Đồng hồ Big Ben ngân vang, nước Anh bước vào tương lai hậu Brexit

01/01/2021 17:22 GMT+7

11 giờ khuya tại London, đúng nửa đêm tại Brussels, tháp đồng hồ Big Ben nổi tiếng gõ những tiếng chuông mừng năm mới, đồng thới đánh dấu sự chấm dứt của quá trình Brexit , khi nước Anh rời thị trường chung và liên minh thuế quan của Cộng đồng châu Âu (EU).

Không có những màn ăn mừng hoành tráng vì quy định giới hạn tụ tập để chống dịch Covid-19. Chưa kể đến chuyện người Anh vẫn còn chia rẽ quan điểm. Trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, trong số 17,4 triệu người bỏ phiếu, 52% ủng hộ Brexit còn 48% muốn ở lại EU.
Thủ tướng Boris Johnson dùng thông điệp mừng năm mới để ca ngợi bình minh huy hoàng cho nước Anh.
“Chúng ta nắm tự do của mình trong tay, và chính chúng ta sẽ quyết định tận dụng điều này. Và tôi nghĩ rằng mọi người dân trên đất nước trong lòng đều mong muốn đoàn kết trong một Vương quốc Anh - Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland làm việc bên nhau để thể hiện các giá trị của chúng ta ra toàn thế giới”, ông Johnson nói.

Nhiều người vẫn phản đối quá trình Brexit dù Anh đã chính thức rời liên minh châu Âu.

Reuters

Nhưng tại Scotland, nơi quá trình Brexit đã tiếp sức cho phong trào đòi độc lập, Bộ trưởng thứ nhất Nicola Surgeon thông báo Scotland sẽ sớm quay lại và châu u nên “Chong đèn đợi cửa".
Trong khi đó, phía bên kia eo biển Manche, những xe tải đầu tiên chở hàng hóa đi qua biên giới hải quan mới phải xuất trình giấy tờ thông quan cho viên chức Pháp trước khi chất hàng lên tàu đi qua đường hầm Eurotunnel để đến Anh.
Các doanh nghiệp Anh và châu Âu đã cảnh báo về nguy cơ ùn tắc hàng hóa tại biên giới do sự xuất hiện của “bức tường" tài liệu giấy tờ có thể gây gián đoạn lưu chuyển lượng hàng hóa trị giá gần 1.000 tỉ euro mỗi năm.
Sau hơn nửa thế kỷ làm thành viên EU, người dân Anh nay phải sẵn sàng cho nhiều thay đổi - từ hộ chiếu cho thú cưng, quy định giấy phép lái xe cho đển giới hạn dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.