạ hội, tiếp nữa là chọn ra top 5 thi ứng xử để trao ngôi vị á hậu và hoa hậu.

Khai trương bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Hà Tĩnh

Sau 3 năm xây dựng, công trình Bảo tàng Hoa Cương ở xã Bình An (H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) với 4.000 hiện vật vừa chính thức được khai trương và đưa vào hoạt động từ ngày 9.11.
Đây là bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Hà Tĩnh được UBND tỉnh này cấp phép hoạt động. Bảo tàng xây dựng từ năm 2017, trên diện tích rộng 1.500 m2, do tiến sĩ Nguyễn Quang Cương, giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn, làm chủ.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Cương, chủ nhân Bảo tàng Hoa Cương

ẢNH: PHẠM ĐỨC

Bảo tàng hiện có 4.000 hiện vật và 3.700 đầu sách, bút tích quý hiếm, được trình bày mang tính chất tổng hợp thiên về nông nghiệp, nông thôn. Hiện vật cổ xưa nhất là khối mộc hóa thạch 300 triệu năm và bộ dụng cụ bằng đá thời tiền sử có niên đại trên 4.000 năm.
Ngoài ra, còn có hàng ngàn hiện vật cổ xưa có từ thời Lý, Trần, Lê. Những hiện vật còn lại có trong bảo tàng chủ yếu từ thời nhà Nguyễn, thời chiến tranh và thời bao cấp sau này.

Ra mắt sách Con chim xanh biếc bay về của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Sáng 10.11 tại TP.HCM, NXB Trẻ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi ra mắt tác phẩm mới Con chim xanh biếc bay về với những chia sẻ thú vị của tác giả được xem là best-seller của VN.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Như một sự đền đáp ân tình với mảnh đất phương Nam đang sinh sống nên cuốn sách này, tôi lấy bối cảnh Sài Gòn - TP.HCM. Nếu như ở những tác phẩm trước, tôi thường viết về tuổi học trò với nhiều hoài niệm tuổi thơ và bối cảnh thường là thôn quê miền Trung thì lần này, câu chuyện chính xảy ra ở thành phố gần ngày hôm nay hơn, dù tôi phản ánh ở các khu chợ và xóm lao động”.
Và chính nhờ không gian và thời gian gần hơn nên những câu chuyện trở nên quen thuộc với độc giả, đặc biệt với các bạn trẻ xa quê lên thành phố học tập và mưu sinh. Riêng phần đầu của tác phẩm, độc giả sẽ thích thú khám phá quán chợ - một không gian đặc trưng của mảnh đất Sài Gòn - nơi có ẩm thực nổi tiếng các vùng miền.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi giao lưu ra mắt sách Con chim xanh biếc bay về ngày 10.11

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Các nhân vật chính trong Con chim xanh biếc bay về cũng trưởng thành hơn, với bao câu chuyện khởi nghiệp lắm gian nan thử thách và đầy hoài bão của tuổi trẻ, đồng thời cũng không thiếu những chuyện tình cảm động, kịch tính và đầy bất ngờ khiến độc giả có thể ngẩn ngơ và cười ra nước mắt. Đặc biệt, trong tác phẩm còn có sự lồng ghép nhiều bài thơ hay của chính tác giả Nguyễn Nhật Ánh như “của để dành” cho Con chim xanh biếc bay về.
NXB Trẻ chính thức phát hành toàn quốc Con chim xanh biếc bay về từ 11.11 với số lượng 150.000 bản in (trong đó 130.000 bản bìa mềm và 20.000 bản bìa cứng đặc biệt chỉ in một lần). Cũng theo đại diện NXB Trẻ, toàn bộ bìa sách tạo hiệu ứng nổi bật, các hình ảnh minh họa trong tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được họa sĩ Đỗ Hoàng Tường chăm chút cũng khác lạ hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.