Brazil có hơn 500.000 ca tử vong do Covid-19: đánh cược với 'miễn dịch cộng đồng'?

20/06/2021 19:45 GMT+7

Ngày 19.6, Brazil báo cáo 500.868 ca tử vong do Covid-19 và các chuyên gia cảnh báo đợt bùng phát thứ hai có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ngày 19.6, Brazil ghi nhận 500.868 ca tử vong do Covid-19. Các chuyên gia cảnh báo rằng đợt bùng phát thứ hai có thể trở nên tồi tệ hơn do trì hoãn tiêm chủng và chính phủ không chịu áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội
Tính đến nay, mới chỉ hơn 11,43% người Brazil được tiêm phòng đầy đủ. 
Các nhà dịch tễ học cảnh báo rằng, khi mùa đông đến ở nam bán cầu và các biến thể mới của virus corona hoành hành, số người chết sẽ tiếp tục tăng lên kể cả khi tiếp tục tiêm chủng

Số ca tử vong do Covid-19 tăng đột biến ở Brazil.

Reuters

Brazil tính đến ngày 19.6 đã ghi nhận 17.883.750 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 500.868 trường hợp tử vong. Trong tuần qua, trung bình có 2.000 người chết mỗi ngày ở Brazil. Đại dịch Covid-19 tiếp tục tàn phá các quốc gia trong khu vực. 
Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) báo cáo 1,1 triệu ca mắc Covid-19 và 31.000 trường hợp tử vong ở châu Mỹ vào tuần trước. 
PAHO ghi nhận mức tăng ở 6 bang của Mexico, Belize, Guatemala, Panama và một số nơi ở vùng Caribe
Các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm ở Brazil vốn đã cao nhất ở Mỹ Latinh, đang tăng mạnh hơn rất nhiều. 
Cựu lãnh đạo cơ quan quản lý y tế Brazil Gonzalo Vecina, nhận định: "Có 500.000 ca tử vong, và thật không may, con số này sẽ tiếp tục tăng vì sẽ mất một thời gian mới có thể tăng tỷ lệ tiêm chủng". 
Ông Vecina chỉ trích cách xử lý đại dịch của Tổng thống Jair Bolsonaro, bao gồm việc thiếu phản ứng kịp thời, luôn hoài nghi về vắc xin, và tìm cách nới lỏng lệnh đóng cửa và đeo khẩu trang. 
Ông cho biết: "Kế hoạch của chính phủ là đẩy nhanh số ca tử vong để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng và chấm dứt dịch. Họ lấy mạng người ra đánh cược. Đó là cách mà chính phủ đã làm trong suốt thời gian qua. Họ không mua vắc xin, họ tin rằng việc điều trị sớm sẽ không hiệu quả. Họ đã tránh sử dụng khẩu trang và giãn cách xã hội". 

Brazil tính đến ngày 19.6 đã báo cáo 17.883.750 ca nhiễm Covid-19.

Reuters

Người dân Sao Paulo, Filomena Silva chia sẻ: "Tôi nghĩ giãn cách xã hội, đeo khẩu trang hay sử dụng nước rửa tay vẫn chưa đủ. Tỷ lệ tử vong gần đây cao hơn nhiều dù đã có nhiều biện pháp phòng ngừa. Nếu chương trình tiêm chủng được triển khai sớm hơn thì đã không có nhiều người chết như vậy. Tôi đã mất người thân của mình". 
Các nhà nghiên cứu tại trung tâm y sinh Fiocruz của Brazil cho rằng hậu quả của sự chậm trễ trong chương trình tiêm chủng quốc gia sẽ rõ rệt nhất vào khoảng tháng 9 hoặc muộn hơn. 
Họ cảnh báo rằng những hình ảnh tang thương của đợt đỉnh dịch trong tháng 3 và tháng 4, khi nước này có trung bình 3.000 người chết mỗi ngày, có thể sẽ lặp lại. 
Trong tuần này, các ca nhiễm mới ở Brazil đã tăng trung bình lên hơn 70.000 ca mỗi ngày, vượt qua Ấn Độ và cao nhất thế giới
Tiêm phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại Covid-19 ở Brazil vì nước này không có sự đồng thuận trong việc giãn cách xã hội cũng như đeo khẩu trang. 

Các chuyên gia cảnh báo tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn dù có tiếp tục tiêm chủng.

Reuters

Tuy nhiên, bằng chứng từ nước láng giềng Chile cho thấy có thể phải mất vài tháng nữa việc tiêm chủng hàng loạt mới có hiệu quả hạn chế lây nhiễm. Gần một nửa dân số Chile đã được tiêm ngừa Covid-19, nhưng thủ đô Santiago vừa trở lại tình trạng đóng cửa khi các ca bệnh lại tăng lên gần mức cao điểm. 
Brazil sẽ cần phải tiêm chủng cho khoảng 80 triệu người để đạt mức tiêm chủng bình quân đầu người hiện nay của Chile. Điều này đòi hỏi nguồn cung cấp và nguyên liệu vắc xin phải ổn định hơn. 
Việc nhập khẩu vắc xin Covid-19 từ Trung Quốc bị trì hoãn sau khi Tổng thống Brazil Bolsonaro lên tiếng phản đối Bắc Kinh với những bình luận được coi là chống lại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.