Điểm gì chung giữa trận lũ lụt lớn ở Trung Quốc và ở Đức?

La Vi
La Vi
25/07/2021 09:52 GMT+7

Các nước trên thế giới sẽ phải lường trước thời tiết khắc nghiệt hơn nữa do biến đổi khí hậu , một chuyên gia Hồng Kông hôm 24.7 cho biết.

Những cơn lũ lịch sử đã khiến ĐứcTrung Quốc hứng chịu thiệt hại nặng nề: nhiều người thiệt mạng, làng mạc bị cuốn trôi, nhà sập và nhiều hoạt động bị trì hoãn. Một chuyên gia Hồng Kông hôm 24.7 cho biết các trận lũ này có mối liên quan với sự nóng lên của trái đất
 Giáo sư Đại học Thành phố Hồng Kông Johnny Chan cho biết: "Lũ lụt ở Đức và Hà Nam, mưa lớn ở cả 2 nơi cho thấy rõ ràng có mối liên hệ với sự nóng lên của toàn cầu. Khi nhiệt độ của bầu khí quyển tăng, nhiệt độ của nước cũng sẽ tăng. Vì vậy, có nhiều nước bốc hơi hơn vào khí quyển". 

TP. Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) chìm trong biển nước.

Reuters

Ông Johnny Chan cũng nhấn mạnh rằng các nước trên thế giới phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với thời tiết khắc nghiệt hơn nữa trong tương lai. 
"Các chính phủ chắc chắn nên xem xét lại sự ấm lên toàn cầu và hậu quả của nó, chẳng hạn như lũ lụt. Điều này là để đảm bảo rằng các thành phố và quốc gia sẽ có thể ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan". 
Theo truyền thông Trung Quốc, số người chết ở tỉnh Hà Nam trong trận lũ lụt dữ dội vào đầu tuần hiện là 56 người và 5 người mất tích. 

Người dân ở TP. Trịnh Châu phải di chuyển bằng thuyền.

Reuters

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người. Vào tuần trước, trận lũ 200 năm có một đã khiến ít nhất 160 người ở Đức và 31 người ở Bỉ thiệt mạng. 
Ông Chan cho hay các chính phủ phải đối mặt với khó khăn trong cân bằng tài chính do thiên tai xảy ra ở hầu hết các địa điểm. Tuy nhiên, các biện pháp hiện có như nạo vét sông, thu gom nước mưa hay đê kè cản lũ lụt đã không thể ứng phó với hoàn cảnh mới.

Thiệt hại nặng nề sau lũ tại thị trấn Bad Muenstereifel (Quận Euskirchen, Đức).

Reuters

"Những gì cần làm là xem xét tần suất gia tăng có thể xảy ra, hoặc khả năng gia tăng lượng mưa lớn. Sau đó, cần phải thiết kế đường ống không được dựa trên thiết kế cũ hay những gì đã xảy ra trước đó. Nhưng về cơ bản vẫn là những dự báo". 
Ở cả Trung Quốc và tây bắc châu Âu, thảm họa diễn ra sau một đợt mưa lớn bất thường. Ở Trung Quốc, lượng mưa tương đương với cả năm của nước này trút xuống chỉ trong 3 ngày, áp đảo hoàn toàn hệ thống phòng chống lũ lụt hiện có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.