Tiếng đàn viola của nghệ sĩ gốc Việt 'đi' khắp thế giới

Ngọc An
Ngọc An
03/09/2019 06:20 GMT+7

Sinh ra và lớn lên tại Pháp, tốt nghiệp thạc sĩ ngành âm nhạc tại Trường Âm nhạc Juilliard (Mỹ), nghệ sĩ gốc Việt Kim Mai Nguyễn đã mang tiếng đàn viola của mình đến với khán giả khắp nơi trên thế giới .

Kim Mai Nguyễn đã biểu diễn và dạy học tại nhiều quốc gia như Afghanistan, Guatemala, Iraq, Jamaica, Pháp, Mỹ... Năm 2010, Kim Mai Nguyễn được mời biểu diễn trước Michelle Obama - phu nhân của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng phu nhân của các nguyên thủ quốc gia tham dự Đại hội đồng LHQ tại Mỹ.
Kim Mai Nguyễn vừa trở về VN, tham dự Liên hoan Âm nhạc Vietnam Connection Music diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên cô xuất hiện trước công chúng VN.
Cuộc sống của một nghệ sĩ luôn dịch chuyển đến nhiều quốc gia trên thế giới với chị có gì thú vị?
Chồng tôi (nghệ sĩ cello Avery Wnaite - PV) hiện là giám đốc của Tổ chức Musaid ở Mỹ, mà tôi cũng là một thành viên trong đó. Đây là tổ chức phi lợi nhuận với hoạt động chính là hỗ trợ nhạc cụ, cơ sở vật chất và đào tạo âm nhạc ở những nơi còn khó khăn trên thế giới.
Mỗi lần đến một quốc gia nào, chúng tôi thường lưu lại ít nhất 2 tuần để chơi nhạc, dạy học cho những giáo viên âm nhạc bản địa hay những đứa trẻ ở nơi đó. Chúng tôi cảm thấy thú vị khi được tiếp nhận những nền văn hóa mới, được chia sẻ và cống hiến những gì mà mình đã được may mắn thụ hưởng từ nền giáo dục âm nhạc cao đến với nhiều người.
Lần đầu tiên chơi tác phẩm của những nhạc sĩ VN đương đại ngay trên sân khấu quê nhà, chị có cảm xúc như thế nào?
Với tôi, việc chơi tác phẩm của những nhạc sĩ còn sống rất quan trọng, bởi tiếng nhạc cũng chính là tiếng lòng của những con người ngày hôm nay. Tôi mất khá nhiều thời gian để tập luyện bởi có nhiều kỹ thuật phức tạp, cũng như những chất liệu âm nhạc đa dạng trong các tác phẩm. Tôi nhìn thấy “miền đất hứa” và tương lai của những nhà soạn nhạc VN.
Mỗi khi đi biểu diễn hoặc sống ở quốc gia nào, tôi đều thích tìm hiểu về âm nhạc truyền thống ở đó. Đó cũng là mối quan tâm của tôi khi trở về VN. Tôi muốn chơi những bản nhạc truyền thống với màu sắc và cách tiếp cận của riêng mình. Tôi nghĩ rằng, điều đó sẽ không còn là mong muốn nữa mà tôi sẽ có nhiều cơ hội trong thời gian tới. Bởi vợ chồng tôi đã quyết định trở về VN sống và làm việc từ giữa tháng 9 này. Bố mẹ tôi đã rất vui và hào hứng trước quyết định ấy của chúng tôi (cười).
Sinh ra và lớn lên tại Pháp, chị tiếp nhận văn hóa VN như thế nào?
Bố tôi là một họa sĩ, sinh ra và lớn lên tại VN, còn mẹ tôi là người gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Pháp. Từ nhỏ tôi, chị gái và em trai đã tiếp nhận văn hóa Việt một cách rất tự nhiên khi chúng tôi lớn lên trong cộng đồng người gốc Việt, với gia đình của những người bạn VN của bố mẹ mình.
Bố mẹ tôi đều đặt cho chị em tôi mỗi người một tên tiếng Pháp và tiếng Việt, để khi lớn lên chúng tôi có quyền lựa chọn. Tất cả đều chọn tên tiếng Việt vì chúng tôi tự hào về nguồn cội của mình. Ngay cả bây giờ, hai con gái của chị gái tôi cũng lấy tên VN.
Khi quyết định về VN sống và làm việc, tôi muốn được hiểu hơn bối cảnh âm nhạc của đất nước, để có thể đóng góp điều gì đó cho sự phát triển của âm nhạc nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.