Đức, Ý, Pháp dừng tiêm vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19 dù WHO đảm bảo an toàn

16/03/2021 20:51 GMT+7

Ngày 15.3, chính quyền Đức, Pháp và Ý cho biết sẽ tạm ngưng phân phối vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca sau khi một số quốc gia báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Kế hoạch phân phối vắc xin ở châu Âu - vốn đã gặp nhiều thách thức - nay khó khăn hơn nữa. Đan Mạch và Na Uy tạm ngừng phân phối loại vắc xin này từ tuần trước sau khi có ca xuất huyết, đông máu và giảm số lượng tiểu cầu.
Ngay sau đó, Iceland và Bulgary, Ireland và Hà Lan cũng có quyết định tương tự.
Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định Pháp sẽ đợi cơ quan dược phẩm của Liên minh châu u ra hướng dẫn - dự kiến là trong ngày 16.3: “Quyết định được đưa ra vì mục đích đề phòng, phù hợp với chính sách chung của châu Âu, là tạm dừng tiêm vắc xin AstraZeneca, với hy vọng rằng có thể sẽ nhanh chóng tái khởi động tiêm vắc xin này nếu EMA bật đèn xanh”.
Ngược lại, chính phủ Anh cho biết không có lo ngại về vắc xin của AstraZeneca. Còn chính phủ Ba Lan cho rằng lợi ích vắc xin này đem lại vượt xa so với các nguy cơ.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các quốc gia không hoãn việc tiêm chủng vắc xin này, nhấn mạnh chưa có bằng chứng cho thấy các biến chứng có liên quan đến vắc xin.
Trong khi đó, EMA cho biết đã có khoảng 5 triệu người tại 30 quốc gia châu Âu được tiêm vắc xin AstraZeneca, trong đó đến ngày 10.3, chỉ có 30 ca bị đông máu. Tỉ lệ này sẽ tương tự nếu áp vào trường hợp dân số chung, theo EMA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.