Thùy Trang tiết lộ tâm nguyện dành cho nghệ thuật của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

07/05/2020 10:42 GMT+7

Thùy Trang kể nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển luôn tin tưởng vào sự phát triển của dòng nhạc quê hương. Ông mong các ca sĩ ra mắt nhiều sản phẩm hay để dòng nhạc này lan tỏa đến với mọi người.

Thông tin nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời hôm 6.5 khiến nhiều người yêu mến dòng nhạc quê hương không khỏi tiếc nuối. Trong cuộc đời của mình, nam nhạc sĩ hoạt động ở nhiều lĩnh vực, để lại hơn 2.000 bài báo, 50 quyển sách và trên 3.000 bản tình ca bất hủ như Thu, hát cho người, Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Trở lại Bạc Liêu, Trên sóng Cửu Long, Chiều mơ... Trong đó, ca khúc Điệu buồn phương Nam từng được ca sĩ Thùy Trang thể hiện và được nhiều khán giả yêu mến.
Có dịp hợp tác với nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển trong nhiều dự án, ca sĩ Thùy Trang không giấu được sự bàng hoàng, xúc động khi hay tin một người nghệ sĩ tài ba lìa cõi tạm. Cô tâm sự: “Sáng giờ tôi không có hay tin, cho đến khi báo chí thông báo thì tôi ngỡ ngàng, không tin vào sự thật. Hôm trước tôi có làm chương trình của chú, có gọi hỏi thăm sức khỏe thì chú nói rằng cũng ổn ổn, thì tôi đỡ lo hơn. Nhưng sáng nay, khi nghe tin này, tôi cảm thấy bất ngờ quá. Tôi rất quý chú, vì chú là người nhạc sĩ có tâm và có tài. Những ca từ, bài hát khi chú giao, tôi rất tâm đắc và tin tưởng vì đó là ca khúc hay, nhiều người hát nổi tiếng chứ không riêng gì tôi. Tôi rất thích hát ca khúc của chú. Khi chú qua đời là một điều bất ngờ và là một sự mất mát cho dòng nhạc quê hương".

Sự ra đi của nhạc sĩ Điệu buồn phương Nam khiến nhiều người yêu dòng nhạc quê hương không khỏi tiếc nuối

Ảnh: TL

Đối với ca sĩ Thùy Trang, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là một người hiền lành, nhiệt tình trong công việc lẫn trong cuộc sống. Cô kể những lần đưa bài hát mới, ông đều tận tình chỉ dạy, hướng dẫn hết mình để nữ ca sĩ thể hiện một cách tốt nhất. “Ngày xưa chú đưa tôi bài Điệu buồn phương Nam, đây là bài hát tôi rất thích được nhạc sĩ Đức Trí phối lại rất hay. Khi hát xong, chú rất ưng ý và đưa cho tôi thêm một số bài khác như Trở lại Bạc Liêu, Trên sóng Cửu Long… "Mỗi bài của chú, khi hát tôi cảm thấy nhớ quê hương nên rất thích thể hiện. Tôi chỉ tiếp xúc với chú trong những lúc thu âm, thấy chú là người hòa đồng, vui vẻ và nói chuyện rất ngọt ngào. Sau này, tôi tiếc vì không được gặp chú thường xuyên. Do chú ở trong bệnh viện nên tôi chỉ gọi điện hỏi thăm chứ không đến trực tiếp vì hơi bất tiện cho chú”, giọng ca Mưa bụi tâm sự.
Thùy Trang kể lần cuối cùng cô gọi cho nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là khi nữ ca sĩ có dịp tham gia chương trình Hãy nghe tôi hát. Lúc đó, vì sức khỏe hạn chế nên nam nhạc sĩ không thể tham gia cùng. “Chú nói rằng không đến được để dự chương trình, nhưng cũng mong chương trình thành công. Nhiều khi có những bài tôi không hiểu lắm thì hỏi và được chú giải thích thêm. Như bài hát Trở lại Bạc Liêu, chú kể rằng sau khi học đại học xong, chú về Bạc Liêu giảng dạy, ở đó một khoảng thời gian rất lâu nên xem đó như quê hương của mình. Hầu như những ca khúc viết về Nam bộ, chú viết về Bạc Liêu là nhiều nhất”, giọng ca Điệu buồn phương Nam chia sẻ thêm.

Thùy Trang dự định sẽ xin phép gia đình cố nhạc sĩ để được thể hiện những sáng tác ông chưa kịp ra mắt

Ảnh: TL

“Mỗi lần chú đưa bài, chú sẽ nói chuyện để tôi hiểu về nội dung, câu chuyện nên khi trình bày tôi cố gắng hết sức mình chứ không bị áp lực. Vì khi một ca sĩ trình bày một bài hát mà tạo áp lực nhiều quá thì không còn mượt mà, thiếu tình cảm nên tôi rất thư thái khi trình bày ca khúc của chú. Tôi nhớ khi hát bài Điệu buồn phương Nam, tôi chỉ mới 19 tuổi nên không ngờ được mọi người yêu mến đến vậy. Tôi hát xong chú rất vui. Chú còn nói đùa là tôi đổi qua nghề khác là bán đĩa dạo rồi. Bởi thời điểm đó, khi ca khúc thịnh hành thì mấy người bán băng đĩa mở suốt ngày nên chú chọc tôi như vậy”, Thùy Trang kể kỷ niệm khi làm việc với nhạc sĩ Thu, hát cho người.
Theo lời kể của ca sĩ Thùy Trang, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển luôn đặt niềm tin vào sự phát triển của dòng nhạc quê hương. Đối với ông, tầng lớp nào cũng sẽ có người yêu mến dòng nhạc này, kể cả những bạn trẻ. Vì vậy, ông không than phiền mà khuyên cô nỗ lực ra mắt sản phẩm hay để phục vụ khán giả. “Chú khẳng định với tôi rằng giới trẻ vẫn yêu nhạc quê hương, quan trọng là mình phải có sản phẩm tốt để làm người ta yêu hơn. Thời gian nằm bệnh, chú nhắn tôi rằng dòng nhạc quê hương là dòng nhạc bất hủ, không bao giờ bị mai một nên mong muốn những ca sĩ như tôi phải yêu mến, làm cho nó lan tỏa hơn. Với câu nói của chú, tôi lúc nào cũng cố gắng phát huy hết khả năng của mình".
Nhìn lại hành trình làm nghệ thuật của mình, ca sĩ Thùy Trang khẳng định nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là một trong những người làm nên thành công của cô. Vì vậy, khi hay tin người nhạc sĩ đáng kính qua đời, bản thân nữ ca sĩ không khỏi nuối tiếc. "Nhạc của chú rất hợp với giọng của tôi, nó gần gũi lắm. Ngày xưa khi hát Điệu buồn phương Nam, tôi nhớ nhà dữ làm. Nó ảnh hưởng tôi rất nhiều. Khi hát những ca khúc của chú, tôi thấy mình yêu gia đình, yêu quê hương nhiều hơn. Chú ra đi là sự tiếc nuối đối với những ca sĩ hát dòng nhạc quê hương. Chú còn rất nhiều ca khúc được sáng tác trong thời gian bị bệnh. Sau này, có thể tôi sẽ đến nhà chú, xin cô để được trình bày những bài hát đó”, nữ ca sĩ chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.