Covid-19 là 'khủng hoảng tồi tệ nhất' của nhân loại kể từ Thế chiến 2

02/04/2020 10:52 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Covid-19 là cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2 và bày tỏ lo ngại trước nguy cơ đại dịch sẽ kích ngòi xung đột trên thế giới .

“Bởi vì đây [Covid-19] là sự kết hợp của một mặt là một căn bệnh đặt ra mối đe dọa đối với mọi người trên thế giới, và mặt khác nó có tác động kinh tế sẽ gây ra suy thoái có lẽ là chưa từng có gì tương tự trong quá khứ gần.”
Đó là phát biểu của ông Antonio Guterres - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ). Ông nói thêm “kết hợp hai yếu tố kể trên với nguy cơ đại dịch tiếp sức cho bất ổn, bạo động và xung đột leo thang, chúng tôi tin rằng đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà chúng ta phải đối mặt kể từ Chiến tranh thế giới lần hai.”

Một người phụ nữ tại California (Mỹ) chờ đợi đơn đặt hàng để mang đi vì nhà hàng không còn cho ngồi lại do sự bùng phát của dịch Covid-19

Reuters

Theo ông, công tác ứng phó đại dịch Covid-19 chỉ có thể mạnh mẽ và hiệu quả hơn nếu tất cả các nước hiểu rằng đây là mối đe dọa đối với nhân loại cùng nhau đoàn kết và gác lại những chiêu trò chính trị.
Tính đến tối 1.4, đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho gần 885.000 người, khiến hơn 44.000 người chết và tàn phá kinh tế khắp thế giới. Ông Guterres cũng cảnh báo đại dịch Covid-19 làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, đe dọa doanh nghiệp nhỏ cùng những người dễ bị tổn thương trong nền kinh tế phi chính thức.

Người dân tại Nam Phi đứng xếp hàng chờ được nhận nước sát khuẩn từ nhân viên y tế trong thời gian phong tỏa 21 ngày để ngăn chặn dịch Covid-19

Reuters

Ông Guterres cho biết để hỗ trợ các nỗ lực của toàn thế giới, LHQ đang thiết lập một Quỹ Tín thác Phản ứng và Hồi phục với Covid-19 dành cho phản ứng với dịch Covid-19 và hồi phục sau dịch để hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình phản ứng với tình trạng khẩn cấp này và phục hồi sau cú sốc kinh tế xã hội.
Ông tuyên bố LHQ đã thiết lập một quỹ mới để hỗ trợ các nước đang phát triển sau khi kêu gọi quyên góp cho các quốc gia nghèo và xung đột hồi tuần rồi. Ông cũng kêu gọi có thêm các công cụ tài chính sáng tạo, ngoài viện trợ truyền thống từ các nước giàu để giúp các quốc gia đang phát triển ứng phó đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.