Vì sao ăn kiêng vào chiều tối lại hay thất bại?

22/01/2018 13:30 GMT+7

Áp dụng chế độ ăn kiêng vào buổi chiều tối sẽ đặc biệt khó hơn so với buổi sáng và trưa. Một nghiên cứu ở Mỹ mới đây đã giúp trả lời được câu hỏi này.

Nhiều người có thể làm việc cả ngày mà không nghĩ đến hoặc bị cám dỗ bởi thức ăn. Thế nhưng sau giờ làm việc, họ lại ăn rất nhiều, khiến cơ thể tăng cân. Ngoài ra, việc cố gắng ăn kiêng vào buổi tối lại thường đi đến thất bại. Các nhà khoa học Mỹ đã vén bức màn bí mật về hiện tượng trên.
Nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Trường Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện cơ thể con người sẽ xuất hiện những thay đổi kích thích tố vào buổi chiều tối, từ đó kích thích cơ thể thèm ăn. Mọi người sẽ có xu hướng ăn nhiều và bị tăng cân, theo hãng tin UPI.
Các nhà khoa học nghiên cứu trên 32 người trưởng thành tuổi từ 18 đến 50. Khoảng 50% trong số này bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống khiến họ ăn rất nhiều và bị thừa cân.
Mỗi người được yêu cầu tham gia 2 thí nghiệm. Trong thí nghiệm thứ nhất, họ phải nhịn ăn trong 8 tiếng và chỉ được ăn một bữa có 680 calo ngay sau đó vào lúc 9 giờ sáng. Với thí nghiệm thứ hai, họ cũng phải nhịn ăn trong 8 tiếng và ngay sau đó được ăn một bữa tương tự vào lúc 16 giờ.
Khoảng 130 phút sau bữa ăn, những người tham gia nghiên cứu phải trải qua một cuộc kiểm tra căng thẳng. Họ được yêu cầu đặt tay vào một xô nước lạnh trong vài phút. 30 phút sau, họ được cho ăn những món nhiều bột đường như pizza, khoai tây chiên và bánh quy.
Kết quả kiểm tra kích thích tố cho thấy nồng độ ghrelin, loại hoóc môn gây thèm ăn ở những người tham gia nghiên cứu cao hơn vào chiều tối. Chưa hết, nồng độ hoóc môn PYY, vốn có khả năng hạn chế cơn thèm ăn, vào chiều tối cũng thấp hơn buổi sáng. Nghiên cứu cũng phát hiện căng thẳng cũng sẽ tác động nhiều đến hoóc môn thèm ăn và khiến chúng ta ăn nhiều hơn, theo UPI.
Nhà khoa học Susan Carnell, người dẫn đầu nghiên cứu, khuyến cáo mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng tránh thừa cân bằng cách tập ăn sớm hơn hoặc tìm cách kiểm soát căng thẳng vào cuối ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.