Trao giải Hà Nội thành phố tôi yêu: 'Ở Hà Nội biết yêu thương nhau là đủ'

29/03/2021 12:32 GMT+7

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu , do Báo Thanh Niên tổ chức, đã diễn ra sáng nay, 29.3, tại Khách sạn Hilton Hanoi Opera (Hà Nội).

Buổi lễ có sự tham dự của ông Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội; ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư; ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội; ông Nguyễn Thái An, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn.
Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, phát biểu tại buổi lễ

Ảnh Ngọc Thắng

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho biết tiếp nối thành công của cuộc thi viết Thành phố tôi yêu 2019 và Thương nhớ miền Trung 2020, Báo Thanh Niên tổ chức cuộc thi viết chủ đề Hà Nội thành phố tôi yêu, diễn ra từ 10.10.2020 đến ngày 31.1.2021.

"Đây là dịp để mọi công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam thể hiện tình cảm của mình đối với Hà Nội. Tình cảm đó có thể là bao lưu luyến, cũng có thể là những suy tư trăn trở để góp những ý tưởng tích cực cho Hà Nội của chúng ta mỗi ngày càng phát triển và văn minh hơn”, ông Nguyễn Quang Thông nói.

Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Tiết mục Hà Nội 12 mùa hoa với sự tham gia của ca sĩ Phương Mai và tốp múa mở đầu chương trình

Ảnh Ngọc Thắng

Sau hơn 4 tháng diễn ra, cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu đã nhận được 1.080 bài chủ yếu là tản văn từ các tác giả trong và ngoài nước (cuộc thi Thành phố tôi yêu trước đó là 822 bài, cuộc thi Thương nhớ miền Trung là 1.102 bài).

Những bài viết có chất lượng đã được ban giám khảo vòng sơ khảo chọn đăng trên chuyên trang của báo giấy, cũng như chuyên mục Hà Nội tôi yêu trên Thanh Niên điện tử, với tổng cộng gần 250 bài (tất cả đều được trả nhuận bút theo quy định).

Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, trao bảng danh vị và tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ

Ảnh Ngọc Thắng

“Các tác phẩm dự thi gửi từ TP.HCM và Hà Nội chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu bài thi. Theo đó, TP.HCM có 450 bài, Hà Nội có 440 bài. Các tác phẩm còn lại đến từ 25 tỉnh, thành khác trong cả nước.

Đặc biệt, có các tác phẩm được gửi về từ Cộng hòa Áo, Đức, Mỹ, Nhật Bản, đã cho thấy sức hút đặc biệt đất Thăng Long quá đỗi thân thương, tự hào với đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài”, ông Quang Thông đánh giá.

Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Quang cảnh buổi lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu

Ảnh Ngọc Thắng

Theo Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến, với bề dày lịch sử, văn hóa, là nơi tập trung linh khí đất trời đã và đang phát triển kinh tế mạnh mẽ, toàn diện và bền vững đã tạo ra nhiều cảm xúc với người dân đang sống, người đã đến rồi rời đi... Cùng chung tình yêu Hà Nội, từ nhiều vùng miền, với những độ tuổi và nghề nghiệp đa dạng, các tác giả chia sẻ vì sao, từ bao giờ và điều gì đã thôi thúc mình tham gia cuộc thi này.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội, và ông Nguyễn Thái An, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích

Ảnh NgọcThắng

Ông Quang Thông cũng chia sẻ cảm nhận trong những bài dự thi gửi về, có những câu chuyện của Hà Nội hơn 70 năm trước; có những câu chuyện về thời khắc không thể quên của thủ đô; có những câu chuyện đời thường, những ký ức đơn giản mà sâu sắc; sự dân giã và truyền thống Hà Nội; có cả những con người trẻ tiếp cận nhịp sống Hà Nội thời công nghệ số, đầy áp lực và dồi dào năng lượng tích cực với mong ước đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của thủ đô yêu dấu của Hà Nội thời công nghệ số, với mong muốn đóng góp cho thủ đô yêu dấu linh thiêng và hào hoa… Và ban giám khảo đã không thể dễ dàng trong việc lựa chọn những bài viết đoạt giải.

