Đầm Sen - Thế giới huyền bí trong tôi

Đối với một người Hà Nội như tôi, mỗi lần được đến Đầm Sen là một kỷ niệm tuyệt vời. Nó còn hơn cả đẹp, còn hơn cả cảm xúc. Đó là một thế giới vừa sôi động, vừa huyền bí, cứ như tôi đã xây cho Đầm Sen một lâu đài trong trái tim và tiềm thức thời thơ trẻ.

Thế giới đó như đánh thức, giục giã tâm tưởng trong tôi mỗi khi đến Sài Gòn. Một cậu bé chưa hiểu đời, đang dò dẫm từng bước khám phá thế giới, lại được dắt đến một thế giới mới tràn đầy những điều kỳ thú và mới lạ. Trước đó, khu đầm lầy hoang hóa ấy, do bàn tay của hàng chục ngàn con người ra công mà thành, con người chính là hiện thân của tình cảm, của lòng cảm hóa thiên nhiên. Chính chúng ta đã tự xây nên một thiên đường, một thế giới mới cho các thế hệ mai sau.
Như một ốc đảo xanh mát, nhưng Đầm Sen tọa lạc trong thành phố chứ không phải sa mạc. Quang cảnh ồn ào, xô bồ không phải bão cát, nó chỉ làm nền cho sự thư giãn, thảnh thơi sau thời gian dài bươn chải. Đầm Sen đơn giản là một thế giới mới, không tách biệt với bên ngoài nhưng ngập tràn cảm xúc.
Đầm Sen - Thế giới huyền bí trong tôi1
Đến tận bây giờ, khi đã qua thời con trẻ rất lâu, Đầm Sen vẫn là một thế giới huyền bí trong tôi. Thế giới bên ngoài thay đổi, vận động thì Đầm Sen cũng vậy. Nơi đó cũng chuyển mình để hay hơn, hấp dẫn hơn, phù hợp hơn với xu thế giải trí hiện đại. Vẫn là những cảnh đẹp lung linh, vẫn là những thảm cây cỏ xanh mát, hàng trăm loài cá độc đáo, vẫn là những trò chơi vui nhộn, lễ hội náo nhiệt, nhưng tâm thế của một người đã đi quá nửa đời vẫn thế, vẫn rạo rực dâng trào. Tâm hồn cậu bé tám tuổi ngày đó lại được dịp trỗi dậy, tòa lâu đài tình cảm đã xây trong lòng từ lâu, nay bỗng mở toang mọi cánh cửa để hòa vào thiên đường Đầm Sen huyền bí và rực rỡ.
Tôi lại mê mẩn dưới bầu trời lồng lộng nắng gió Đầm Sen. “Đã đến Sài Gòn là phải vô Đầm Sen”, câu giới thiệu của các bạn trẻ ngày nay chẳng khác gì lời mời gọi của bà má Sài Gòn năm xưa. Bà biết thừa tôi đến đây nhiều lần rồi chứ, nhưng bà vẫn mời, vẫn “dụ”. Bởi Đầm Sen luôn là một thế giới kỳ bí, có thể hôm nay bạn cảm nhận thế này nhưng ngày mai đến lại thấy mới tinh. Bởi thiên nhiên thì luôn thay đổi, con người chúng ta cũng chỉ là một phần trong thế giới tự nhiên ấy. Con người có thể thay đổi một phần của tự nhiên để làm điều kiện sống thuận lợi hơn, nhưng khi muốn tâm hồn thư thái thì chúng ta lại tìm đến, hòa mình vào thiên nhiên.
Đầm Sen - Thế giới huyền bí trong tôi2
Sẽ là thiếu sót nếu nói về Đầm Sen mà không kể về văn hóa. Chính khung cảnh nơi đây, các hoạt động nơi đây, cuộc sống nơi đây suốt mấy chục năm đã tạo thành một bản sắc văn hóa độc đáo giữa lòng Sài Gòn tươi đẹp. Cảm giác hòa mình vào các lễ hội đường phố ở Đầm Sen thật đặc biệt. Giữa Sài Gòn sôi động, nơi đây người giàu, người nghèo, người xa, người gần, tất cả đều chung một thứ cảm xúc. Là thoải mái bên nhau, là những nụ cười, là những cái bắt tay, những cái ôm thân thiết. Đầm Sen làm con người thỏa trí tưởng tượng, thỏa trí sáng tạo. Nhìn những cô cậu học sinh hóa trang thành nhân vật yêu thích, rồi các nghệ sĩ nghiệp dư trong trang phục xa lạ mà rực rỡ của các dân tộc trên thế giới, tay cầm nhạc cụ say mê biểu diễn, hẳn chúng ta ai cũng muốn được sống trong không khí này lâu hơn một chút, để cảm nhận, để đam mê.
Đầm Sen huyền bí như vậy đó. Huyền bí bởi còn quá nhiều thứ để khám phá, để trải nghiệm. Con người có vô vàn tính cách và sở thích khác nhau, và tất cả họ đều tìm được sự thỏa mãn khi đến Đầm Sen, đó là điều tôi muốn nói. Câu giới thiệu ngày xưa có lẽ phải viết thêm: “Đến Sài Gòn đi để thấy một Đầm Sen mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.