Theo ông Quang Thông, cùng với cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu diễn ra lễ trao giải vào ngày hôm nay, Báo Thanh Niên cũng đang tổ chức cuộc thi viết Vượt qua Covid-19, Sống đẹp, và tiếp sau đây sẽ tổ chức cuộc thi viêt về đồng bằng sông Cửu Long (miền Tây Nam Bộ).

"Rưng rưng" những câu chuyện về Hà Nội

Trên sân khấu, tác giả Tạ Mai Hương (đồng tác giả tác phẩm Hà Nội mùa thu và nỗi nhớ cùng tác giả Trương Thanh Ngân) bùi ngùi khi chỉ một mình đứng trên sân khấu nhận giải thưởng. Tác giả Trương Thanh Ngân hiện đang sinh sống tại Cộng hòa Áo.

Những trang viết về Hà Nội mùa thu được chị Ngân viết khi vừa truyền hóa chất điều trị ung thư. Từ Áo, chị Ngân chia sẻ: “Tôi và chị Hương đã cùng chia sẻ với nhau tuổi thơ ấu với biết bao nhiêu những kỷ niệm. Đó là lý do vì sao tôi muốn chị Hương cùng viết tiếp với tôi”.

Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Cuộc giao lưu với tác giả Lê Đình Trung, Tạ Mai Hương và anh Lê Việt Cường, chủ doanh nghiệp Vụn Art

Ảnh Ngọc Thắng

“Thực ra, chúng tôi là chị em họ, là con cô, con chú, bằng tuổi nhau, sống cùng nhau, trải qua tuổi thơ cùng nhau tại Hà Nội, cùng đi học từ cấp 1 cấp 2, cấp 3 trên con đường vòng quanh chỗ bờ hồ. Chúng tôi có những kỷ niệm tâm tình từ bé đến lớn. Ngân mắc ung thư cách đây 10 năm. Bạn ấy đã mạnh mẽ chiến đấu lại căn bệnh này.

Ngân nói với tôi, chính tình yêu cuộc sống, gia đình bạn bè đã tiếp nghị lực cho bạn ấy trong cuộc chiến chống ung thư... Lúc này, tôi chỉ ước Ngân đứng cạnh tôi nhận giải thưởng thì tốt biết bao”, chị Hương không giấu được những giọt nước mắt xúc động.

Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải nhì

Ảnh Ngọc Thắng

"Nơi mọi người có thể nói lên tiếng lòng của mình với Hà Nội"

Anh Lê Việt Cường, chủ doanh nghiệp Vụn Art - “nhân vật” xuất hiện trong bài viết Những dáng hình nghiêng thổi hồn vào lụa của tác giả Lê Thị Hà chia sẻ, đã rất xúc động khi bài viết cũng như hình ảnh của Vun Art đã đến với cuộc thi.

“Những người khuyết tật chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống của mình. Đặc biệt là vấn đề việc làm với chúng tôi là câu chuyện rất là dài, và chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong sinh kế, hòa nhập. Vụn Art thành lập  vào năm 2017 với mong muốn tạo giá trị việc làm cho nhóm người khuyết tật chúng tôi”, anh Cường chia sẻ.

Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Ông Bùi Quang Huy chúc mừng tác giả Lê Đình Trung

Ảnh Ngọc Thắng

Vụn Art đã được UNESCO và TP.Hà Nội đánh giá là doanh nghiệp sáng tạo bền vững. Anh Cường có quan điểm mở ra Vụn Art để làm ra những sản phẩm không “khuyết tật”, tức là có thể cạnh tranh trên thị trường thì mới bền vững được.

“Tôi không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng Hà Nội là mảnh đất, cũng như người nuôi dưỡng tôi để trở thành được như ngày hôm nay. Trong tâm tôi luôn muốn cảm ơn những người con Hà Nội đã cưu mang, dạy dỗ để tôi thành con người như ngày hôm này. Cứ nói nôm na là tôi nợ người Hà Nội đi thì tôi muốn được trả lại. Những gì bản thân tôi có một chút trong cuộc sống hôm nay như tôi nói tôi muốn gửi lại cho mọi người”, anh Cường bày tỏ.
Ha-noi-thanh-pho-toi-yeu

Ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư, và ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông, trao giải cho tác giả đoạt giải ba

Ảnh Ngọc Thắng

Tác giả Lê Đình Trung, đoạt giải nhất cuộc thi với tác phẩm Hà Nội chẳng tốn một xu, bày tỏ: “Tôi xin cảm ơn đến ban tổ chức đã mang đến cuộc thi là nơi mọi người có thể nói lên tiếng lòng của mình với Hà Nội. Bản thân tôi từng rất trăn trở rất nhiều trước khi đặt bút viết về Hà Nội. Bởi có những thứ trong suy nghĩ mình nghĩ như vậy, nhưng khi đặt bút viết không dễ dàng thành lời, vì bản thân tôi là một người viết không chuyên.
Ba bài thi của tôi xuất phát từ tình cảm chân thật nhất của tôi dành cho Hà Nội. Những câu từ thì hoàn toàn giản dị, không hề hoa mỹ, nhưng xuất phát từ tấm lòng chân thành, sâu lắng nhất của tôi dành cho Hà Nội, để rồi từ tình cảm đấy mỗi khi đi xa luôn nhớ về Hà Nội, cũng như là nhớ bà, nhớ mẹ của mình”.
Ha-Noi-thanh-pho-toi-yeu

Tiết mục văn nghệ Việt Nam và những chuyến đi của nhóm Fusion Girl

Ảnh Ngọc Thắng

Anh Trung xúc động nói: “Nhiều người khi mới đến Hà Nội có rất nhiều trăn trở với cuộc sống nơi thủ đô nhiều điều kiện sinh hoạt đắt đỏ, xô bồ, thế nhưng với tôi, một người từng đến, từng sống, từng ở, từng đi sau đó quay lại Hà Nội, thì ở Hà Nội không cần gì ngoài tấm lòng, thiện lành, tử tế, biết yêu thương nhau là đủ. Khi yêu thương rồi thì ta dễ dàng bao dung, dung hòa sự khác biệt”. 

“Tôi biết 3 bài dự thi của tôi với lối viết rất thô ngây ngô, vụng dại, tuy nhiên, những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim. Tôi xin cảm ơn ban tổ chức cuộc thi và ban giám khảo đã chọn sự vụng dại của tôi. Cuộc thi để tôi có thêm động lực và thêm yêu quý thành phố Hà Nội này”, anh Trung cảm động nói.

Kết quả cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu

1 giải nhất: Hà Nội chẳng tốn một xu - Lê Đình Trung

-  2 giải nhìHà Nội có một dòng sông không chảy - Cao Thị Nga; Mơ người Hà Nội -  Phạm Thanh Thúy

-  3 giải ba: Đập cánh - Dương Thành Phát; Nhớ thời xí nghiệp hai que - Lê Thị Bình; Hà Nội thu trong chén chè bưởi cốm của ngoại - Linh Chi

6 giải khuyến khích: Mùi Hà Nội  - Lê Thu Thảo; Sớm hôm chợ hoa Quảng Bá - Nguyễn Văn Công; Hà Nội - Những người và những mùa - Chân Kiến; Bố tôi và rặng ổi Nghi Tàm - Nguyễn Hiếu; Chạm vào Hà Nội - Khuê Việt Trường; Hà Nội mùa thu và nỗi nhớ - Trương Thanh Ngân, Tạ Mai Hương

-  Giải bài viết được bạn đọc yêu thích, với 40.000 lượt like và 7.340 view: Người Hà Nội thứ thiệt - Nguyễn Thanh Nam

Báo Thanh Niên xin trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu:

Công ty Cổ phần kinh doanh Địa ốc Him Lam; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank); Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank);  Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long; Công ty Cổ phần xây dựng Hoàng Mai; Công ty Cổ phần tập đoàn Sunshine; Công ty cổ phần dịch vụ và truyền thông Smedia.

Xin cảm ơn Tập đoàn BRG, khách sạn Hilton Opera Hanoi đã tạo điều kiện địa điểm tổ chức lễ trao giải; Tập đoàn VNPT đã hỗ trợ đường truyền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.